Vụ cháy làm 8 người tử vong ở Hoài Đức, chủ xưởng kẹo có thể bị phạt tù đến 5 năm

Theo Luật sư Nguyễn Huy Long, trong vụ cháy xưởng ở Hoài Đức làm 8 người tử vong, chủ xưởng bánh kẹo có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm, thợ hàn  từ 7-12 năm.

Đã tạm giữ chủ xưởng bánh và thợ hàn xì

Trước đó, vào sáng ngày 29/7, tại Km 19, Quốc lộ 32, thôn Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã xảy ra vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất bánh kẹo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 8 người chết, 2 người bị thương và cháy toàn bộ tài sản bên trong căn nhà.

Theo cơ quan chức năng, xưởng sản xuất bánh kẹo socola có diện tích khoảng 170m2 do ông Trần Văn Được (quê ở huyện Phúc Thọ) làm chủ. Ông Được thuê đất của một người tại thôn Chiến, xã Đức Thượng để sản xuất, xung quanh bịt kín bằng tôn, xưởng nằm trên mặt đường Quốc lộ 32.

Nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ cháy được xác định là xưởng sản xuất bánh kẹo đang sửa chữa, do bất cẩn thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp và gây cháy.

Vụ cháy làm 8 người tử vong ở Hoài Đức, chủ xưởng kẹo có thể bị phạt tù đến 5 năm-1
Hiện trường vụ cháy lớn ở Hoài Đức

Ông Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, cho biết xưởng sản xuất bánh kẹo do ông Trần Văn Được làm chủ chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể, không treo biển hiệu, chủ yếu sử dụng lao động trong gia đình. Chủ xưởng không làm các thủ tục về PCCC cũng như đăng ký lao động.

Ngày 30/7, huyện Hoài Đức cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra, cảnh báo về công tác PCCC đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Kết quả kiểm tra, trên địa bàn huyện có khoảng 1.000 cơ sở sản xuất, đều có đăng ký, trang bị phương tiện phòng cháy và tập huấn về PCCC, chỉ riêng xưởng sản xuất của ông Được lại chưa hề được kiểm tra tập huấn về công tác PCCC.

Liên quan đến vụ cháy khiến 8 người tử vong, ngày 30/7 Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội PC 45 Công an TP Hà Nội cho biết, đã phối hợp với Công an huyện Hoài Đức tạm giữ Trần Văn Được, chủ xưởng sản xuất bánh kẹo và thợ hàn Kiều Tiến Vinh để phục vụ công tác điều tra.

Thợ hàn xì có thể bị phạt tù 7-12 năm

Luật sư Nguyễn Huy Long – Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Nam Long cho biết,  huyện ủy Hoài Đức đã có báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội về vụ cháy nhà xưởng tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. 

Theo báo cáo, nguyên nhân cháy được xác định là do cơ sở đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp và gây cháy. 

Vụ cháy làm 8 người tử vong ở Hoài Đức, chủ xưởng kẹo có thể bị phạt tù đến 5 năm-2
Luật sư Nguyễn Huy Long chia sẻ về pháp lý trong vụ cháy 8 người tử vong ở Hoài Đức

“Hiện tại, cơ quan điều tra chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân và đối tượng gây ra đám cháy vì vậy tôi chỉ có thể đưa ra quan điểm dựa trên những quy định pháp luật dự liệu cho trường hợp này”, ông Long cho biết.

Được biết, cơ sở của ông Trần Văn Được không làm thủ tục đăng ký "Chứng nhận phòng cháy chữa cháy" mà vẫn thực hiện sản xuất, lỗi trước hết là ở chủ sở hữu cơ sở. 

Nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra vụ cháy là do hành vi trực tiếp của thợ hàn xì thì người này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy được qui định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự hiện hành. 

Theo đó, người nào vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng. Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.

Thiệt hại gây ra sau vụ cháy là tính mạng của 8 người lao động cùng khối tài sản khác, đây là hậu quả đặc biệt nghiệm trọng, rất có thể người thợ hàn xì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 7 năm đến 12 năm. 

Trường hợp thợ hàn xì được thuê mướn giao nhiệm vụ thi công mà gây cháy thì người chủ cơ sở đó cùng thợ hàn xì sẽ phải liên đới bồi thường theo qui định của Bộ luật Dân sự 2015 vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản. 

Rõ ràng, vụ cháy để lại hậu quả vô cùng nghiệm trọng và thương tâm, người thợ hàn cũng phải chịu trách nhiệm quá nặng nề cho lỗi vô ý với hành vi của mình.

Vì thế, ngoài việc quan tâm đến hình thức xử lý đối với đối tượng gây cháy, cac cơ quan chức năng cần phải quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa về công tác an toàn PCCC, giảm thiểu tối đa rủi ro đáng tiếc như trên.

N.L 
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-chay-lam-8-nguoi-tu-vong-o-hoai-duc-chu-xuong-keo-co-the-bi-phat-tu-den-5-nam-n-128396.html

Cháy xưởng ở Hoài Đức luật sư cháy lớn

Tin tức mới nhất