Vụ Nguyễn Hữu Linh: Gia đình xin miễn tội có ảnh hưởng phiên tòa?

Trong quá trình điều tra vụ án ông Nguyễn Hữu Linh – cựu Viện phó VKSND TP. Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ đối với bé gái trong thang máy tại TP. HCM, gia đình nạn nhân lên tiếng xin miễn tội đối với ông Linh. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến phiên tòa sắp tới?

Ngày 25/6, phiên tòa xét xử kín ông Nguyễn Hữu Linh sẽ diễn ra. Trong quá trình điều tra vụ án gia đình nạn nhân lên tiếng xin miễn tội cho ông Linh và nói rằng hành vi của ông Linh không ảnh hưởng đến tâm lý sức khỏe của bé gái.

Điều này ảnh hưởng như thế nào đến phiên tòa sắp tới?

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Đấy là ý kiến chủ quan của gia đình. Trẻ em là đối tượng yếu thế được pháp luật đặc biệt bảo vệ và có các quy định để bảo vệ trẻ em như: Luật trẻ em, công ước quốc tế về quyền trẻ em…

Vụ Nguyễn Hữu Linh: Gia đình xin miễn tội có ảnh hưởng phiên tòa?-1
Hành vi của ông Linh khiến dư luận vô cùng bức xúc. Ảnh: I.T

Việc khởi tố bị cáo Nguyễn Hữu Linh không phải thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Hành vi của bị cáo Linh gây ra là phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không phải trước người bị hại”.

“Việc gia đình cho rằng bé gái không bị tổn thương về tâm lý, sức khỏe là ý kiến chủ quan của gia đình còn hành vi khách quan sẽ được các cơ quan tố tụng xem xét đánh giá trên cơ sở các quy định của pháp luật, để xem các hành vi đấy có phạm tội dâm ô hay không. Việc chứng minh hành vi phạm tội thuộc trách nhiệm của cơ quan tố tụng” – Luật sư cho biết thêm.

Cũng theo luật sư Thơm, gia đình có ý kiến rằng cháu bé không bị tổn hại hay xin cho bị cáo Linh miễn truy tố thể hiện sự tha thứ của gia đình đối với việc làm của ông Linh. Theo Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đây được xem là một tình tiết giảm nhẹ khác nếu sau này ông Linh được xác định có tội.

Trong quá trình điều tra, ông Linh luôn phủ nhận cáo buộc hành vi phạm tội của mình, ông Linh cho rằng hành vi đó chỉ là “nựng” do yêu quý cháu bé, đó là ý kiến chủ quan của bị cáo. Các cơ quan tố tụng sẽ căn cứ vào quy định pháp luật, diễn biến sự việc, hành vi để làm rõ hành vi, bản chất sự việc của ông Linh. Nếu như cơ quan tố tụng có đủ căn cứ kết án ông Linh về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi thì ông Linh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nếu như với tội danh này theo Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự, ông Linh sẽ phải đối mặt với mức hình phạt tù từ 6 tháng – 3 năm.

Đây là vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội cần phải xem xét đánh giá hành vi phạm tội của ông Linh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật để tránh bỏ lọt tội phạm cũng như làm oan người vô tội. trong vụ việc có nhiều ý kiến khác nhau, song tôi nghĩ rằng cơ quan tố tụng đã xem xét rất kỹ trên cơ sở clip đã thu giữ được cũng như các chứng cứ thu thập ở tài liệu cho đến nay các cơ quan pháp luật vẫn cho rằng đủ căn cứ để khởi tố tội dâm ô. Tất cả những diễn biến khác sẽ phụ thuộc vào phiên tòa sắp tới, đảm bảo 1 phiên tòa công bằng theo đúng quy định của pháp luật” – Luật sư nhấn mạnh.

Trước đó, khoảng 21h30 ngày 1/4, khi bảo vệ chung cư Galaxy 9 quan sát camera an ninh và phát hiện hành động sàm sỡ, cưỡng hôn của một người đàn ông với một bé gái tại thang máy sảnh G1.

Ngày 4/4, Công an quận 4 phối hợp với VKSND quận 4 đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Linh và ông thừa nhận sự việc nhưng cho rằng hành động của mình với bé gái chỉ là "nựng".

Chiều 21/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh.

Theo Dân Việt


Nguyễn Hữu Linh dâm ô sàm sỡ

Tin tức mới nhất