Vụ diễn viên, MC bị bắt: 17 nghi phạm bị tống giam, CEO sắp hầu tòa

Vụ 3 diễn viên và MC nổi tiếng bị bắt giam vẫn đang gây rúng động showbiz Thái Lan. 17 nghi phạm trong vụ lừa đảo đã bị Tòa án Hình sự từ chối bảo lãnh và bị bắt giam chiều 17/10.

Quyết định này được đưa ra sau khi tòa xem xét đơn xin tại ngoại của người nổi tiếng trong số các nghi phạm, bao gồm diễn viên Yuranunt Pamornmontri, nữ diễn viên Pechaya Wattanamontree và MC Kan Kantathavorn. Tòa án đã bác bỏ yêu cầu của 3 sao Thái, viện dẫn nguy cơ bỏ trốn, các nghi phạm khác không nộp đơn xin tại ngoại.

Vụ diễn viên, MC bị bắt: 17 nghi phạm bị tống giam, CEO sắp hầu tòa-1
Các nghệ sĩ Yuranunt Pamornmontri và Kan Kantathavorn chào phóng viên khi họ và 15 nghi phạm khác trong vụ lừa đảo iCon được đưa đến Tòa án Hình sự. Tất cả đều bị tạm giam. (Ảnh: Wassayos Ngamkham)

Trong khi đó, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty iCon Group, Warathaphon Waratyaworrakul vẫn đang trong quá trình thẩm vấn và dự kiến sẽ hoàn thành vào hôm nay (18/10), trong thời gian tối đa 48 giờ cho phép.

Tổng cộng 18 nghi phạm bị bắt vào thứ Tư (16/10) sau khi hơn 1.000 người nộp đơn tố cáo lừa đảo chống lại công ty. Các nạn nhân cáo buộc công ty iCon Group dụ dỗ họ bằng các khóa học bán hàng trực tuyến giá rẻ, sau đó ép buộc họ cam kết tài chính dẫn đến tổn thất lên đến hàng trăm nghìn baht cho mỗi người.

Phiên tòa đầu tiên sẽ diễn ra sau khoảng 14h thẩm vấn của các sĩ quan tại tòa nhà Cục Điều tra Trung ương (CIB) ở Bangkok, nơi các nghi phạm đã bị tạm giữ qua đêm sau khi bị bắt. Các cơ quan chức năng đang thu thập chứng cứ và thẩm vấn các nạn nhân trước khi quyết định có xin lệnh bắt giữ thêm nghi phạm nào hay không.

Cùng ngày, Cục Điều tra Đặc biệt (DSI) có bước tiến quan trọng trong cuộc điều tra khi tìm thấy một máy chủ chứa hồ sơ kinh doanh của The iCon Group. Cuộc khám xét diễn ra tại một tòa nhà ở quận Bung Kum, Bangkok, vào khoảng 11h sáng thứ Năm (17/10).

Phát ngôn viên DSI, Woranan Srilam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành động nhanh chóng trong việc thu thập bằng chứng kỹ thuật số, vốn có thể bị thay đổi dễ dàng và nhanh chóng.

Người phụ trách tòa nhà chỉ là bên cho thuê và không có liên quan đến công ty iCon Group. Họ rất hợp tác với các điều tra viên DSI trong khi sao lưu dữ liệu từ máy chủ.

“Bên cạnh việc truy tìm dòng tiền của công ty, DSI sẽ xem xét sổ sách kế toán của công ty để tìm hiểu xem có bất thường nào trong hoạt động kinh doanh hay không,” ông cho biết.

DSI cũng đang lên kế hoạch khám xét một ngôi nhà ở Pathum Thani, nơi một lập trình viên máy tính chính của công ty cư trú, nhằm thu thập thêm bằng chứng.

Vụ diễn viên, MC bị bắt: 17 nghi phạm bị tống giam, CEO sắp hầu tòa-2
Luật sư Withoon Keng. Ảnh: Wassayos Ngamkham

Trong khi các nghi phạm phủ nhận mọi cáo buộc, luật sư của Warathaphon, ông Withoon Keng-ngarn, cho biết thân chủ của ông không lo lắng về khả năng bị từ chối bảo lãnh. 

Vụ án này thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng do sự tham gia của nhiều người nổi tiếng. Ngoài 3 ngôi sao đã nêu, danh sách các nghi phạm còn bao gồm nhiều cái tên khác như: Jirawat Saengpakdee, Klod Sretthanan và Panjaras Kanokrakthanaporn. Tổng cộng có 14 nghi phạm khác, mỗi người đều có biệt danh "Boss" đi kèm, phản ánh vị trí của họ trong cơ cấu của iCon Group.

Khoảng 150 đại diện của các nạn nhân nộp đơn kiến nghị lên tòa án phản đối việc tạm thả bất kỳ nghi phạm nào, thể hiện mức độ nghiêm trọng của vụ việc và tác động đối với cộng đồng. Các nghi phạm nam được chuyển đến Nhà tù Bangkok Remand, trong khi các nghi phạm nữ được đưa đến nhà tù riêng. 

Các cơ quan chức năng Thái Lan đang nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả bằng chứng được thu thập và phân tích kỹ lưỡng, với mục tiêu đem lại công lý cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ lừa đảo này. Bên cạnh việc thu giữ dữ liệu quan trọng, cơ quan chức năng cũng tịch thu tài sản trị giá 220 triệu baht (151,2 tỷ đồng), bao gồm nhiều xe hơi hạng sang.

Vụ án công ty iCon Group không chỉ là một cuộc điều tra tội phạm kinh tế đơn thuần mà còn làm dấy lên những câu hỏi về tính minh bạch trong kinh doanh trực tuyến và vai trò của người nổi tiếng trong việc quảng bá cho các doanh nghiệp.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-3-sao-thai-bi-bat-17-nghi-pham-bi-tong-giam-ceo-sap-hau-toa-2333048.html

Min Pechaya sao Thái Lan

Tin tức mới nhất