Chuyên gia: 'Xe điện đang bị hiểu lầm về nguy cơ hỏa hoạn'
"Với công nghệ và các quy chuẩn khắt khe, khả năng xe điện đạt tiêu chuẩn gặp rủi ro tự phát sinh hỏa hoạn là gần như không có", PGS-TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.
Sau vụ cháy lớn xảy ra tại một chung cư mini ở Hà Nội vừa qua, mặc dù chưa có kết luận nguyên nhân chính thức từ cơ quan chức năng, một số tòa nhà hay địa phương đã ra yêu cầu không sạc xe điện tại các hầm chung cư, thậm chí là yêu cầu người thuê nhà không dùng xe điện.
Việc cấm sử dụng xe điện vì lo lắng hỏa hoạn liệu có đúng dưới góc độ khoa học, kỹ thuật? Dân Trí đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), để làm rõ vấn đề này.
Hạn chế xe điện vì lo hỏa hoạn: Cực đoan và sai lầm về mặt khoa học
- Ở góc độ chuyên môn, quan điểm của ông như thế nào về việc nhiều chung cư và một số địa phương ra quy định cấm sạc xe điện, thậm chí là cấm dùng xe điện vì lo ngại hỏa hoạn?
Tôi cho rằng đó hoàn toàn là cách nhìn sai lầm và có phần quy chụp. Về bản chất, rủi ro cháy nổ có thể xảy ra ở bất kì phương tiện nào. Đó là lí do để chúng ta có tiêu chuẩn với từng sản phẩm cũng như yêu cầu người dùng phải tuân thủ đúng quy định khi sử dụng để phòng ngừa rủi ro.
Nếu so sánh, thực tế, vật liệu dễ cháy nhất là xăng. Chỉ một tàn thuốc, lửa cũng có thể bùng lên với xăng. Trong khi ấy, với xe điện, sự cố hỏa hoạn không dễ xảy ra với quy chuẩn bảo vệ nhiều lớp trong sản xuất.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) (Ảnh: HUST).
- Cụ thể thì với xe máy điện, tiêu chuẩn lưu hành hiện tại của Việt Nam ra sao, thưa ông, đặc biệt là về khả năng bảo đảm an toàn với ắc quy hay pin?
Thực tế thì từ năm 2015, chúng ta đã có quy chuẩn kĩ thuật quốc gia QCVN91:15/BGTVT cho ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện.
Quy chuẩn này quy định các bài test đặc tính an toàn bắt buộc các nhà sản xuất phải vượt qua trước khi đưa ra thị trường: Nạp điện quá mức, phóng điện quá mức, Khả năng chịu ngắn mạch, Khả năng chịu rung động.
Các điều kiện thử nghiệm này đều "khốc liệt" hơn so với điều kiện hoạt động bình thường. Ngoài việc bắt buộc phải tuân theo quy chuẩn trên, theo tôi biết, một số đơn vị sản xuất còn trang bị thêm nhiều tính năng an toàn như tự ngắt điện khi nhiệt độ tăng cao…
Nếu đáp ứng đầy đủ những quy chuẩn này thì xe máy điện rất khó xảy ra sự cố cháy, nổ. Bởi thế, tôi nhấn mạnh lại quan điểm, không thể quy chụp một cách cảm tính về nguy cơ cháy nổ của xe điện bởi như thế là hoàn toàn sai lầm về mặt khoa học.
Loạt bài kiểm tra "khốc liệt" đảm bảo an toàn cháy nổ cho xe điện
- Ngoài xe máy điện thì ô tô điện cũng đang "vạ lây" khi một số người chưa rõ về quy chuẩn đảm bảo an toàn với phương tiện này và lo ngại nguy cơ cháy nổ. Điều này có cơ sở không, thưa ông?
Ô tô thậm chí còn những bài test (kiểm tra) khắt khe hơn so với xe máy.
Tại Việt Nam, chúng ta có đầy đủ quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về kết cấu an toàn của xe cơ giới với những quy định chặt chẽ như thử nghiệm chống cháy cho bình chứa nhiên liệu bằng cách đốt lửa trong 2 phút; thử nghiệm chịu nhiệt độ 95 độ C trong 1 tiếng, thử nghiệm va chạm với con lắc nặng 15kg đầu nhọn…
Quá trình sản xuất, đóng pack pin cho ô tô điện (Ảnh: VF).
Riêng với hệ thống pin, tiêu chuẩn được nhiều hãng xe áp dụng là tiêu chuẩn ECE R100 dành cho ô tô điện áp dụng tại châu Âu. Đây là bộ tiêu chuẩn gồm những bài test khốc liệt bậc nhất để đảm bảo an toàn tối đa với hệ thống pin của xe điện.
Lấy ví dụ một số bài kiểm thử như thử nghiệm sốc nhiệt khi pin bị "hành" trong 6 giờ ở nhiệt độ -60C, sau đó là 6 giờ ở +60C và lần lượt, tổng cộng 5 chu kì liên tiếp như vậy. Hay, pin phải thử khả năng chống cháy qua 4 giai đoạn, từ đốt nóng bên ngoài tới tiếp xúc trực tiếp với lửa.
Ngoài ra còn rất nhiều bài test khó khác như: kiểm tra rung động, sốc cơ học, bảo vệ quá nhiệt, bảo vệ nạp, xả quá mức…
- Thực tế, những tiêu chuẩn khốc liệt như ông nói có áp dụng với các phương tiện đang lưu hành ở Việt Nam không và làm sao để đảm bảo?
Theo tôi biết, những quy định trên hoàn toàn không xa lạ mà đang được không ít hãng sử dụng, ngay cả tại Việt Nam. Trong thời đại toàn cầu hiện nay, các hãng buộc phải hướng tới quy chuẩn cao ngay từ đầu để đảm bảo khả năng cạnh tranh.
Thậm chí, tại Việt Nam, để đảm bảo an toàn cho hệ thống pin, có hãng xe như tôi nắm được còn tỉ mỉ tới mức kiểm soát chặt từng chiếc bu-lông, ốc vít, ví dụ như 100% các vít bắt trên pack pin đều phải được siết, kiểm tra bằng một loại cờ lê cân lực kĩ thuật số.
Toàn bộ các thông tin như lực siết, góc siết, thời gian, người làm đều được gửi về trung tâm và lưu trữ trên đám mây…
Với tiêu chuẩn cao như vậy, như tôi đã nói, thực tế, khả năng tự phát sinh cháy nổ với xe điện đạt tiêu chuẩn là rất khó xảy ra, trừ một số trường hợp tai nạn hi hữu.
- Ông có khuyến nghị gì giúp người dùng an tâm sử dụng xe điện trong thời gian tới?
Với người dùng, vấn đề đầu tiên là nên lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn, từ những thương hiệu uy tín. Trong quá trình sử dụng, mọi người phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất, không tự ý thay đổi kết cấu, đặc biệt là với hệ thống pin/ắc quy và hệ thống nạp.
Điều quan trọng hơn tôi muốn lưu ý là khâu quản lý. Chúng ta phải hạn chế được các sản phẩm trôi nổi, giám sát chặt các quy chuẩn để đảm bảo an toàn cũng như sự công bằng cho người dùng.
Đây là thời điểm các đơn vị quản lý cần vào cuộc mạnh mẽ, không để các quy định cấm không đúng bản chất, gây hiểu lầm và hoang mang tới người dùng.
Xin cảm ơn ông!
Theo Dân Trí
-
1 giờ trướcCô giáo Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bị tố đánh học sinh vừa bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.
-
2 giờ trướcTrung úy Đỗ Văn Tú đang làm nhiệm vụ điều tra, ngăn chặn một vụ đánh nhau thì bị tấn công dẫn đến tử vong
-
2 giờ trướcThấy thông tin tuyển nhân viên trên Facebook, bé gái 13 tuổi ở Bình Phước liền liên hệ để xin việc làm rồi bị lừa bán vào quán karaoke.
-
2 giờ trướcTrưa hôm nay (23/9), một căn hộ chung cư trên địa bàn phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Nghệ An bỗng nhiên bốc khói nghi ngút khiến hàng trăm người hoảng loạn.
-
3 giờ trướcSau khi bắt cóc, sát hại bé 2 tuổi ở Hà Nội, Giáp Thị Huyền Trang cũng đã tự vẫn. Trong diễn biến tố tụng tiếp theo, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé?
-
11 giờ trướcKhi bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn, tài xế ô tô cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã thừa nhận với CSGT là đã uống rượu bia. Đáng nói, thời điểm kiểm tra có lãnh đạo bệnh viện chứng kiến.
-
18 giờ trướcTrên đường đi, cháu bé bị mệt, quấy khóc nhiều nên Trang sợ lộ, sẽ bị lực lượng công an truy bắt. Do đó, nghi phạm đã ra tay sát hại bé để bịt đầu mối.
-
18 giờ trướcChiều 22/9, đại diện Trường Quốc Tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đã lên tiếng về việc bị phụ huynh tập trung, căng băng rôn đòi nợ trước cổng trường vào sáng hôm qua.
-
20 giờ trướcBộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024 trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
-
20 giờ trướcLái xe Mercedes gây tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong, bị cáo Ngô Duy Bình bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 2 năm tù, buộc bồi thường cho bị hại số tiền 276 triệu đồng.
-
20 giờ trướcChủ tịch UBND phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc bị lực lượng chức năng lập biên bản do không chịu đo nồng độ cồn là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân.
-
21 giờ trướcSau khi các lực lượng chức năng làm thủ tục pháp lý, công an khẳng định, thi thể người phụ nữ vớt được trên dòng sông Đuống chính là nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang - kẻ bắt cóc bé và sát hại bé 2 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội.
-
1 ngày trướcTrong lúc dùng thuyền chở đoàn kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy đi dọc sông Đuống, ông Mạch nhìn thấy 1 thi thể nổi lập lờ cách mặt nước khoảng 15cm...
-
1 ngày trướcSau 10 ngày điều trị, Bệnh viện Bạch Mai sẽ làm thủ tục xuất viện cho nhiều nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) vào chiều nay.
-
1 ngày trướcTheo Thượng tá Trịnh Kim Vân, sau khi khởi tố, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, dựa vào các chứng cứ, tài liệu, diễn biến thực tế vụ án... để đưa ra kết luận.
-
1 ngày trướcÔng L.H.Q., Chủ tịch UBND phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội), vừa bị xử phạt 56 triệu đồng do không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng.
-
1 ngày trướcKhi nghe con kể bị cô giáo đánh, một phụ huynh đã ý kiến tại buổi họp đầu năm. Tuy nhiên, điều người này nhận được là những câu nói làm tổn thương: "Làm mẹ đơn thân sao không hy sinh ở nhà dạy con"
-
1 ngày trướcNgọn lửa bất ngờ bùng phát dữ dội vào rạng sáng tại một cửa hàng mua bán xe máy ở Bình Dương khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.
-
1 ngày trướcLiên quan vụ bắt cóc, sát hại bé 2 tuổi, Công an TP Hà Nội đã đến Bắc Giang đón mẹ nghi can Giáp Thị Huyền Trang để nhận diện thi thể người phụ nữ mà lực lượng chức năng vừa vớt được dưới sông.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
11 ngày trước
-
11 ngày trước
-
11 ngày trước
-
11 ngày trước