Vụ nổ súng Thái Nguyên: Gia đình nạn nhân khẳng định đã trả hết nợ

Con dâu nạn nhân T. cho biết bố mình đã trả đủ cả gốc và lãi cho Hữu, nhưng do không có giấy tờ chứng minh nên Hữu luôn cho rằng chưa nhận đủ tiền.

Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 9h50 ngày 15/2, vợ chồng ông Lê Văn T. (51 tuổi, trú tại xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đang xây tường rào cho gia đình con trai thì bị Lê Văn Hữu (SN 1981) bắn.

Trong vụ nổ súng, ông Lê Văn T. được xác định tử vong tại chỗ, nghi phạm cũng tự sát ngay sau đó. Nạn nhân trong vụ việc còn sống sót đến hiện tại là bà Phạm Thị Đ. (Sn 1971, vợ ông T.). 

Tính đến hiện tại, mọi thông tin xoay quanh vụ việc vợ chồng ở Thái Nguyên bị hàng xóm bắn vẫn đang là tâm điểm chú ý của dư luận. 

Gia đình nạn nhân khẳng định đã trả hết nợ

Ghi nhận của Vietnamnet, trước khi xảy ra vụ việc trên, vợ chồng ông T. và Hữu có mâu thuẫn, tranh cãi liên quan đến việc hai bên có vay nợ nhau.

Nói về khoản nợ này, mới đây, chị M. (con dâu nạn nhân T.) cho biết, đã trả đủ cả gốc và lãi cho Hữu trong nhiều lần nhưng do không có giấy tờ chứng minh nên Hữu luôn cho rằng phía gia đình nạn nhân chưa trả đủ tiền.

"Trước đây, chồng tôi cũng có chơi bời và 2 người (chồng chị M. và Lê Văn Hữu) có cho nhau vay tiền nhưng vay bằng mồm, đến lúc trả thì cũng trả bằng mồm. Tuy nhiên người ta lại là người lật lẹo trả rồi bảo chưa bởi lúc vay mượn bằng mồm không có giấy tờ gì...", chị M. kể.

Cũng theo lời chị M., ông Hữu nhiều lần đe dọa gia đình, đỉnh điểm là vào trước tết Nhâm Dần vừa qua, Hữu dùng dao chém rách áo ông T., may mắn ông kịp chạy thoát. Gia đình chị M. đã trình báo sự việc với chính quyền địa phương. 

"Ông Hữu vác dao đến đe dọa gia đình một lần nhưng bố tôi bảo là làng xóm thì giải quyết tình cảm, không nghĩ là đến mức độ như thế. Sau đó, ngày nào ông Hữu cũng ngồi ở nhà chửi sang", chị M. thông tin thêm.

Vụ nổ súng Thái Nguyên: Gia đình nạn nhân khẳng định đã trả hết nợ-1
Vợ chồng ông T. bị bắn khi đang xây tường rào cạnh nhà nghi phạm Hữu. Ảnh Vietnamnet

Ngoài ra vì nhà anh Lê Văn V. (con trai ông T.) ở gần nhà ông Hữu nên sau nhiều lần bị chửi bới, anh V. quyết định xây tường rào cao và lắp camera an ninh để "tránh mặt", nhưng không ngờ chưa kịp làm xong đã xảy ra sự việc thương tâm. 

Ghi nhận của Doanh nghiệp & Tiếp thị, lãnh đạo Công an huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) cho biết, loại súng mà Lê Văn Hữu dùng để bắn chết hàng xóm rồi tự sát là súng quân dụng. Bản thân ông Hữu chưa từng được đào tạo về súng, cũng chưa tham gia nghĩa vụ quân sự hay dân quân tự vệ.

Trước đây, chính quyền địa phương từng nhiều lần tới tuyên truyền, vận động ông Hữu nếu có súng thì giao nộp nhưng người này vẫn không thực hiện. 

Liên quan đến vụ việc trên, Chỉ huy Công an huyện Võ Nhai xác nhận, trong sáng 17/2, lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đang có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc. Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển lên Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lí, điều tra theo thẩm quyền. 

Cơ quan công an cũng đang làm rõ nguồn gốc khẩu súng mà nghi phạm sử dụng để gây án.  

Hung thủ đã chết, trách nhiệm thuộc về ai?

Chia sẻ với báo chí, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) thông tin, với diễn biến sự việc cho thấy, hung thủ gây án là hàng xóm của nạn nhân, với hai phát súng nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của hai nạn nhân, một người đã chết, một người nguy kịch, bởi vậy dưới góc độ pháp lý đây là hành vi giết người.

Nếu hung thủ còn sống sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015. Trường hợp hung thủ đã chết, cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành điều tra.

Trường hợp hung thủ là người phạm tội duy nhất đã chết, không còn đồng phạm khác, cơ quan điều tra sẽ đình chỉ vụ án. 

"Tuy nhiên khởi tố vụ án là việc bắt buộc phải làm để có căn cứ tiến hành các hoạt động điều tra, làm sáng tỏ vụ việc để giải quyết theo quy định pháp luật", Dân Việt dẫn lời luật sư Cường. 

Vụ nổ súng Thái Nguyên: Gia đình nạn nhân khẳng định đã trả hết nợ-2
Tiến sĩ luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Theo luật sư Cường, khởi tố vụ án là việc bắt buộc phải làm để có căn cứ tiến hành các hoạt động điều tra, làm sáng tỏ vụ việc để giải quyết theo quy định pháp luật.

Ghi nhận của Pháp luật & Bạn đọc, về vấn đề bồi thường, luật sư Cường nói rằng trong trường hợp hung thủ gây ra cái chết cho 1 nạn nhân và một nạn nhân bị thương tích, đồng thời hung thủ gây án đã tự tử thì người này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã chết, nhưng trách nhiệm bồi thường thiệt hại vẫn còn.

Theo đó, gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu những người thừa kế của hung thủ phải bồi thường thiệt hại đã gây ra cho nạn nhân.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc nạn nhân với nạn nhân đang cấp cứu, tiền tổn thất về tinh thần và chi phí mai táng đối với nạn nhân đã tử vong. Những người thừa kế của nạn nhân hung thủ có trách nhiệm sử dụng tài sản do đối tượng gây án để lại để bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Sau khi bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác mà còn tài sản, thì số tài sản dư thừa mới chia thừa kế theo quy định của luật thừa kế.

Trường hợp quá trình điều tra có căn cứ cho thấy ngoài hung thủ gây án đã chết thì còn có người khác đồng phạm giúp sức, xúi giục hoặc vi phạm quy định về quản lý vũ khí thì sẽ xử lý hình sự đối với những người này về các tội danh tương ứng.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


Thái Nguyên nổ súng Án mạng

Tin tức mới nhất