Vụ cháy quán karaoke: Nhiều phòng chốt cửa nên không thể tiếp cận

Sáng nay, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy thảm khốc tại quán karaoke An Phú làm 33 người chết và 10 người bị thương.

Buổi họp báo do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng chủ trì cùng Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Trương Thị Bích Hạnh.

Ông Dũng là người trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ sau khi xảy ra vụ cháy thương tâm.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cũng cùng chủ trì.

Vụ cháy quán karaoke: Nhiều phòng chốt cửa nên không thể tiếp cận-1
Ông Mai Hùng Dũng, phó chủ tịch thường trực tỉnh Bình Dương, chủ trì họp báo 

Theo Chủ tịch UBND TP Thuận An, vụ cháy xảy ra lúc 20h30 phút ngày 6/9. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TP Thuận An đã kịp thời điều động 3 xe chữa cháy, 1 xe chở phương tiện cùng 22 cán bộ, chiến sĩ.

Đơn vị cũng đề nghị chi viện 6 xe chữa cháy, 2 xe thang, 1 xe trạm bơm, 1 xe chở phương tiện cùng 44 cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương, Công an TP Thủ Dầu Một, Công an TP Dĩ An. Thời gian từ khi tiếp nhận tin báo đến khi có mặt tại hiện trường để chữa cháy là khoảng 10 phút.

Quán karaoke có hai lối thoát hiểm

Khi được hỏi về việc dường như lực lượng chức năng đang "đổ lỗi" cho các nạn nhân thay vì nhìn nhận trách nhiệm, ông Trịnh Ngọc Quyên cho biết việc hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy đều đã được hướng dẫn, phổ biến cụ thể. Tuy nhiên, khi vụ cháy xảy ra, trong điều kiện hoảng loạn về tâm lý, tinh thần, nhiều người đã không thực hiện đúng quy định về PCCC.

Về cấu trúc của quán karaoke An Phú và các lối thoát hiểm, ông Quyên cho hay khi trực tiếp kiểm tra hết hiện trường, quan sát các phòng xuống tầng trệt cũng như thông tin từ anh em trực tiếp làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ, thì cơ sở có lối thoát hiểm theo hai hướng lên và xuống.

"Trong hôm nay sẽ kiểm tra quy chuẩn của quán karaoke này để có thể thông tin về. Bố trí thang bộ, thang máy, lối thoát trên, lối thoát dưới phải chờ khám nghiệm hiện trường", đại tá Quyên cho biết.

Hiện cảnh sát đang làm việc với thân nhân gia đình, cơ quan chức năng sẽ thông tin danh tính của các nạn nhân một cách cụ thể sau.

Vụ cháy quán karaoke: Nhiều phòng chốt cửa nên không thể tiếp cận-2
Đại tá Nguyễn Thành Điệp, phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, thông tin sơ bộ về tình hình vụ cháy - Ảnh: T.T.D.

Hầu hết phòng karaoke chốt cửa bên trong

Zing trích lời người đứng đầu công an tỉnh Bình Dương, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, khẳng định đã huy động lực lượng chữa cháy có mặt hiện trường trong khoảng thời gian nhanh nhất. Song, vụ cháy xảy ra ở phòng tầng 3 và lan rất nhanh.

Ông cho hay nguyên nhân ban đầu chưa có kết luận, nhưng có thể do chập điện dẫn đến vách karaoke phát ra cháy.

"Có người đã đóng cửa. Khi lực lượng tới hầu hết phòng karaoke chốt cửa bên trong nên không thể tiếp cận. Dù đã mặc phòng hộ để có thể chữa cháy nhanh, việc tiếp cận nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn", theo đại tá Quyên. Ông cho hay những người chạy xuống hoặc chạy ngược lên sân thượng hầu hết được cứu.

Vị giám đốc công an thông tin tới thời điểm bây giờ có 17 nạn nhân nam, 15 nạn nhân nữ; đã làm rõ danh tính 17 nạn nhân để nhận tử thi và lo an táng. Một số nạn nhân cháy nặng, cần kiểm tra ADN để gia đình có thể nhận diện được.

Theo lãnh đạo công an tỉnh, ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, người tham gia hát cũng cần ý thức trách nhiệm. Như trong vụ việc này, khi nhân viên kêu gọi thoát thân thì có phòng không chạy, có phòng còn cố tình kéo tay nhân viên vào bên trong. 

