Vụ bé trai 7 tuổi bị chó cắn chết: Chủ đàn chó có bị xử lý?

Liên quan đến vụ bé trai 7 tuổi bị chó cắn chết ở Hưng Yên, luật sư cho rằng chủ đàn chó có thể bị phạt tù đến 5 năm.

Vào chiều ngày 5/4, trao đổi với Pv báo Dân Việt, ông Đặng Hải Đăng- Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Kim Động (Hưng Yên) cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn chết ở thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động vào chiều ngày 3/4.

Ông Đặng cho biết, vào chiều ngày 4/4, cơ quan chức năng tổ chức bắt đàn chó gây họa để xử lý. Tuy nhiên, việc làm này sau đó bị hoãn. Lãnh đạo UBND huyện Kim Động cho biết, cơ quan chức năng đã giao cho gia đình bà Lê Thị An (chủ đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi) nhốt đàn chó ngay trong đêm ngày 4/4. Sau đó, lực lượng công an sẽ thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ để đưa ra phương án xử lý cuối cùng.

Cũng theo ông Đặng sau khi có kết quả kiểm tra bệnh đàn chó của gia đình bà Lê Thị An, cơ quan chức năng sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định.

Đối với bà An là chủ đàn chó, trả lời câu hỏi của Dân Việt, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Kim Động cho biết, hiện bà này chưa phải chịu biện pháp tố tụng nào từ cơ quan công an.

“Hiện bà An vẫn đang ở nhà. Cơ quan công an đang điều tra, khi nào có kết quả, lúc đó sẽ có các hướng xử lý tiếp theo” – ông Đăng nói.

Vụ bé trai 7 tuổi bị chó cắn chết: Chủ đàn chó có bị xử lý?-1
Đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên. Ảnh: Dân Việt

Liên quan đến vụ việc, dư luận đang xôn xao cho rằng, trong trường hợp chủ đàn chó thả rông chó làm chết người có bị xử lý hình sự hay không?.

Trước câu hỏi trên, trả lời PV báo Tuổi Trẻ, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), việc chủ đàn chó ở Hưng Yên thả rông chó làm chết người phải bị xử lý hình sự để làm án lệ răn đe người khác. Cụ thể, hành vi này sẽ bị xử lý theo điều 295 Bộ luật hình sự về việc vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người.

Luật sư Nam cho rằng, người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người thuộc trường hợp làm chết người hoặc gây thương tích từ 61% trở lên thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, chủ đàn chó cũng phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết thêm, việc chủ đàn chó không quản lý chó nuôi cẩn thận, thả rông chó, khiến chó tấn công cắn cháu bé đã xâm phạm đến tính mạng cháu bé. Việc bồi thường trong trường hợp này được quy định tại khoản 1 điều 603 Bộ luật Dân sự 2015.

"Cụ thể chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại gây ra cho người khác. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm, chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định", luật sư Cường cho biết.

Vụ bé trai 7 tuổi bị chó cắn chết: Chủ đàn chó có bị xử lý?-2
Luật sư Quách Thành Lực. Ảnh: Người Đưa Tin

Tuy nhiên, chia sẻ với Pv báo Người Đưa Tin, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc công ty luật TNHH LSX - đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, vụ việc đàn chó thả rông cắn gây chết người có dấu hiệu cấu thành tội Vô ý làm chết người theo quy định của Điều 128, BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: “Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Dù phía gia đình nạn nhân không yêu cầu sự can thiệp của pháp luật, tuy nhiên, tội Vô ý làm chết người không nằm trong danh mục khởi tố theo yêu cầu của bị hại được quy định tại Điều 155, BLHS. Vì vậy, cơ quan chức năng vẫn sẽ tiến hành xử lý đàn chó và xử lý chủ đàn chó theo quy định của pháp luật.

“Vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả không xảy ra”, luật sư Quách Thành Lực cho hay.

Chiều ngày 3/4, cháu N.Đ.D (7 tuổi, ở Kim Động, Hưng Yên) chơi ở sân vận động cũ của huyện Kim Động đã bất ngờ bị một đàn chó gồm 6 con lao vào tấn công. Phát hiện sự việc, mọi người đã đưa cháu D. đến bệnh viện cấp cứu.

Cháu D. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hưng Tên trong tình trạng ngưng tim, mất máu, đồng tử giãn. Sau khi được ép tim, truyền 2 lít máu thì tim đập trở lại; gia đình xin chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tuy nhiên cháu D không qua khỏi do chết não.

Theo Đời sống pháp luật


chó cắn

Tin tức mới nhất