Vụ lái xe VinFast tông liên tiếp xe Peugeot: Tài xế đối diện tội danh gì?

Luật sư nhận định hành vi của người đàn ông Đắk Lắk cố tình lái ô tô tông liên tiếp làm vỡ nát chiếc xe khác mang tính chất côn đồ, có dấu hiệu của tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Chiều 26/7, trao đổi phóng viên Dân trí, luật sư Cao Anh Sáng - Đoàn luật sư Đắk Lắk - cho biết, hành vi của tài xế cố tình lái ô tô tông nát xe khác vừa xảy ra trên địa bàn là rất nguy hiểm, có tính côn đồ.

Vụ lái xe VinFast tông liên tiếp xe Peugeot: Tài xế đối diện tội danh gì?-1
Cả hai ô tô đều hư hỏng nặng sau khi người điều khiển xe màu đen tông nhiều lần vào xe đỏ (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo luật sư Sáng, hành vi này có dấu hiệu của tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, được quy định tại điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật sư nhận định, với tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cũng theo luật sư Sáng, người phạm tội thuộc một trong các trường hợp (có tổ chức, gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, gây thiệt hại tài sản là bảo vật quốc gia, dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác…) có thể bị phạt tù 2-7 năm.

Vụ lái xe VinFast tông liên tiếp xe Peugeot: Tài xế đối diện tội danh gì?-2
Chiếc xe Peugeot bị tông liên tục (Ảnh: Cắt từ clip).

Trường hợp người phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng có thể bị phạt tù 5-10 năm. Người gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng trở lên có thể bị phạt 10-20 năm tù giam.

"Do đó phải dựa vào việc định giá thiệt hại để xác định khung hình phạt. Ngoài ra, người gây hư hỏng tài sản còn phải có trách nhiệm bồi thường khi gây thiệt hại tài sản của người khác.

Căn cứ vào điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự, tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Do đó, người đàn ông điều khiển ô tô màu đen dù bồi thường thiệt hại vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm", Luật sư Sáng nhận định.

Vụ lái xe VinFast tông liên tiếp xe Peugeot: Tài xế đối diện tội danh gì?-3
Chiếc xe màu đỏ bị tông vỡ nát kính bên ghế lái (Ảnh: Uy Nguyễn).

Luật sư Cao Anh Sáng cho rằng, trường hợp nếu người phạm tội có mục đích khác, việc hủy hoại tài sản hoặc làm hư hỏng tài sản chỉ là phương pháp để đạt được mục đích khác, thì không phạm tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Tùy trường hợp cụ thể sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội tương ứng.

Trong trường hợp trên ô tô Peugeot đang có người mà người này bị thương tích hoặc tử vong, luật sư Sáng nhận định khi đó người điều khiển ô tô màu đen có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác hoặc tội Giết người.

Theo một nguồn tin riêng, người đàn ông điều khiển ô tô VinFast màu đen được xác định đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe tông liên tục vào chiếc Peugeot màu đỏ.

Như Dân trí đưa tin, chiều 25/7, trên đường Kim Đồng (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), người đàn ông điều khiển ô tô màu đen trên đường về nhà vợ cũ (đã ly hôn từ năm 2022) thì thấy em trai của vợ cũ ở trong ô tô màu đỏ nên đã chặn đường, tông 2 phát vào xe.

Người em dừng xe lại bên đường và bỏ chạy ra khỏi xe. Người đàn ông tiếp tục lái xe tông liên tục nhiều lần vào chiếc xe đỏ khiến cả 2 xe hư hỏng nặng.

Cơ quan công an đã mời những người có liên quan lên trụ sở để lấy lời khai, làm rõ.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/vu-lai-xe-vinfast-tong-lien-tiep-xe-peugeot-tai-xe-doi-dien-toi-danh-gi-20230726152933402.htm?fbclid=IwAR021B7iR53Lm-kWY8Mvtap5z0uGgVDT0ABcaCgVNJnb3FYOwHKUrdqv-oQ

phá hoại tài sản tai nạn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao