Vy Oanh bức xúc khi nhiều 'đàn anh, đàn chị' cướp công sức của nghệ sĩ trẻ bằng cách cover

Vy Oanh bày tỏ đối với nghệ sĩ trẻ việc tạo được một bài hit là rất vất vả nên đàn anh, đàn chị cướp "công" bằng việc cover là không nên.

Việc các ca sĩ cover hit của đồng nghiệp đã không còn xa lạ tại Vpop. Tuy nhiên vẫn còn xảy ra những trường hợp cover chui hoặc tự ý mang những nhạc phẩm đó đi diễn mà không xin phép tác giả hoặc ca sĩ đã mua độc quyền.

Mới đây, nữ ca sĩ Vy Oanh khá bức xúc và bày tỏ quan điểm trên Facebook cá nhân về việc bị đàn anh, đàn chị “phỗng tay trên”.

Vy Oanh bức xúc khi nhiều đàn anh, đàn chị cướp công sức của nghệ sĩ trẻ bằng cách cover-1

Nữ ca sĩ bày tỏ, việc tạo được một bài hit là cả một quá trình vất vả, khi nhạc phẩm đó được nhiều người yêu thích là những người “đàn anh đàn chị” thản nhiên cover như vậy khác nào “cướp nồi cơm, chặn đường đi” của nhau. 

Giọng ca Đồng xanh còn cho hay, đã là bề trên nếu không chỉ bảo được em út thì cũng không nên “cướp trên giàn mướp”, nghe theo những lời ca tụng ảo lại nghĩ mình hay, mình tài.

Nguyên văn lời chia sẻ của ca sĩ Vy Oanh khi thấy những ca sĩ trẻ bị “đàn anh, đàn chị” cướp hit:

“Hôm nay sẵn tiện tôi nói luôn vụ mấy bài hát hit của mình, thật ra thì cũng chẳng đáng để nói vì trong khi người tạo ra hit tới mấy chục triệu view còn người ăn theo bao giờ cũng chỉ được lẻ tẻ vài số lẻ nhưng cách hành xử này không nên để tồn tại thêm. 

Vy Oanh bức xúc khi nhiều đàn anh, đàn chị cướp công sức của nghệ sĩ trẻ bằng cách cover-2

Tôi thấy mang danh là đàn anh đàn chị đi trước trong nghề, là lão làng mà hễ con nít, đàn em út ít có được bài hát hit là giành hát như đúng rồi. Công ai người đó hưởng huống chi thời buổi này 1 bài hit sống rất ngắn giờ lại còn thêm vụ các anh chị phỗng tay trên. 

Các anh chị ở trong nghề cũng biết có được 1 thành quả đâu phải dễ dàng, nhất là sống sao phải để em út nể nữa, vậy khác gì cướp nồi cơm của họ, chặn đường họ đi trong khi công gây dựng biết bao khó khăn cực khổ mới có được chút thành quả. Ăn trên mồ hôi nước mắt của người khác có ngon không? Chắc là cũng ngon vì ăn đồ làm sẵn nhưng tôi tin không bền đâu.

Nói thật các anh các chị cho mình hay mình giỏi thì tự mà tạo hit, chứ 1 bài hát mà đàn em đi hát sau mình gần cả 20 năm tạo thành hit, đã nổi như cồn thì khán giả hát karaoke cũng hay, chứ đừng nói đến người hát sau lại lão làng thì đủ cách khéo léo để ăn theo. 

Xét về luật thì không sai tuy nhiên nếu xét về đạo đức nghề nghiệp xin lỗi cho tôi dùng từ "thúi"! Bởi, sống mà để người khác nể trọng được mới là đáng ngưỡng mộ. Lừa đc vài người không hiểu chuyện thôi, chuẩn bị bài bản dàn dựng quay hình live nhưng lồng tiếng lips để lừa vài khán giả không biết họ tưởng hát live rồi để họ đi so sánh với 1 ca sĩ bay chặng đường dài mệt mỏi hát live thu qua điện thoại xong ảo tưởng! Rồi không chỉ bảo fan để khán giả của mình hành xử thiếu văn hoá, nói xấu hạ bệ người khác, tôn mình lên rồi cứ tưởng hay. 

Vy Oanh bức xúc khi nhiều đàn anh, đàn chị cướp công sức của nghệ sĩ trẻ bằng cách cover-3

Vào bài tôi mà xem mấy ngàn người bình luận họ rất văn minh đấy! Cũng may, tôi thì không sống bằng nghề này, cũng đã bỏ lơ 6-7 năm nay từ dạo ra hit Đồng Xanh vì không có thời gian để ca hát nhiều, rảnh hát chơi vui thôi chứ mà mê danh tiếng thì đã làm cho lên luôn rồi không tới lượt người khác hát hit dùm. Nhưng ngày càng nhiều các bậc tiền bối đi giành miếng cơm manh áo của đàn em nhiều thế thì tôi phải lên tiếng.

Là bậc đàn anh đàn chị nếu không dìu dắt chỉ bảo được cho em út thì cũng không nên ‘cướp trên dàn mướp’ như thế. Đu theo 1 chút, nghe vài người ca tụng lại ảo nghĩ là mình hay mình tài, đã hay thì sao không tự tạo hit cho mình nhỉ?! 

Kể cả người nghệ sĩ đã tạo được hit đó không có thời gian đi biểu diễn phục vụ khán giả mà vẫn luôn cố gắng để gửi đến những bài hát hay, món quà ý nghĩa thì lại càng phải trân trọng họ chứ? Sao lại lợi dụng thời cơ kiểu như thế nhỉ? 

Tôi nghe đâu đó có người nói thế sao không chịu mua độc quyền trọn đời?! Làm gì có nhạc sĩ nào bán độc quyền luôn cho một người ca sĩ trọn đời, quan trọng người biết sống và có đạo đức không ai làm như vậy hoặc có cover thì ít nhất cũng để người ta được hưởng thành quả vài năm, ai lại vừa nổi lên đã bị cướp theo kiểu cách làm như văn minh là ‘cover’. 

Nói thế tại sao ngày xưa không có trường hợp này? vậy nên khi nhắc đến tên người ca sĩ nào thì sẽ gắn liền với những bài hát đó. Có những điều không phải đem luật ra để nói mà nó thuộc phạm trù luật lương tâm, luật làm người!

Vài lời thẳng như ruột ngựa, mong ai đó đọc thì có lòng tự trọng! Mua danh 3 vạn bán danh 3 đồng. Mà thôi, năm mới sắp tới rồi cần thì tôi cho luôn cái cũ, tôi đây có nghèo ăn rau cháo chứ nhất định không thích sống trái lương tâm cũng không biết giả nai làm như vô tư không biết gì, sống vậy tệ lắm!”.

Quan điểm của Vy Oanh nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng, nhiều người còn để lại bình luận tán thành với suy nghĩ của nữ ca sĩ.

Vy Oanh bức xúc khi nhiều đàn anh, đàn chị cướp công sức của nghệ sĩ trẻ bằng cách cover-4
Hiện tại, Vy Oanh tập trung cho gia đình và thỉnh thoảng tham gia những sự kiện lớn

Lâm Văn
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vy-oanh-buc-xuc-khi-nghe-si-tre-bi-dan-anh-cuop-hit-n-174703.html

Vy Oanh

Tin tức mới nhất