Xâm hại tình dục trẻ em: Bé trai 5 tuổi bị ép quan hệ vì gói kẹo của chú hàng xóm 'tốt bụng'

Cháu N bị đối tượng ép quan hệ, sau đó gia đình biết chuyện nhưng do tâm lý e dè, xấu hổ nên họ quyết định xử lý nội bộ, không tố cáo với cơ quan pháp luật.

“Ở Việt Nam, việc xử lý những trường hợp thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em còn rất e dè. Nhiều gia đình có trẻ bị xâm hại nếu mức độ ảnh hưởng lâm sàng không quá nghiêm trọng, họ chỉ dừng lại ở mức độ xử lý nội bộ”.

Trên đây là chia sẻ đầy lo ngại của Ths.Bs Đỗ Minh Loan, Phó trưởng ban Ban Điều hành chuyên môn lâm sàng bảo vệ trẻ em bị xâm hại, BV Nhi Trung ương. 

Chị là người đã từng điều trị và thăm khám cho nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục.

Xâm hại tình dục trẻ em: Bé trai 5 tuổi bị ép quan hệ vì gói kẹo của chú hàng xóm tốt bụng-1
Ths, Bs Đỗ Minh Loan - Phó phòng chỉ đạo tuyến, bệnh viện Nhi Trung Ương. Ảnh: Diệu Bình

Một bệnh nhi để lại nhiều ám ảnh với chị Loan là bé trai tên N., SN 2009, ở Đông Anh, Hà Nội.

Năm 2013, cháu bé này được mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương, khi đó N. mới 5 tuổi. Theo lời kể của người mẹ, N. là đứa trẻ rất hiếu động, vô tư. 

Một lần đi chơi, cháu chạy ra ngoài ngõ cùng các bạn trong xóm. Một lát sau, mẹ N. thấy con hớt hải chạy về, khóc mếu máo. N. nói với mẹ: "Chú B. tè vào miệng con". B. là một thanh niên độc thân, thuê trọ gần nhà của N. 

Theo đó, B. thường xuyên cho kẹo và tỏ ra vui vẻ, tốt bụng nên các bé trai ở trong xóm rất quý mến. Lần này, hắn gọi N. vào nhà chơi. Tại đây, hắn cho N. quà rồi bắt cháu quan hệ tình dục bằng đường miệng.

"Do còn quá bé nên N. không nhận thức được sự việc nên cháu mới nói với mẹ như vậy", Ths - Bs Đỗ Minh Loan giải thích.

Sau đó, trước sức ép của gia đình cháu bé, đối tượng B. cũng này thừa nhận có hành vi xâm hại tình dục. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, gia đình N. đã không tố cáo với cơ quan chức năng.

Bs Loan cho rằng: "Đây là điều hết sức lo ngại. Bởi với những đối tượng xâm hại tình dục, nếu không có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý về mặt pháp luật, các đối tượng này có thể sẽ thực hiện hành vi xâm hại đối với những trẻ khác".

Khi Ths. Bs Loan hỏi han, thì đúng như bố mẹ em nghi ngờ, N. từng bị xâm hại tình dục không chỉ một mà nhiều lần.

Bs Loan chia sẻ: “Khi tôi hỏi, N. đã kể lại chuyện bị xâm hại. Có điều lạ là cháu kể khá rành rọt, chi tiết và không có thái độ lo âu, sợ hãi như các nạn nhân bị xâm hại khác.

Như vậy, có nghĩa là cháu thấy hành vi trên là bình thường, không gây nguy hiểm. Điều này rất đáng lo ngại, vì với nhận thức như vậy cháu rất dễ bị làm hại vào những lần khác.

Tôi hỏi thêm bố mẹ cháu về định hướng, cách giáo dục giới tính cho con thì bố mẹ cháu cho biết họ là công nhân lao động nên chỉ lo được việc ăn, học hành cho con. 

Những vấn đề nhạy cảm về tâm sinh lý đó bố mẹ cháu rất ngại chia sẻ cùng con và cũng không quan tâm. Chỉ đến khi thấy đối tượng bị tố giác thì họ mới lo lắng đưa cháu đi kiểm tra".

Bs Loan nhấn mạnh thêm: "Các phụ huynh nên có biện pháp giáo dục con ý thức bảo vệ bản thân ngay từ khi còn nhỏ. 

Ví dụ: phụ huynh không trêu đùa vào phần nhạy cảm của các cháu, kể cả các cháu mới chỉ vài tháng tuổi. Vì thực tế, nhiều bà mẹ vẫn thường trêu đùa con mình và coi đó là điều bình thường.

Khi các cháu từ nhỏ bị trêu đùa như vậy, nếu chẳng may bị xâm hại, các cháu sẽ cho đó là bình thường và vẫn để đối tượng xâm hại nhiều lần mà không phản kháng.

Ở nước ngoài, ngay từ khi các con còn nhỏ, người ta đã giáo dục trẻ về vùng bất khả xâm phạm trên thân thể. Nếu ai động chạm vào là phạm pháp".

Bên cạnh đó Bs Loan cũng đưa ra một số lời khuyên với các bậc phụ huynh trong hỗ trợ ổn định tâm lý cho trẻ sau khi bị xâm hại:

"Với những em không may bị xâm hại, bố mẹ nên vỗ về, trò chuyện cùng con. Các phụ huynh này cũng phải định kỳ đưa con đi thăm khám sức khỏe về thể chất, tinh thần".

Bs Loan cho hay, các nạn nhân bị xâm hại tình dục nếu không có phương pháp hỗ trợ thì sau này khi lớn lên, việc bị xâm hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các em. Thậm chí, có trường hợp chính trẻ là nạn nhân đó lớn lên có thể lại là thủ phạm đi xâm hại tình dục những trẻ em khác. 

"Xâm hại tình dục là những hành vi quấy rối, lạm dụng, cưỡng ép để thực hiện bất cứ hành vi tình dục nào làm tổn hại đến thể chất, tinh thần của trẻ bao gồm:

1/ Sử dụng các từ ngữ dâm ô, động chạm sờ mó, ép buộc thực hiện tình dục bằng tay hoặc bằng miệng trên một người khác.

2/ Tình dục có xâm nhập đường miệng, âm đạo, hậu môn...

3/ Bị ép phải chứng kiến các hành vi tình dục hoặc xem các hình ảnh khiêu dâm.

Những hành vi này có thể là bị ép buộc hoặc thậm chí là có sự đồng thuận của người bị hại nhưng vẫn bị coi là xâm hại..."

(Ths.Bs Đỗ Thị Minh Loan, Phó phòng chỉ đạo tuyến, BV Nhi Trung Ương).

Theo Vietnamnet


giáo dục giới tính xâm hại tình dục trẻ em

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao