Vụ khách quay TikTok ở sân đỗ: Ai chịu trách nhiệm?

Vụ việc một nữ Tiktoker tự ý đi lại, tạo dáng gần máy bay đang lăn vào sân đỗ xảy ra tại sân bay Phú Quốc đang khiến nhiều đơn vị tại sân bay và Cục Hàng không phải rà soát, báo cáo giải trình các cấp có thẩm quyền.

Hành vi liều lĩnh & nguy hiểm

Trên mạng xã hội Facebook từ hôm qua (11/7), lan truyền video một nữ du khách đã thực hiện quay lại cảnh mình tiến thẳng về phía một máy bay đang lăn vào vị trí đỗ.

Nữ hành khách này chỉ dừng và quay lại khi bước chân sắp chạm vạch đỏ giới hạn an toàn giữa các vị trí đỗ máy bay. Đáng chú ý, theo nội dung video, nữ du khách này đã cố tình thực hiện hành động trên để quay và đưa lên mạng xã hội nhằm thu hút người xem.

Vụ khách quay TikTok ở sân đỗ: Ai chịu trách nhiệm?-1

Theo ông Phan Xuân Đức - cơ trưởng Boeing 787, nguyên Phó Tổng Giám đốc khai thác của Vietnam Airlines, hành động của cô gái trong clip có thể là bột phát nhưng liều lĩnh vì không ý thức được sự nguy hiểm. Bởi vì, thời điểm đó, chiếc máy bay mà người này tiếp cận đang tự lăn vào sân đỗ nên động cơ máy bay vẫn hoạt động.

Trong khi đó, sân đỗ thiết kế phẳng nhưng vẫn có chỗ hơi dốc, nếu phi công không kiểm soát tốc độ tốt thì phải tăng ga để đưa máy bay đến điểm dừng, và người ở gần dễ bị hút vào động cơ dẫn đến thương tích hoặc thiệt mạng.

Ông Đức cho biết, theo quy định về an toàn khai thác, chỉ có nhân viên kỹ thuật mới được tới gần máy bay đang lăn vào sân đỗ và phải đảm bảo khoảng cách an toàn.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong các trường hợp vi phạm an toàn tại sân bay, trách nhiệm đầu tiên nằm ở bản thân người có hành vi vi phạm. Tuy nhiên, những người được giao giám sát, quán xuyến cũng sẽ bị liên đới trách nhiệm. Cục Hàng không đã quy định rõ trách nhiệm của các bên trong việc quản lý luồng tuyến, đi lại tại sân bay.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc sân bay Vân Đồn, nguyên Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, quy trình phục vụ hành khách đã phân định rõ các tiếp viên của hãng hàng không có trách nhiệm quản lý khách trên máy bay, còn việc khách di chuyển trên khu bay thuộc trách nhiệm quán xuyến của nhân viên an ninh sân bay.

"Nhiệm vụ của nhân viên an ninh trực tại sân đỗ rất quan trọng vì có trường hợp hành khách đi lạc, lẻn ra vị trí khác hoặc cũng có trường hợp cố tình xâm nhập sân bay", ông Sáu chia sẻ.

Vì sao an ninh không xử lý hành vi này?

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Sơn cho biết, sự việc xảy tại sân bay Phú Quốc cách đây khoảng 1 tháng.

“Nữ hành khách đi xe bus đi ra chuyến bay của mình, cửa xe bus vừa mở ra thì hành khách chạy ra tạo dáng quay Tiktok” - ông Sơn nói và cho biết, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không của sân bay Phú Quốc trực ở đó đã kịp thời tiếp cận và yêu cầu hành khách quay trở lại vị trí an toàn.

Đề cập tới việc xử phạt vi phạm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không thông tin, thời điểm đó an ninh sân bay nghĩ hành khách chỉ có hành vi phấn khích, do ở sân bay chưa có hậu quả gì, nên không giữ hành khách lại để xử lý về hành vi gây rối, không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không.

Hành vi của nữ TikToker bị cư dân mạng "ném đá" dữ dội & hiện cô gái này đã khóa các tài khoản mạng xã hội.

Hiện Cảng HKQT Phú Quốc đang tập hợp thêm thông tin để báo cáo Cục Hàng không và sự việc để xử lý theo quy định. Quy định về an ninh an toàn hàng không nêu rõ về vị trí khách được hoạt động khi lên/xuống máy bay. Theo quy trình khai thác, khi khách lên/xuống máy bay tại khu vực chân cầu thang luôn có nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ quan sát và nhắc nhở khách về khu vực được đi lại và khu vực cấm vì lý do an toàn.

 

Theo Hà Nội TV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoitv.vn/vu-khach-quay-tiktok-o-san-do-ai-chiu-trach-nhiem-d203162.html

máy bay Mạng xã hội

Tin tức mới nhất