Vụ tai nạn khiến YouTuber tử vong: Ai phải đền bù thiệt hại?

Trong vụ việc này, ai sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra?

Chiều 4/10, ôtô con chở 6 người va chạm với xe tải tại tỉnh lộ 285 đoạn giáp ranh xã Trung Chính và thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Tai nạn khiến YouTuber N.V.N. và 2 người đi cùng tử vong. Ba người còn lại phải nhập viện.

Theo video ghi lại, ôtô con di chuyển với tốc độ cao trước khi va chạm với xe tải. Trong vụ việc này, ai sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra?

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp

Với hậu quả làm 3 người tử vong, vụ tai nạn này thuộc diện đặc biệt nghiêm trọng. Hình ảnh từ camera cho thấy ôtô của nhóm YouTuber di chuyển rất nhanh, rất có thể đã vượt quá tốc độ cho phép.

Cộng với việc lái xe không làm chủ được tốc độ, thiếu quan sát nên đã dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc.

Trường hợp này, cơ quan điều tra có quyền khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Yếu tố lỗi của lái xe con và lái xe tải là những vấn đề cần được quan tâm.

Vụ tai nạn khiến YouTuber tử vong: Ai phải đền bù thiệt hại?-1
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Đ.X.

Nếu xác định lái xe con là người vi phạm quy định về tham gia giao thông nhưng đã tử vong, không có đồng phạm hay người khác vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án.

Nếu xác định lái xe tải là người có lỗi hoặc cả 2 tài xế đều có lỗi trong vụ va chạm dẫn tới chết người, vụ án sẽ tiếp tục được điều tra. Nếu có lỗi, tài xế xe tải có thể bị khởi tố bị can về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp người gây thiệt hại đã tử vong, những người thừa kế có trách nhiệm sử dụng di sản do người chết để lại để bồi thường cho các nạn nhân.

Do đó, cần xác định rõ ràng, chính xác yếu tố lỗi trong trường hợp này. Đó sẽ là căn cứ để gia đình các nạn nhân và những người bị thương yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trường hợp lái xe tải không có lỗi, lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe còn, phía bị thiệt hại có quyền yêu cầu những người thừa kế của lái xe con bồi thường thiệt hại theo quy định.

Tương tự, nếu lái xe tải có lỗi, người này phải bồi thường thiệt hại. Còn nếu cả 2 tài xế đều có lỗi, họ sẽ cùng phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự đối với gia đình các nạn nhân.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vu-tai-nan-khien-youtuber-tu-vong-ai-phai-den-bu-thiet-hai-post1269124.html?fbclid=IwAR35hMh6bYT_35NTZNU5LtHtcel24dqZlfh9ErHsnpplPqk97UmoycOigxI

Nam Ok tai nạn giao thông

Tin tức mới nhất