Xạ thủ "mồ côi mẹ 2 lần" Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympics nhận thưởng 2,2 tỷ đồng

(2Sao) - Rạng sáng nay, vận động viên súng hơi Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành Huy Chương Vàng Thế Vận Hội Rio 2016, đây cũng là Huy chương vàng đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam tại một kỳ Thế vận Hội.

Rạng sáng nay 7/8 theo giờ Việt Nam, vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh đã làm nức lòng khán giả tại quê nhà khi xuất sắc vượt  qua hàng loạt cao thủ của làng bắn súng thế giới để giành Huy Chương Vàng (HCV) nội dung 10 m súng ngắn hơi nam tại Olympics 2016. Đây cũng là Huy Chương Vàng đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam giành được tại một Kỳ Thế Vận Hội. Trước Hoàng Xuân Vinh, thành tích cao nhất của đoàn thể thao tại đấu trường lớn này chỉ là Huy Chương Bạc: 1 của cử tạ và 1 của Taekwondo.

Với phong độ và bản lĩnh dạn dày tại các đấu trường quốc tế, Xuân Vinh giành HCV trong cuộc đấu căng thẳng với đối thủ nước chủ nhà. Ở lượt bắn cuối cùng, anh có 10,7 điểm, qua đó giành chiến thắng với điểm kỷ lục 202,5, hơn đối thủ 0,4 điểm. Và với thành tích này, Xuân Vinh đang nắm giữ kỷ lục của bộ môn thể thao anh đang theo đuổi tại Olympics.

Hoàng Xuân Vinh ở giữa cùng các vận động viên giành HCB của nước chủ nhà Brazil,
 Felipe Almeida Wu (trái) và VĐV của Trung Quốc Pang Wei (phải) giành
HCĐ ở trên bục nhận giải.

Như vậy, với thành tích của VĐV Hoàng Xuân Vinh, Huy Chương Vàng đã giúp cho đoàn thể thao Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng tổng sắp tính cho đến thời điểm này.



Trước thành tích đáng tự hào của xạ thủ Nguyễn Xuân Vinh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi điện mừng với niềm hân hoan và khích lệ vận động viên đang thi đấu tại Rio. Cụ thể: "Trước hết tôi thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL nhiệt liệt biểu dương thành tích mà VĐV Bắn súng Hoàng Xuân Vinh đã đạt được. Đây là lần đầu tiên thể thao Việt Nam (TTVN) đoạt HCV Olympic và còn hơn thế đây cũng là lần đầu tiên chúng ta phá kỷ lục Olympic ở bài bắn chung kết với 202,5 điểm, nội dung 10m súng ngắn hơi, do công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Chiến thắng này có được là nhờ tinh thần thi đấu quả cảm, quyết tâm cao độ của HLV, VĐV, đã được đầu tư trọng điểm cho Olympic 2016. Chiếc HCV của Xuân Vinh cũng đáp ứng được lòng mong mỏi của hàng triệu người hâm mộ, khán giả cả nước đang dõi theo từng bước chân của Đoàn TTVN tại Olympic 2016.

Một lần nữa tôi xin chúc mừng và biểu dương thành tích tuyệt vời của Hoàng Xuân Vinh nói riêng và Đoàn TTVN nói chung. Tôi chúc cả Đoàn khỏe và  tiếp tục thi đấu thành công trong những ngày tranh tài còn lại của Thế vận hội."



Được biết, vào cuối tháng 5/2016 báo Tri Thức dẫn tin, Công ty Synotex treo thưởng 50.000 USD (khoảng hơn 1,1 tỷ đồng) cho tấm huy chương Olympic, Công ty cổ phần đầu tư thể thao hứa thưởng 1 tỷ đồng cho HCV. Đồng thời, một thương hiệu đồng hồ cũng treo thưởng 100 triệu đồng cùng một chiếc đồng hồ Festina cho bất cứ xạ thủ Việt Nam nào giành được huy chương Olympic. Như vậy, VĐV giành HCV Olympic sẽ giành được ít nhất 2,2 tỷ đồng, trong khi HCB và HCĐ cũng được nhận tương ứng 2 tỷ và 1,8 tỷ đồng.


Đôi nét về xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Hoàng Xuân Vinh sinh năm 1974 tại quê ngoại Sơn Tây, Hà Tây, Hà Nội. Vào năm 1977, Xuân Vinh mới lên ba và có người em được một tuổi đã chịu sự thiếu thốn tình cảm của mẹ khi mẫu thân đã qua đời vì bạo bệnh. 

Sau thời gian nguôi ngoai và mãn tang vợ, phụ thân của xạ thủ Xuân Vinh đi bước nữa và người phụ nữ này yêu thương và chăm sóc Xuân Vinh và em như con đẻ. Nhưng niềm vui với Xuân Vinh chưa bao giờ được trọn vẹn, bởi trước thời gian anh lập gia đình, mẹ của anh bị ung thư và qua đời. Xạ thủ tài năng chia sẻ rằng anh “mồ côi mẹ tới hai lần”.

Khác với phần lớn các xạ thủ, Hoàng Xuân Vinh theo nghiệp bắn súng chuyên nghiệp khá muộn. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh, anh về làm việc tại Lữ đoàn 239 Công binh tại Thường Tín, Hà Tây. Trong quân đội, việc phải biết sử dụng súng gần như là điều bắt buộc. Hoàng Xuân Vinh được cử đi tham dự các giải phong trào và thường mang thành tích tốt về cho đơn vị.

Năm 1998, tại giải bắn súng toàn quân đội, Vinh giành vị trí quán quân.Vì vậy, năm 1999, Câu lạc bộ Quân đội xin Vinh về. Anh được gọi vào đội tuyển quốc gia khi đã 26 tuổi và chính thức chia tay chức vụ sĩ quan chỉ huy . Cùng năm, Hoàng Xuân Vinh giành huy chương đầu tiên trong sự nghiệp VÐV thể thao chuyên nghiệp, đó là HCÐ đồng đội năm 1999 ở Cúp quốc gia nội dung súng ngắn hơi nam tổ chức tại Hải Phòng. Sang năm 2000, Vinh đã đoạt HCV và phá kỷ lục quốc gia môn súng ngắn hơi 10 m nam với 580 điểm và trở thành tuyển thủ quốc gia. Sáu kỳ SEA Games liên tiếp kể từ năm 2001 cho đến 2011, không năm nào Vinh không đoạt ít nhất một huy chương vàng.

Thành tích đáng nể của Xuân Vinh tại đấu trường Quốc tế

- HCV đồng đội tại SEA Games 21, 22, 24. HC vàng cá nhân SEA Games 24, 26.
- HCĐ đồng đội ASIAD 2006.

- HCV cá nhân giải vô địch súng hơi châu Á năm 2012.

- HCV Cup bắn súng thế giới 2013, 2014.

- HCV Olympic Rio 2016.

- Với thành tích đáng nể và dường như không có đối thủ trong khu vực, 
Hoàng Xuân Vinh đã được phong hàm Đại tá quân đội nhân dân Việt Nam.


Q.Q.
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất