Vụ cựu Tư lệnh Cảnh sát biển 'rút ruột' 50 tỷ có gì hiếm gặp?

Cựu trung tướng Tư lệnh Cảnh sát biển trong lúc đương chức đã chỉ đạo thực hiện để ăn chia với 4 cán bộ dưới quyền.

Theo thông tin từ VietNamNet, VKS quân sự T.Ư vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Sơn (cựu trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển) cùng 6 người khác về tội Tham ô tài sản.

Cùng bị truy tố với ông Sơn còn có các bị can: Hoàng Văn Đồng (cựu trung tướng, cựu Chính ủy); Doãn Bảo Quyết (cựu thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy); Phạm Kim Hậu (cựu thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng); Bùi Trung Dũng (cựu thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh); Nguyễn Văn Hưng (cựu đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật) và Bùi Văn Hòe (cựu thượng tá, cựu Phó Phòng Tài chính).

Đây được coi là vụ án "Tham ô tài sản" có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trong khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020.

Vụ cựu Tư lệnh Cảnh sát biển rút ruột 50 tỷ có gì hiếm gặp?-1

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn

"Rút ruột" 50 tỷ từ ngân sách để ăn chia với cấp dưới

Các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để cùng tham ô số tiền 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước chi cho quốc phòng.

Cụ thể, ông Sơn đã chủ động trao đổi với ông Đồng và bàn, thống nhất với các ông Hậu, Quyết và Dũng giao cho ông Hưng khi thực hiện các gói thầu mua sắm vật tư thiết bị từ dự toán 179,1 tỷ đồng ngân sách quản lý hành chính năm 2019, rút ra 50 tỷ đồng chuyển lại cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh.

Sau đó, ông Sơn đã nhận 50 tỷ đồng từ ông Hưng và chia cho các ông Đồng, Hậu, Quyết, Dũng mỗi người 10 tỷ đồng. Trong vụ án này, ông Sơn phải chịu trách nhiệm chính, với vai trò là người chủ mưu, khởi xướng.

Cáo buộc cũng cho rằng, 6 Trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật gồm: Thượng tá Lê Sơn, Thượng tá Nguyễn Đình Quý, Đại tá Vũ Văn Đoàn, Thượng tá Tăng Anh Tuấn, Đại tá Nguyễn Văn Hùng và Đại tá Lê Xuân Hanh đều thừa nhận hành vi sai phạm trong việc chia nhỏ một số gói thầu dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh ký duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Vụ cựu Tư lệnh Cảnh sát biển rút ruột 50 tỷ có gì hiếm gặp?-2

Cựu trung tướng Hoàng Văn Đồng

Tự làm đơn phản ánh hành vi tiêu cực của mình

Đáng chú ý, theo Thanh Niên cho biết, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, cựu thiếu tướng Phạm Kim Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng, kèm theo 2 file ghi âm phản ánh về tiêu cực, tham nhũng của bản thân và các đồng phạm.

Từ đó, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy T.Ư và Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc xác minh. Đến năm 2022, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án, khởi tố các bị can.

Tình huống của ông Hậu có nét tương đồng với một số cá nhân trong các vụ án bị xử lý thời gian qua. Điển hình như vụ hàng loạt cán bộ cảnh sát biển "bảo kê" đường dây xăng lậu của "ông trùm" Phan Thanh Hữu, hay vụ cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức (TP.HCM) Nguyễn Minh Quân chi hàng triệu USD để "chạy án".

Ở 2 vụ án trên, ông Hữu và ông Quân đều có đủ dấu hiệu của hành vi đưa hối lộ, nhưng vì chủ động khai báo trước khi bị phát hiện nên được miễn trách nhiệm hình sự. Cơ quan tố tụng chỉ xử lý với nhóm môi giới và nhận hối lộ.

Vụ cựu Tư lệnh Cảnh sát biển rút ruột 50 tỷ có gì hiếm gặp?-3

Cựu thiếu tướng Phạm Kim Hậu

Sự việc sau đó được Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương và Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra.

Đến tháng 9/2021, 5 người hưởng lợi tự nguyện nộp lại mỗi người 10 tỷ đồng để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Với 6 Trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật, nhà chức trách nhận định, hành vi của họ có dấu hiệu đồng phạm tội Tham ô tài sản. 

Song các cán bộ này "có mối quan hệ lệ thuộc", thực hiện mệnh lệnh cấp trên, không có động cơ vụ lợi và không biết số tiền 50 tỷ đồng sau đó bị chia cá nhân.

VKS Quân sự Trung ương do đó không xem xét xử lý hình sự với 6 người này.

Đ.K (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vu-cuu-tu-lenh-canh-sat-bien-tham-o-50-ty-co-gi-hiem-gap-n-335436.html

tham ô

Tin tức mới nhất