Vụ bé trai 9 tuổi nghi bị mẹ ruột dùng kéo đâm thủng tim: Bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt và đang tập cai máy thở

Bé trai nghi bị đâm thủng tim hiện đã tỉnh, có thể tiếp xúc tốt sau khi xảy ra sự việc bị kéo đâm thủng tim, nghi do chính người mẹ ruột gây ra.

Tối 3/7, bác sĩ Hồ Văn Anh Dũng – Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. HCM cho biết, bé M.T.A. (9 tuổi, phường Bình Thuận, Q.7, TP.HCM) đã qua nguy kịch, bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt, hiện đang tập cai máy thở sau khi được cấp cứu với vết thương thủng tim.

Đây là một ca cấp cứu ngoạn mục, bệnh viện đã bỏ qua tất cả các thủ tục, mở sẵn cửa phòng mổ, chuẩn bị máy siêu âm tim, máu, thuốc, đội ngũ bác sĩ, xe cứu thương ghé ngang cấp cứu đưa thẳng bé vào phòng mổ.

Vụ bé trai 9 tuổi nghi bị mẹ ruột dùng kéo đâm thủng tim: Bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt và đang tập cai máy thở-1
Ê-kíp phẫu thuật đã đưa bé A. từ cửa tử thần trở về sau hơn 2 tiếng đồng hồ đầy cam go.

Theo đó, khoảng 10h ngày 2/7, bác sĩ trực cấp cứu của Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Quận 7 nhờ hỗ trợ cấp cứu bé A. đang nguy kịch do bị vết thương ở ngực, mất nhiều máu và hôn mê.

Nhận định đây là trường hợp rất nặng, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 khởi động qui trình báo động đỏ liên viện, huy động toàn bộ bác sĩ các chuyên khoa chuẩn bị đón bệnh.

BS CKII Lê Thị Minh Hồng – PGĐ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: "Do Bệnh viện Quận 7 báo bé đã ngưng tim ngưng thở trước nhập viện, các bác sĩ phải hồi sức tim, đặt nội khí quản bé mới có nhịp đập trở lại, nên trường hợp này phải cấp cứu càng nhanh càng tốt để bé giảm được các di chứng sau này".

Bé A. đến BV trong tình trạng đã tím tái, lơ mơ, sốt cao, tim, mạch rất yếu, huyết áp tụt, các sinh hiệu đều đe dọa đến tính mạng, tiên lượng gần như tử vong.

Ngay lập tức, bé được siêu âm tim, tràn máu màng tim, màng phổi, nghi ngờ tim có vết thủng nhưng máu chảy quá nhiều nên bác sĩ khó xác định được vị trí tổn thương, nhưng bé rơi vào nguy kịch, không mổ cấp cứu sẽ không thể cứu kịp.

Hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, ca mổ thành công, bé A. được cứu sống trong gang tấc, hiện bé đã tỉnh và tiếp xúc tốt. Do bé ngưng tim lâu nên các bác sĩ đang theo dõi chức năng tim, tầm soát tổn thương não, di chứng thần kinh cho bé. Đồng thời, bác sĩ tâm lý cũng sẽ được huy động để nâng đỡ tinh thần cho bé A. tránh cho bé khỏi bị sốc sau tai nạn.

Vụ bé trai 9 tuổi nghi bị mẹ ruột dùng kéo đâm thủng tim: Bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt và đang tập cai máy thở-2
Hiện bé A. đang điều trị tại Nhi Đồng 2 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt.

Theo bác sĩ Minh Hồng, ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 cứu được bé A. cũng nhờ các bác sĩ Bệnh viện Quận 7 đã thực hiện tốt hồi sức cho bé ngay từ ban đầu.

Thành công do sự phối hợp kịp thời, nhịp nhàng, chuyên nghiệp, hiệu quả liên viện. Bởi bé được đưa đến Bệnh viện Quận 7 trong tình trạng bị vật sắt nhọn đâm vào thành ngực nhưng người nhà đã rút vật nhọn này ra nên khiến máu chảy ào ạt khiến bé rơi vào nguy kịch.

Trước đó, theo thông tin ban đầu từ người nhà cung cấp cho BV, bé A. là con đầu của chị M.T.T. (31 tuổi). Ngoài ra A. còn có 2 em nhỏ, A. thường xuyên bị mẹ bạo hành. Thời điểm xảy ra sự việc, người nhà trông thấy chị T. dùng kéo đâm con trai ruột của mình.

Trong báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 7 ngày 3/7, UBND phường Bình Thuận đã chỉ đạo công an địa phương xuống làm việc với mẹ bé tại nhà riêng ở đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7).

Khai với công an, chị T. cho biết khoảng 9h sáng ngày 2/7, chị có kêu bé A. ra dọn dẹp cho sạch cơm ở sân. Thấy con trai cầm kéo chạy ra sân, chị la bé sao không làm mà chạy đi đâu.

Khi từ trong nhà bước ra ngoài, chị thấy bé A. chảy máu ở ngực bên trái nhưng chỉ nghĩ bị trầy, chảy máu bên ngoài. Tiếp tục la bé, người mẹ nghe A. than đau nên giở áo lên và kêu con gái nhỏ 5 tuổi lấy bông gòn ra để sơ cứu rồi sau đó cùng người thân đưa đến BV cấp cứu.

Hiện vụ việc vẫn đang được làm rõ.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/vu-be-trai-9-tuoi-nghi-bi-me-ruot-dung-keo-dam-thung-tim-be-da-tinh-tiep-xuc-tot-va-dang-tap-cai-may-tho-2202037232734645.htm

cấp cứu mẹ đánh con

Tin tức mới nhất