"Ý thức họ không chấp hành tốt. Nếu nghe lời cúi thấp người chạy xuống tầng trệt thì đã thoát hoặc được cứu. Còn chạy ngược lên, chạy vào phòng vệ sinh chốt cửa thì khoảng 5-7 phút sau ngạt oxy và bị chết cháy. Tôi trực tiếp tới phòng ở tầng 3, các phòng không vào được. Phải dùng lực đẩy vào và thấy 7-8 nạn nhân chết trong tư thế ngạt khói, nằm trong phòng vệ sinh. Tôi muốn nhấn mạnh ý thức của những người hát karaoke", lãnh đạo công an tỉnh nói.

Vụ cháy quán karaoke: Nhiều phòng chốt cửa nên không thể tiếp cận-3

Karaoke An Phú được cấp phép, từng 5 lần bị xử phạt

Theo Tuổi Trẻ, Chủ tịch UBND TP Thuận An Nguyễn Thanh Tâm cho biết hộ kinh doanh karaoke An Phú có địa chỉ tại 166C khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Cơ sở xây dựng trên diện tích đất khoảng 578,52m2, tổng diện tích xây dựng khoảng 500m2, gồm 3 tầng, tổng diện tích sàn 1.500 m2, có kết cấu xây dựng tường gạch, cột bê tông cốt thép, mái bê tông cốt thép. Ngành nghề kinh doanh: dịch vụ karaoke 30 phòng (thực tế hoạt động 26 phòng).

Đăng ký kinh doanh của cơ sở do UBND thị xã cấp năm 2015. Người đăng ký kinh doanh: Lê Thị Thanh Xuân, sinh năm 1962.

Cơ sở đã xây dựng phương án chữa cháy theo quy định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra ngày 13/7/2022, cơ sở này vi phạm không cấp biển tên cho người lao động, bị phạt 750.000 đồng. 

Về đánh giá chung: Cơ sở cơ bản hoạt động, thực hiện đúng quy định về giấy phép kinh doanh, về an ninh trật tự. 

Sau vụ việc, địa phương đã tới thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân mỗi người 5 triệu đồng. Với người tử vong, thành phố hỗ trợ mỗi trường hợp 30 triệu đồng. Chủ quán Karaoke hỗ trợ mỗi người tử vong 30 triệu đồng để lo hậu sự. 

Vụ cháy có thể do chập điện trong phòng karaoke

Vụ cháy quán karaoke: Nhiều phòng chốt cửa nên không thể tiếp cận-4

Đại diện Công an tỉnh Bình Dương thông tin với VTV: Sau khi nhận được tin báo xảy ra vụ cháy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện chuyên dụng của Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh và các lực lượng chức năng có liên quan đến hiện trường để tổ chức cứu nạn, triển khai các chiến thuật chữa cháy tìm kiếm người bị nạn, huy động lực lượng bảo vệ an ninh trật tự nơi xảy ra cháy...

Hiện, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các Cơ quan chức năng trực thuộc Công an tỉnh tiếp tục thực hiện công tác khám nghiệm tử thi, xác định danh tính các nạn nhân bị chết trong vụ cháy.

Vụ cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh dập tắt hoàn toàn và hoàn thành công tác tìm kiếm 32 thi thể nạn nhân được kết thúc lúc 19 giờ 30 phút, ngày 7/9/2022.

Về nguyên nhân vụ cháy đang được Công an tỉnh tiến hành điều tra, khám nghiệm hiện trường nghiêm ngặt, chặt chẽ để xác định kỹ nguyên nhân vụ cháy.

Tuy nhiên, theo thông tin lời khai ban đầu của các nạn nhân và theo nhận định của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh trong quá trình tiếp cận hiện trường chữa cháy, cứu nạn thì nguyên nhân vụ cháy có nhiều khả năng là do chập điện trong phòng karaoke.

Vụ cháy quán karaoke: Nhiều phòng chốt cửa nên không thể tiếp cận-5

Nhiều nạn nhân chưa được nhận dạng

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, tính đến 7h ngày 8/9, các cơ sở y tế trên địa bàn đã tiếp nhận tổng cộng 64 nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke An Phú.

Trong đó 30 người bị thương vừa và nhẹ. Họ nhập Bệnh viện Đa khoa An Phú tối 6/9 và đã được cho về trong đêm. 2 nạn nhân (một chấn thương sọ não, một chấn thương cột sống) từ Bệnh viện Đa khoa An Phú chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Bình Dương đang được theo dõi sức khỏe.

Trong 17 người tử vong tại Trung tâm Y tế Thuận An, 5 trường hợp đã được nhận dạng, bàn giao về gia đình. 15 trường hợp tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương nhưng chưa rõ bao nhiêu nạn nhân đã được nhận dạng.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chay-quan-karaoke-lam-33-nguoi-chet-co-the-do-chap-dien-n-319791.html

Bình Dương vụ cháy karaoke

Tin tức mới nhất