WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus corona

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus corona bên ngoài Trung Quốc, mô tả đây là “sự bùng phát chưa từng có tiền lệ”.

Cảnh báo khẩn cấp toàn cầu trên được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) hôm 30/1, theo giờ Geveva. Đây là cuộc họp thứ ba trong vòng chỉ một tuần của ủy ban này.

Tại 2 lần họp vào tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi cho rằng còn thiếu bằng chứng lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc.

Hiện có 7.834 ca nhiễm virus corona được xác nhận trên thế giới. Tổng số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc lên tới 98 ca ở 18 nước, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom cho biết tại cuộc họp báo ngày 30/1.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus corona-1
Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom (trái) và giáo sư Didier Houssin, Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp, nói chuyện với truyền thông tại trụ sở của WHO ở Geneva ngày 30/1. Ảnh: AP.

Số người tử vong được xác nhận cho tới nay là 170, tất cả đều ở Trung Quốc.

Có 8 ca bên ngoài Trung Quốc lây từ người sang người, ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Theo Guardian, WHO đề cao sự tự tin đối với Trung Quốc, khẳng định ban bố ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu không phải là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với Trung Quốc, ngược lại “WHO tiếp tục tin tưởng vào khả năng kiểm soát bùng phát dịch của Trung Quốc”.

Tổ chức này hoanh nghênh “những biện pháp phi thường được thực hiện” bất chấp những ảnh hưởng kinh tế và xã hội đối với người dân Trung Quốc. Ông Tedros nói rằng nếu không có những hành động của Trung Quốc, số người tử vong và nhiễm bệnh có thể sẽ còn cao hơn.

Tổng giám đốc WHO nói thêm: “Lý do chính cho quyết định này không phải vì những gì đang diễn ra ở Trung Quốc mà bởi những gì xảy ra ở những nước khác”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/who-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-voi-virus-corona-post1041178.html

Virus Corona

Tin tức mới nhất