Nhóm nữ sinh đánh hội đồng, lột quần áo bạn học: Thầy cô không ngăn chặn có thể bị xử lý hình sự

Luật sư cho rằng, nếu chứng minh được thầy cô giáo biết rõ việc nữ sinh bị đánh hội đồng nhưng không ngăn chặn, thì họ có thể sẽ bị xử lý hình sự.

Vụ việc nữ học sinh tên Y. phải nhập viện tâm thần sau khi bị 5 bạn đánh hội đồng, lột đồ và quay clip xảy ra ở Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) vào ngày 23/3, khiến nhiều người phẫn nộ. 

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên nữ sinh này bị đánh, và cũng không chỉ Y. mà còn nhiều bạn khác cũng bị nhóm nữ này hành hung. 

 Nhóm nữ sinh đánh hội đồng, lột quần áo bạn học: Thầy cô không ngăn chặn có thể bị xử lý hình sự-1
 Nữ sinh Y. đang phải nhập viện tâm thần để điều trị sau khi bạn học đánh hội đồng.

Bình luận về vụ việc trên, luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng để xảy ra sự việc đáng tiếc trên một phần là do lỗi của thầy cô giáo.

Ở độ tuổi này, các em còn bồng bột và nông nổi, chưa ý thức được hành vi của mình sẽ gây hậu quả nghiêm trọng thế nào, nếu thầy cô sớm phát hiện và có biện pháp để chấn chỉnh thì sẽ không để xảy ra việc nữ sinh bị bán đánh hội đồng ngay tại lớp học.


Clip cô T. lên tiếng về việc 5 học sinh đánh bạn cùng lớp tên H.Y (Clip: Vietnamnet)

Theo luật sư, việc học sinh nữ này bị đánh và làm nhục nhiều lần thể hiện sự thiếu trách nhiệm của thầy cô. 

"Nếu chứng minh được các thầy cô giáo biết rõ việc nữ sinh bị đánh hội đồng nhưng không ngăn chặn, thì họ có thể sẽ bị xử lý hình sự về “Tội không tố giác tội phạm” theo điều 314 Bộ Luật hình sự 2015", luật sư Tiền nhận định, đồng thời cho rằng vấn đề đặt ra là cần xem xét kĩ hành vi của những học sinh kia có đủ dấu hiệu để cấu thành tội phạm hay không. 

Theo luật sư Tiền, cần có những biện pháp thiết thực để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra. Đối với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cần thiết kế nhiều kênh thông tin mới, để có thể nắm rõ tình hình của học sinh trong lớp.

Những mâu thuẫn giữa các học sinh với nhau lúc đầu cũng chỉ là những điều nhỏ nhặt, nhưng lâu dần sẽ dữ dội như những mạch nước ngầm sẵn sàng dâng trào và bộc phát bất cứ lúc nào.

"Thầy cô giáo chủ nhiệm nếu không gần gũi học sinh sẽ không bao giờ biết được điều này, để cảm hóa và ngăn chặn ngay từ khi nó mới bắt đầu manh nha", luật sư Tiền nhận định.

Bên cạnh đó, theo luật sư Tiền, các bậc cha mẹ phải luôn quan tâm đến con để thấy được những bất thường mà con đang phải gánh chịu.

"Gia đình cần dạy cho con kĩ năng sống, chứ không phải bằng cách để con đánh lại bạn hay cam chịu khi có mâu thuẫn học đường", ông Tiền nhấn mạnh.

Nhìn nhận từ góc độ pháp lý về vụ việc trên, luật sư Nguyễn văn Thái, luật sư thành viên của Công ty luật PROSS và Cộng sự (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, nếu nhóm học sinh đánh đập nữ sinh Y. đủ tuổi thành niên thì sẽ bị khép tội làm nhục người khác. Ngoài ra, việc gây thương tích trên 11% thì có thể bị xử lý hình sự với hành vi cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, nhóm nữ sinh trên ở độ tuổi chưa thành niên nên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi trên. Vì vậy chưa cấu thành tội phạm.

“Nhóm 5 nữ sinh đánh đập bạn học có thể bị xử lý kỷ luật theo nội quy, quy chế của nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, nhóm nữ sinh này có thể bị buộc nghỉ học 1 tháng, nặng thì sẽ bị thôi học 1 năm. Nếu từng vi phạm nhiều lần thì sẽ buộc thôi học”, luật sư Thái cho hay.

Trả lời về quan điểm cho rằng đối với hành vi của nhóm nữ sinh trên phải cho vào trại giáo dưỡng, luật sư Thái cho biết, chỉ cho học sinh vào trại giáo dưỡng là khi nhà trường, gia đình không thể giáo dục được.

“Vấn đề ở đây thuộc về trách nhiệm giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội bởi vì các em ở độ tuổi chưa phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, tâm tư cảm xúc tình cảm, chưa nhận thức được hết hành vi mà mình gây ra”, luật sư Thái nói.

Còn đối với hành vi bao che sự việc của nữ giáo viên, luật sự cho rằng cô giáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước quy chế xử lý cán bộ công chức giáo viên của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Theo VTC


bạo lực học đường nữ sinh

Tin tức mới nhất