Vướng án tình dục, nghệ sĩ im lặng càng làm danh tiếng vấy bẩn

Bê bối tình dục gây ra tác động xấu tới bản thân nghệ sĩ phạm sai lầm và xã hội.

Giới giải trí Trung Quốc không ít lần chấn động bởi những scandal liên quan đến việc mua bán dâm, cưỡng hiếp hay clip nóng của giới nghệ sĩ. Theo Sina, bê bối tình dục là con đường nhanh nhất đưa người nổi tiếng đến "cửa tử". Các ngôi sao vướng lùm xùm đời tư phóng túng, trụy lạc có thể sụp đổ sự nghiệp, danh tiếng chỉ trong vài tiếng.

Bê bối tình dục hơn cả vấn đề luật pháp

Theo Sina, khi scandal liên quan đến tình dục bùng nổ, showbiz gần như rơi vào hỗn loạn. Vụ việc không chỉ khiến người trong cuộc bị hủy hoại sự nghiệp, hứng chịu làn sóng tẩy chay mà còn phơi bày mặt trái của ngành nghệ thuật.

Chưa kể, ngôi sao vướng tai tiếng có tầm ảnh hưởng càng lớn, càng tạo ra cuộc khủng hoảng truyền thông diện rộng. Lúc này cuộc chiến xử lý hậu quả không chỉ riêng cá nhân nghệ sĩ mà còn với cả đối tác của họ.

Sina lấy Ngô Diệc Phàm để giải thích vì sao bê bối tình dục của nghệ sĩ có thể gây rúng động ngành giải trí. Vụ án cưỡng hiếp nhiều cô gái trẻ của ngôi sao sinh năm 1990 xét xử vào ngày 10/6.

Vướng án tình dục, nghệ sĩ im lặng càng làm danh tiếng vấy bẩn-1

Với mức độ phổ biến trên toàn thế giới, scandal tấn công tình dục của Ngô Diệc Phàm được truyền thông quốc tế đưa tin rầm rộ. Vụ lùm xùm của anh được ví như phong trào #MeToo ở Trung Quốc. Nam diễn viên khiến ngành giải trí xứ tỷ dân "muối mặt" trong cả năm 2021.

Khi vụ việc Ngô Diệc Phàm bùng nổ, hashtag Girls help girls (tạm dịch: Các cô gái giúp đỡ nhau) được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội Weibo, nhằm thể hiện sự phẫn nộ trước những nhà tư bản - người có tiền, có quyền - quấy rối và xâm hại tình dục nữ giới, nhưng vẫn dửng dưng sống ngoài vòng pháp luật thời gian dài như ngôi sao Hóa ra anh vẫn ở đây.

Theo Sohu, trong các bê bối tình dục, việc xác định nghệ sĩ có phạm pháp hay không chỉ cần căn cứ vào luật pháp. Nhưng câu chuyện đáng bàn trên hết là đạo đức.

Họ lợi dụng đặc quyền người nổi tiếng, xem nhẹ trọng trách của bản thân với xã hội để sống buông thả, có lối suy nghĩ lệch lạc.

Trong trường hợp Ngô Diệc Phàm hay Trịnh Sảng, họ vi phạm nghiêm trọng chiến lược xây dựng chuẩn mực đạo đức xã hội, người làm nghệ thuật phải có đạo đức đi trước của cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc. Theo quy định người có hành vi sai trái về đạo đức dù không phạm pháp cũng bị xử phạt.

Vì vậy, nghệ sĩ vướng tai tiếng tình dục, tình ái bất kể vi phạm đạo đức hay pháp luật đều bị bài trừ khỏi ngành giải trí. Bình luận về scandal của Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng hay La Chí Tường, Nhân Dân nhật báo nhận định họ là thần tượng thất bại, không có đạo đức, không thích hợp xuất hiện trước khán giả và xứng đáng bị đào thải.

Lên tiếng là động thái khả dĩ nhất

Theo Sina, nghệ sĩ vướng bê bối tình dục khó được tha thứ trong ngành giải trí. Những ảnh hưởng tiêu cực đến từ tai tiếng đời tư của nghệ sĩ là rất lớn. Vì vậy, dù lên tiếng thừa nhận sai lầm hay quanh co chối bỏ, bản án chờ đón họ vẫn là sự lạnh nhạt của công chúng.

Tuy nhiên, trước khi rời showbiz, nghệ sĩ cần cho người hâm mộ được biết điều gì đã và đang xảy ra với họ. Trong đó, lời xin lỗi, đính chính hoặc giải thích thông tin trước khi lui về ở ẩn được các chuyên gia tư vấn về khủng hoảng truyền thông khuyến khích người nổi tiếng thực hiện khi bị điểm danh bởi scandal.

