Yêu cầu điều tra vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

Các tổ chức dân sự ở Hàn Quốc đang yêu cầu chính phủ phải đưa ra lời giải thích liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện ở Lào khiến hàng chục người thiệt mạng, hàng trăm người còn mất tích và hàng nghìn người rơi vào cảnh vô gia cư.

Cụ thể, theo UPI, tổ chức Đoàn kết Nhân dân Tham gia Dân chủ (PSPD) và Liên đoàn Hoạt động Mô trường (FEM) là hai trong những nhóm dân sự công khai cáo buộc SK Engineering and Construction (SK E&C), Korea Western Power (KOWEPO), 2 nhà thầu Hàn Quốc tham gia vào dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở Lào phải chịu trách nhiệm một phần cho sự cố vỡ đập thủy điện đêm 23/7.

Theo hãng tin Yonhap, SK E&C KOWEPO là 2 công ty chịu trách nhiệm xây dựng cấu trúc của đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy trong dự án 1,2 tỷ USD.  Trong một tuyên bố, PSPD nhấn mạnh rằng, con đập được tài trợ một phần bởi nguồn vốn Hỗ trợ Phát triển chính thức của chính phủ Hàn Quốc và đây là lý do Seoul nên điều tra vụ việc. 

"Đây là một sự cố cực kỳ bất thường và bi thảm, nguyên nhân gây ra vụ việc phải được điều tra xác định", PSPD tuyên bố.

Ngoài ra, PSPD cũng chỉ trích phản ứng của các bên liên quan đến sự cố vỡ đập này.

"SK E&C tuyên bố đập bị vỡ vì lũ tràn trong khi KOWEPO mô tả sự cố là một 'vụ sập'. Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn phải được xác định và nếu có sai sót xảy ra trong quá trình lựa chọn địa điểm, hay trong quá trình xây dựng thì điều đó phải được đưa ra ánh sáng", PSPD tuyên bố. Trong khi đó, tổ chức FEM đặt giả thiết việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành con đập nhưng không đảm bảo chất lượng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc đập bị vỡ. 

Trước đó, con đập đã được xây hoàn thành trước hạn vào hồi tháng 4 và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động tháng 2.2019.

Hãng tin BBC cho biết, tính đến nay ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 100 người vẫn còn mất tích vì đập vỡ. Trong khi đó, hãng tin KPL của Lào cho biết, có khoảng 6.600 người đã phải sơ tán. 

Theo Dân Việt


Vỡ đập thủy điện ở Lào

Tin tức mới nhất