Vụ cả nhà nhập viện sau bữa ăn: Cha đã mất, mẹ đang nguy kịch

Khi chuyển từ Tây Ninh lên TP.HCM, người chồng suy hô hấp và tử vong tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Người vợ đang nguy kịch do suy gan cấp, rối loạn đông máu.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), 3 trường hợp nghi ngộ độc nấm chuyển từ Tây Ninh lên là người trong một gia đình. Bệnh nhân gồm chồng, vợ và con gái 17 tuổi.

Khai thác thông tin ghi nhận, cách thời điểm nhập viện khoảng 3-4 ngày, gia đình bệnh nhân đã hái nấm và xào với mướp ăn. Người chồng ăn nhiều nhất với khoảng nửa phần nấm xào mướp, người vợ và con gái ăn phần còn lại.

Từ 8-12 giờ sau, lần lượt 3 người có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, tiêu lỏng rất nhiều, mức độ ngày càng nặng hơn. Các bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện địa phương và tiếp tục chuyển lên TP.HCM vào ngày 6/6.

Vụ cả nhà nhập viện sau bữa ăn: Cha đã mất, mẹ đang nguy kịch-1
Khu vực điều trị cho bệnh nhân nghi ngộ độc nấm.

Trong quá trình chuyển viện, người chồng bị khó thở, suy hô hấp, được đặt nội khí quản, bóp bóng. Tuy nhiên, ông tử vong tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Người vợ và con gái được chuyển lên Khoa Bệnh nhiệt đới trong tình trạng suy gan gấp, men gan tăng rất cao kèm theo rối loạn đông máu. 

“Chúng tôi nghi ngờ các biểu hiện này do ngộ độc sau khi ăn nấm. Tuy nhiên, ngộ độc nấm gì và độc tố nào thì chưa thể khẳng định được, cần thêm thời gian để khai thác từ gia đình”, bác sĩ Ngân nói.

Sau hai ngày điều trị, người con gái 17 tuổi đã cải thiện nhưng phải theo dõi thêm chức năng gan và rối loạn đông máu. Trong khi đó, người vợ vẫn nguy kịch, rối loạn chức năng gan diễn tiến xấu. Bệnh nhân được điều trị tích cực với lọc máu nhưng có nguy cơ nặng nề hơn, tiên lượng khó qua khỏi. 

Theo chia sẻ, hai vợ chồng bệnh nhân thường hái nấm ăn và cho rằng có kinh nghiệm phân biệt. Tuy nhiên bác sĩ khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng khi ăn nấm mọc hoang vì nguy cơ nhầm lẫn dẫn đến ngộ độc.

Vụ cả nhà nhập viện sau bữa ăn: Cha đã mất, mẹ đang nguy kịch-2
Người chồng tử vong tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Những độc tố khác nhau của nấm ảnh hưởng các hệ cơ quan khác nhau, có thể bị ảo giác hoặc rối loạn tri giác, suy thận, rối loạn chức năng gan… Triệu chứng ngộ độc nấm có thể khởi phát rất nhanh ngay sau khi ăn nhưng cũng có thể sau 8-12 giờ. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu bất thường, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị. 

Trước đó, một người đàn ông ở Bình Thuận cũng được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy vì ngộ độc sau khi ăn nấm mọc ra từ xác nhộng ve sầu.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-ca-nha-ngo-doc-sau-bua-nam-xao-chong-mat-vo-nguy-kich-2152487.html

ngộ độc tử vong

Tin tức mới nhất