Vướng án tình dục, nghệ sĩ im lặng càng làm danh tiếng vấy bẩn-2Vướng án tình dục, nghệ sĩ im lặng càng làm danh tiếng vấy bẩn-3
Cao Vân Tường, La Chí Tường hay Ngô Tú Ba bị đuổi khỏi showbiz. 

"Nhận sai và xin lỗi là bước đầu tiên trên con đường phục dựng hình ảnh. Nghệ sĩ cần tỏ sự hối lỗi càng sớm càng tốt khi xảy ra bê bối. Việc im bặt hay quanh quẩn đổ lỗi chỉ càng làm danh tiếng thêm vấy bẩn, giảm thiện cảm của công chúng", chuyên gia Chu Anh Văn nói với Sina.

Bà cho rằng động thái nhận sai chắc chắn không thể giúp ngôi sao giữ sự nghiệp, nhưng là thông điệp phù hợp và tốt nhất để nhìn nhận sai sót, cứu vớt danh tiếng còn sót lại. Vì vậy, các nghệ sĩ vướng tai tiếng tình dục như La Chí Tường, Cao Vân Tường hay Trần Quán Hy đều đích thân lên tiếng xin lỗi.

Trong đó, La Chí Tường không chỉ một lần thừa nhận sai lầm mà có đến hơn 3 lần hối lỗi với bạn gái cũ Châu Dương Thanh và những nạn nhân bị anh lừa dối tình cảm. "Tôi xin lỗi các cô gái từng bị tôi lừa phỉnh, đối xử không tôn trọng. Tôi sẽ gánh chịu mọi hậu quả", nam diễn viên viết trên trang cá nhân.

Theo QQ, lối ứng xử của Trần Quán Hy trước scandal được nhận xét là hình mẫu cho nghệ sĩ trẻ hiện nay ở Trung Quốc. Năm 2008, nam diễn viên vướng bê bối bị lộ hàng nghìn bức ảnh nóng với nhiều phụ nữ, trong đó có nghệ sĩ nữ thuộc showbiz.

Ngay khi ồn ào nổ ra, Trần Quán Hy lập tức từ nước ngoài về Hong Kong mở họp báo. Anh tuyên bố gánh vác hoàn toàn trách nhiệm, cúi đầu xin lỗi nạn nhân và thông báo lui khỏi giới nghệ thuật.

Số khác nghệ sĩ Hoa ngữ lại giữ im lặng trước sóng gió, điển hình là Ngô Tú Ba, Lý Vân Địch, Vương Toàn An, Lý Tiểu Lộ.

Các tên nói trên thả trôi tin tức để mặc dư luận bàn tán. Thái độ dửng dưng khiến họ trở thành đối tượng bị ghét nhất showbiz Trung Quốc.

"Không ai có đủ kiên nhẫn để chờ người trong cuộc lên tiếng. Làn sóng tẩy chay sẽ diễn ra ngay sau khi bê bối bùng nổ. Khi câu chuyện đã rõ ràng, thái độ hờ hững của nghệ sĩ trước bê bối khiến họ bị công kích nhiều hơn", chuyên gia Chu Anh Văn chia sẻ.

Theo Sina, khi đối mặt với scandal, mỗi ngôi sao sẽ có cách xử lý và ứng phó khác nhau. Người im lặng, người thanh minh để bảo vệ bản thân trước bão thị phi. Nhưng với bê bối tình dục lên tiếng thừa nhận sai lầm, hoặc giải thích là cách tốt nhất để câu chuyện không bị thêu dệt, đẩy đi xa hơn.

Vì vậy, lệ chung của showbiz Trung Quốc mỗi khi đối mặt với khủng hoảng truyền thông là nghệ sĩ và công ty quản lý ngay lập tức đưa ra câu trả lời càng sớm càng tốt.

Bởi khi tai tiếng nổ ra khán giả không còn là người tiếp nhận sản phẩm nghệ thuật mà đóng vai trò như "chánh án" phán quyết số phận nghệ sĩ. Nếu không giải quyết tốt bê bối danh tiếng người nổi tiếng sẽ tiêu tan theo mây khói.

Trong đó động thái chối bỏ không được khuyến khích. Ngô Diệc Phàm là ví dụ điển hình. Anh phủ nhận hàng loạt cáo buộc dụ dỗ, lừa đảo phụ nữ quan hệ tình dục của Đô Mỹ Trúc và hơn 30 cô gái.

Nhưng sau đó anh nhận lấy cú tát đau điếng từ cơ quan điều tra. Nam diễn viên bị bắt vì cáo buộc cưỡng dâm phụ nữ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vuong-an-tinh-duc-nghe-si-im-lang-cang-lam-danh-tieng-vay-ban-post1333490.html?fbclid=IwAR0A36JGVyOwTqXJvYNEGWITES7G0e-oKi_YorzyOmeBo_l90kgz-hj-wc4

La Chí Tường ngô diệc phàm

Tin tức mới nhất