Xác định nghi phạm dọa bắn máy bay Vietnam Airlines ở Nhật Bản

Qua thẩm vấn cho thấy nghi phạm khai báo có hành vi đe dọa bắn hạ máy bay của Việt Nam nhưng không có động cơ, không có mục đích.

Liên quan đến vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị đe dọa an ninh ngày 5/1, mới đây, cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết đã xác định được đối tượng doạ bắn máy bay Vietnam Airlines khi qua Vịnh Tokyo trên đường về Việt Nam.

Theo thông tin đăng tải trên Vietnamnet, nghi phạm là một người đàn ông Nhật Bản. Đối tượng này theo dõi thông tin chuyến bay được đăng tải công khai trên mạng và phát sinh hành động đe dọa an ninh an toàn. Hành vi đe doạ được người đàn ông này thực hiện một mình, không có đồng phạm.

Xác định nghi phạm dọa bắn máy bay Vietnam Airlines ở Nhật Bản-1
Nghi phạm được xác định có những biểu hiện thần kinh bất thường

Qua thẩm vấn cho thấy nghi phạm khai báo có hành vi đe dọa bắn hạ máy bay của Việt Nam nhưng không có động cơ, không có mục đích. Người này cũng được xác định có những biểu hiện thần kinh bất thường.

Hiện nay, cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc và chưa có kết luận chính thức.

Như Zing đưa tin trước đó, chuyến bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines (VNA) 5/1 bị đe dọa an ninh. Theo đó, chuyến bay này khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương), gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng, cùng 47 hành khách.

Đến khoảng 11h10 (theo giờ địa phương), Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được một cuộc điện thoại từ một đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung đe dọa: "Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo".

Nhân viên nhận điện thoại hỏi: "Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không?", người đàn ông trả lời: "Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại".

Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh vụ việc về tổng công ty. Các bước xử lý sau đó đã được kích hoạt giữa 2 nước, máy bay được cho quay đầu hạ cánh tại sân bay Fukuoka.

Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.

Tiếp nhận thông tin, Cục Phòng chống khủng bố và Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) đã nhanh chóng phối hợp với Nhật Bản điều tra vụ việc. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/xac-dinh-nghi-pham-doa-ban-may-bay-vietnam-airlines-o-nhat-ban-n-296029.html

Vietnam Airlines máy bay

Tin tức mới nhất