Vụ rơi máy bay Pakistan: Những bất thường trước lúc gặp nạn

"Chúng tôi đang hạ cánh. Chúng tôi mất kiểm soát các động cơ" - Phi công trên chuyến bay đã gửi tín hiệu báo nguy trước lúc gặp nạn.

Hãng tin Reuters cho biết, một phi công trên chuyến bay định mệnh này đã gửi tín hiệu báo nguy cho tổ kiểm soát không lưu, nói rằng máy bay đã mất điện ở cả hai động cơ khi đang cố gắng đáp xuống lần thứ hai.

Nội dung này được trích từ một đoạn ghi âm do website giám sát liveatc.net đăng tải. Theo đó, chiếc máy bay đã không thể đáp xuống sân bay trong lần đầu tiên, dù bên dưới đã thông báo đường băng sẵn sàng. 

Vụ rơi máy bay Pakistan: Những bất thường trước lúc gặp nạn-1
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AP

Theo đoạn băng trên, một nhân viên trạm kiểm soát đã thông báo với phi công chuyến bay gặp nạn rằng phi công này đang có vẻ dịch chuyển sang bên trái, nghĩa là ông ta đã bay lệch hành trình. 

Sau đó phi công đáp lại: "Chúng tôi đang quay lại, thưa ông, chúng tôi đang tuột động cơ rồi". Khoảng 12 giây sau, phi công gọi báo "nguy cấp, nguy cấp, nguy cấp" và sau đó không còn tín hiệu liên lạc nữa.

Phát ngôn viên của PIA Abdullah Khan của PIA đã xác nhận tính xác thực của bản ghi âm.

Ông Khan cho hay: "Phi công đã được thông báo rằng hai đường băng đều sẵn sàng cho việc hạ cánh nhưng không hiểu vì sao anh ta lại hạ cánh bên ngoài đường băng. Chúng tôi đang xem xét vấn đề kỹ thuật".

Chiếc máy bay bị nạn là loại Airbus A320 hoạt động được 15 năm, mang số hiệu PK 8303 của Hãng hàng không Pakistan International Airlines (PIA) đã gặp nạn, rơi xuống khu dân cư gần thành phố Karachi của Pakistan chiều 22/5.

Chiếc máy bay này cất cánh từ thành phố Lahore (tỉnh Punjab) và dự kiến đáp xuống thành phố Karachi (thủ phủ tỉnh Sindh, miền nam Pakistan) vào khoảng 14h30 trưa 22/5 theo giờ địa phương. Tuy nhiên máy bay đã bị rơi chỉ vài phút trước lúc hạ cánh. 

Chiếc Airbus A320 đột ngột chúi mũi xuống, mất độ cao rồi sau đó lao vào khu dân cư và phát nổ, dù phi công đã nỗ lực cứu máy bay. 

Video được tài khoản Rjimranofficial đăng trên mạng xã hội Twitter quay cảnh chiếc Airbus A320 đột ngột chúi mũi xuống và mất độ cao, sau đó phi công dường như đã cố gắng kiểm soát và điều khiển máy bay theo phương ngang. 

Tài khoản Twitter sneheshphilip đăng video trích xuất từ camera an ninh cho thấy chiếc máy bay lướt qua khu dân cư rồi đâm xuống đất, phát nổ và bốc cháy. Một nhân chứng cho biết máy bay va vào tháp viễn thông rồi đâm vào các ngôi nhà.

Vụ rơi máy bay Pakistan: Những bất thường trước lúc gặp nạn-2
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: AP

Đến nay công tác tìm kiếm cứu hộ tiếp tục được thực hiện. Đại diện y tế tỉnh Sindh - Pakistan hôm 23/5 cho biết, số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không Quốc gia Pakistan (PIA) lên đến 97 người.

Theo đài CNN, giám đốc điều hành PIA Marshal Arshad Malik cho biết chưa thể xác nhận nguyên nhân vụ tai nạn nhưng cuộc điều tra đang được tiến hành.

Theo ông, máy bay rơi xuống một con đường và đã không đâm vào bất kỳ tòa nhà nào. Không có ai trên mặt đất thiệt mạng. 

Cũng theo ông Malik, hãng hàng không này vẫn đang phối hợp với các bệnh viện địa phương để theo dõi số thương vong, quá trình này có thể mất ít nhất 2 ngày. Một trong hai người may mắn sống sót là ông Zafar Masood, Chủ tịch Ngân hàng Punjab. 

Thủ tướng Imran Khan cho biết "vô cùng sốc và đau buồn", khẳng định Pakistan sẽ sớm điều tra vụ tai nạn. Sự cố xảy ra vài ngày sau khi Pakistan nối lại các chuyến bay thương mại sau thời gian dừng hoạt động vì lệnh hạn chế đi lại để ngăn nCoV. 

Tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Pakistan xảy ra năm 2010, khi một chiếc Airbus A321 của hãng Airbule lao xuống ngoại ô thủ đô Islamabad, khiến 152 người thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn này bắt nguồn từ lỗi của phi công.

Theo Baodatviet

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/vu-roi-may-bay-pakistan-nhung-bat-thuong-truoc-luc-gap-nan-1852390.html

máy bay rơi tai nạn máy bay

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao