Vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Đề nghị tuyên án Lê Tùng Vân 5,6 năm tù

Trong ngày xét xử thứ 2, ông Lê Tùng Vân vắng mặt. HĐXX giữ nguyên cáo trạng đề nghị mức án 4,6 đến 5,6 năm tù đối với bị cáo này.

Theo Thanh Niên, sáng 21/7, HĐXX TAND H.Đức Hòa (Long An) do thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" đối với 6 bị cáo ngụ Tịnh thất Bồng Lai, tuyên bố ngày xét xử thứ 2.

Bước vào phiên xét xử, đại diện các luật sư (LS) bào chữa đề nghị dừng phiên tòa sau khi thông báo với HĐXX rằng, vào khoảng hơn 18h30' ngày 20/7, LS Ngô Thị Hoàng Anh và LS Đào Kim Lân  trợ lý của luật sư bảo vệ bị hại đánh trước cổng tòa án.

Hiện vụ việc đang được Công an TT.Hậu Nghĩa, H.Đức Hòa thụ lý, xác minh, giải quyết theo tố cáo của những người bị đánh.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đề nghị tuyên án Lê Tùng Vân 5,6 năm tù-1
Phiên tòa có sự tham gia của 9 luật sư bào chữa

Đồng thời, một luật sư đại diện bào chữa cho biết, bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt do sức khỏe không tốt sau phiên tòa hôm qua.

Do đó, nhóm luật sư đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa và các bị cáo đồng ý với đề nghị này.

Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX thống nhất phiên tòa vẫn tiếp tục diễn ra. Sau đó, LS Ngô Thị Hoàng Anh đã có mặt tại tòa và được HĐXX đồng ý cho vào vị trí bào chữa tiếp tục cho các thân chủ.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đề nghị tuyên án Lê Tùng Vân 5,6 năm tù-2
Bị cáo Lê Tùng Vân và Cao Thị Cúc tại tòa

Thông tin từ Tuổi Trẻ, trong phiên xét xử hôm nay, đại diện viện kiểm sát đã đưa ra quan điểm giữ nguyên cáo trạng, đề nghị mức án 4,6 đến 5,6 năm tù đối với bị cáo Lê Tùng Vân.

3 bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị đề nghị mức án 4 năm đến 4,6 năm tù.

2 bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên và Cao Thị Cúc cùng bị đề nghị mức án 3 năm đến 3,6 năm tù.

Tất cả cùng về tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo dự kiến của HĐXX, trong ngày 21/7, tòa sẽ chính thức tuyên án 6 bị cáo, khép lại vụ án Tịnh thất Bồng Lai.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đề nghị tuyên án Lê Tùng Vân 5,6 năm tù-3
Ông Lê Tùng Vân vắng mặt trong phiên xét xử thứ 2. 

Trước đó, trong phiên xử thứ nhất (ngày 20/7), các bị cáo khác đều phản bác cáo trạng. Trong đó, ông Lê Tùng Vân khẳng định mình không chủ mưu trong việc xây dựng kịch bản, dàn dựng và đăng tải các clip vi phạm lên mạng xã hội.

Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo và các đồng phạm không đúng. Còn bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên trình bày: "Hiện tại chúng tôi quá thiệt thòi nếu phiên tòa tiếp tục vì các luật sư không đủ các căn cứ để bảo vệ, giúp đỡ chúng tôi tại tòa".

Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Cao Thị Cúc cũng không đồng tình với nội dung. "Cáo trạng cho rằng tôi nghe theo lời ông Lê Tùng Vân để làm video, clip... như vậy là không đúng", các bị cáo khai.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-tinh-that-bong-lai-de-nghi-tuyen-an-le-tung-van-56-nam-tu-n-314091.html

Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất