Xa Thi Mạn kiệt sức và sự khắc nghiệt ở lò đào tạo TVB

TVB được xem là lò luyện minh tinh hàng đầu Hong Kong. Tuy nhiên, để đạt được thành công, các nghệ sĩ phải nếm trải không ít khó khăn.

Ngày 2/11, QQ có bài viết về quy trình đào tạo nghệ sĩ và lịch làm việc khắc nghiệt của ở "lò" phim truyền hình tiếng tăm hàng đầu châu Á - TVB. Để có được chỗ đứng vững chắc và vươn tầm lên hàng Thị đế, Thị hậu, nghệ sĩ dưới trướng nhà đài Hong Kong phải làm việc với cường độ lớn, áp lực cao.

Xem nhẹ lý thuyết, coi trọng "va vấp" thực tế

Theo QQ, diễn viên của nhà đài Hong Kong được đào tạo theo kiểu "mì ăn liền", không bài bản chính quy. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm việc và thái độ chuyên nghiệp luôn được đánh giá vượt trội hơn hẳn các đồng nghiệp Đại lục.

"TVB đào tạo nghệ sĩ theo kiểu ném bạn vào địa ngục để tự mình vượt qua núi đao biển lửa. Mọi người thường nghĩ chúng tôi xuất hiện trong một dự án là đã thành sao của đài ư, không đâu đó chỉ là điểm khởi đầu cho chuỗi ngày mệt mỏi cùng cực. Không ở đâu quá trình làm phim khắc nghiệt như TVB", Dương Di chia sẻ.

Châu Tinh Trì, Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh, Lê Diệu Tường, Trần Hào cho đến lớp thế hệ diễn viên sau này Lâm Phong, Dương Di, Lý Thi Hoa đều thấm thía hai chữ đóng "vai xanh" đến xanh người trên màn ảnh trước khi có thể "cá chép hóa rồng".

Xa Thi Mạn kiệt sức và sự khắc nghiệt ở lò đào tạo TVB-1
Tinh Gia có đến 7 năm đóng vai phụ lướt ngang màn ảnh ở TVB.

Ifeng chỉ ra một ngôi sao có gia thế khủng như Lâm Phong nếu hoạt động ở Đại lục, anh chắc chắn sẽ nhận được vai nam chính ngay trong lần đầu đóng phim. Tuy nhiên, ở TVB, ngày xuất đạo của anh là trong hình ảnh một viên quản ngục trẻ tuổi.

Ảnh đế Lê Diệu Tường cho hay ở TVB không bao giờ có chuyện diễn viên quên thoại rồi đếm số 1,2,3 trên phim trường hay lạm dụng chế độ nhép miệng tại chỗ rồi lồng tiếng sau.

"Thoại mà không thuộc nổi, ăn mà không ra hồn thì đừng có làm diễn viên", tài tử chia sẻ câu nói các giám chế thường mắng nghệ sĩ TVB.

Xa Thi Mạn kiệt sức và sự khắc nghiệt ở lò đào tạo TVB-2
Cảnh ăn trong các bộ phim là "phép thử" đạo diễn TVB đối các nhiều diễn viên.

Đơn cử như cảnh ăn, diễn viên phải ăn làm sao cho giống với cách ăn của mỗi một giai cấp, phù hợp với bối cảnh kịch bản và đặc biệt phải vừa ăn vừa đối thoại tự nhiên với bạn diễn. Với đạo diễn TVB đây là 2 kỹ năng dễ nhất, nhưng cũng là khó nhất và thường dùng để đo trình độ diễn xuất của diễn viên, vì vậy không được tùy tiện xử lý qua loa.

4 tiếng để ăn ngủ và đọc kịch bản mới

Theo chia sẻ của tài tử Lâm Bảo Di, tất cả diễn viên hoạt động dưới trướng nhà đài đều phải gánh chịu những áp lực và căng thẳng rất lớn. Anh cho biết thông thường việc ghi hình sẽ bắt đầu từ 0h và kết thúc vào lúc 4h sáng hôm sau. Trước khi đóng máy, họ sẽ nhận được kịch bản cho cảnh quay tiếp theo để bắt đầu công việc vào 8h.

"Bạn chỉ có 4 tiếng để ngủ và đọc kịch bản, những vẫn phải đảm bảo chất lượng công việc. Nếu bạn không làm tốt bạn sẽ bị mắng chửi đến mức không biết chốn lỗ nào cho bớt tủi hổ", Lâm Bảo Di nói về guồng công việc nặng nhọc cả thể chất lẫn tinh thần.

Xa Thi Mạn kiệt sức và sự khắc nghiệt ở lò đào tạo TVB-3
Nghệ sĩ TVB có khối lượng công việc áp lực và vất vả hơn so với đồng nghiệp ở Trung Quốc Đại lục hay Đài Loan.

Xa Thi Mạn chia sẻ từng có thời điểm cô không được chợp mắt trong suốt 5 ngày 4 đêm và nghĩ mình sẽ kiệt sức rồi chết trên phim trường vì lịch quay phim dày đặc.

"Tôi từng phải quay ba bộ phim thuộc ba thời đại khác nhau trong cùng một ngày, buổi sáng vào vai công chúa thời nhà Minh, giữa trưa thay trang phục hiện đại, buổi tối lại biến thành thiếu nữ thời dân quốc. Việc phải quay 16-18h mỗi ngày là chuyện rất bình thường, ai đã vươn lên hàng nữ chính đều phải nếm trải", người đẹp 45 tuổi chia sẻ.

Hồ Hạnh Nhi từng có trải nghiệm kinh khủng quay hơn 20 tiếng chỉ trong một tuần. "Tôi có 15 năm sống dưới quá trình quay phim với cường độ cao. Mỗi lần ghi hình đều cố gắng, nghiêm túc đến mức ngủ cũng phải diễn cho tròn vai", cô cho hay.

"Chúng tôi không được thay đổi lịch diễn vì bất cứ lý do gì. Lịch quay phải được tuân thủ. Thế nên có thời điểm tôi phải làm việc liên tục 30 tiếng mà không được chợp mắt. Nghe thật vô lý, nhưng ở TVB là vậy”, tài tử Trương Gia Huy cho biết về lịch làm việc khắc nghiệt ở "lò" phim truyền hình tiếng tăm hàng đầu châu Á.

Không có chỗ cho hai chữ "ngôi sao"

Theo HK01, hoạt động ở các đài truyền hình truyền thống như TVB - nơi giám chế, đạo diễn là người có quyền lực sinh sát, đòi hỏi nghệ sĩ phải không ngừng cố gắng để không bị phê bình và loại khỏi dự án.

Diễn viên ở Hong Kong dù có địa vị cao thế nào cũng từng trải qua cảnh bị đạo diễn trách mắng đến tủi nhục, bật khóc trên phim trường. Xa Thi Mạn từng bị trợ lý của giám chế Trương Vĩnh Kiện làm bẽ mặt trước truyền thông vì đến muộn 10 phút và quên mang theo kịch bản dù cô chỉ có một câu thoại. Vụ việc khiến người đẹp khóc nức nở trong ôtô sau khi hoàn thành cảnh quay.

"Ở TVB, nghệ sĩ làm sai sẽ bị mắng chửi bằng những lời thô bỉ nhất của thô bỉ. Đến một trợ lý còn có quyền hạn hơn diễn viên", tờ báo Hong Kong cho biết.

Cũng chính vì nguyên nhân này, nhiều nghệ sĩ TVB không dám đắc tội với các đạo diễn, giám chế. Hơn nữa, luôn phải nỗ lực cải thiện khuyết điểm của bản thân để được công nhận và tín nhiệm.

Thời điểm ra mắt, Xa Thi Mạn luôn bị phàn nàn vì chất giọng yếu như tiếng "gà kêu". Trên phim trường Tuyết sơn phi hồ, các kỹ thuật viên âm thanh thường xuyên yêu cầu người đẹp nói to hơn. Không đáp ứng yêu cầu, cô bị đạo diễn Lý Thiêm Thăng chỉ trích trước mắt nhiều người.

Xa Thi Mạn kiệt sức và sự khắc nghiệt ở lò đào tạo TVB-4
Là hoa đán hàng đầu TVB, song Xa Thi Mạn vẫn không tránh được việc bị mắng đến mức bật khóc ngay trên phim trường.

Hiểu rõ yếu điểm của bản thân, hoa đán nỗ lực không ngừng để trau dồi diễn xuất và lời thoại. Theo chia sẻ của nữ diễn viên Bao la vùng trời, cô đã dành nửa năm để cải thiện chất giọng, thoại truyền cảm và trôi chảy bằng cách đọc lớn tiếng tất cả bài báo được xuất bản.

Đến năm 2000, khả năng thoại của Xa Thi Mạn được chứng minh khi xuất sắc hóa thân thành Chúc Quân Hảo giỏi đấu “võ mồm” trong Đường về hạnh phúc.

"Khán giả từng gọi điện đến nhà đài mắng chửi chúng tôi vì Thái Tư Bối diễn xuất kém. Nếu đạo diễn nào cũng ngon ngọt vuốt ve diễn viên thì làm sao họ có thể thức tỉnh, ngừng ảo tưởng về trình độ bản thân. Ở chỗ chúng tôi không có chỗ cho hai chữ ngôi sao, ai cũng như ai", giám chế Trương Vĩnh Kiện nói với HK01.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/xa-thi-man-kiet-suc-va-su-khac-nghiet-o-lo-dao-tao-tvb-post1148629.html

tvb Xa thi Mạn

Tin tức mới nhất