Xét xử Đường 'Nhuệ': Nhiều luật sư bào chữa đồng loạt bỏ ra về

8 luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng HĐXX vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng, không tôn trọng pháp luật nên cùng ra về.

Theo Vnexpress đưa tin, hôm nay (17/11), Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") cùng vợ và 5 đàn em ra tòa với cáo buộc cưỡng đoạt tiền của 21 cơ sở hỏa táng, song 8 luật sư đồng loạt ra về để phản đối HĐXX.

Trong đó, các bị cáo Đường (Đường "Nhuệ, 40 tuổi); Nguyễn Thị Dương (vợ Đường, 41 tuổi) cùng trú tại P.Kỳ Bá, TP.Thái Bình; Ninh Đức Lợi (47 tuổi, ở P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình); Phạm Văn Úy (32 tuổi,  ở P.Quang Trung, TP.Thái Bình); Nguyễn Khắc Nin (42 tuổi, ở H.Kiến Xương, Thái Bình); Quách Việt Cường (47 tuổi, ở P.Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình); Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường "Nhuệ", ở H.Vũ Thư) bị TAND tỉnh Thái Bình xét xử về tội Cưỡng đoạt tài sản, theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Từ 7 giờ 45 phút đến 8 giờ, lần lượt 4 xe chuyên dụng của cảnh sát đưa các bị cáo từ trại tạm giam đến TAND tỉnh Thái Bình.

Xét xử Đường Nhuệ: Nhiều luật sư bào chữa đồng loạt bỏ ra về-1
Bị cáo Đường "Nhuệ" tại tòa 

8 giờ 30 phút, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Bình bắt đầu làm việc, thư ký phiên tòa tiến hành thông báo đến các bị cáo và những người tham dự về nội quy, quy chế phiên tòa.

Trong phần khai mạc, Tiến "Trắng" tiếp tục từ chối các luật sư được mời bảo vệ quyền lợi cho mình. Bị cáo không khai báo nhân thân, căn cước, nêu lý do "muốn nói việc khác, xong sẽ chấp hành". Khi nữ chủ tọa hỏi họ tên đầy đủ có phải Bùi Mạnh Tiến không? Bị cáo đáp: "Cái này ai chả biết".

Khi được chủ tọa cho trình bày, Tiến đã giơ tờ giấy lên đọc, khẳng định sai phạm đến đâu xin chịu đến đó nhưng không có tội và đã bị bố nuôi đổ trách nhiệm trong nhiều vụ án.

Tiến "Trắng" khoe có "ông bác họ là VIP ở viện kiểm sát tối cao" nên đừng xử anh ta chết. "Bác tôi về là dừng lại hết", bị cáo nói trước tòa.

Xét xử Đường Nhuệ: Nhiều luật sư bào chữa đồng loạt bỏ ra về-2
Tiến "Trắng" giơ tay khi thấy phóng viên chụp ảnh. Ảnh: Vnexpress

Bên cạnh đó, trong phiên tòa sáng nay chỉ có 4/25 bị hại tham dự phiên tòa sơ thẩm. Do vắng mặt nhiều bị hại cũng như người làm chứng, các luật sư của bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa và triệu tập bị hại trong phiên tòa khác để luật sư đối chứng nội dung vụ án.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Xuân Đường đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa và thay đổi kiểm sát viên, đồng thời triệu tập các bị hại.

“Bị cáo mong tòa vẫn cứ xử, việc triệu tập bị hại vẫn cứ tiến hành. Bị cáo chờ ngày này lâu lắm rồi. 2 năm qua bị cáo sống trong cay đắng. Mang tiếng cả gia đình bị cáo "ăn trên xác chết". Trong khi bị cáo khẳng định không cưỡng đoạt tiền của ai...”, bị cáo Đường nói tại tòa.

Ghi nhận của Doanh nghiệp & Tiếp thị, một luật sư bào chữa cho Nguyễn Thị Dương đã đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập bị hại vì "có nhiều lời khai không khách quan". Các luật sư khác bảo vệ cho 7 bị cáo cùng quan điểm, họ cho rằng vụ án vi phạm quy định tố tụng.

Sau khi hội ý, Chủ tọa phiên tòa nêu quan điểm, yêu cầu thay đổi kiểm sát viên của bị cáo Đường không có cơ sở chấp nhận. Các bị hại, nhân chứng, người liên quan vắng mặt nhưng đã có lời khai tại giai đoạn điều tra, nếu cần sẽ công bố nên HĐXX quyết định tiếp tục làm việc.

Xét xử Đường Nhuệ: Nhiều luật sư bào chữa đồng loạt bỏ ra về-3
Bị cáo Nguyễn Thị Dương tại tòa

Đáp lại quyết định của tòa, 8 luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng HĐXX vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng, không tôn trọng pháp luật nên cùng ra về, không tham gia phiên tòa. Chỉ còn luật sư của bị cáo Úy ở lại.

Trước phiên xét xử sáng 17/11, Đường "Nhuệ" đã bị tòa án 2 cấp ở Thái Bình tuyên phạt tổng cộng 7 năm tù giam (hành hung phụ xe khách nhận 3 năm 6 tháng tù, đánh người tại trụ sở Công an phường nhận 2 năm 6 tháng tù và xâm phạm chỗ ở công dân tại Công ty TNHH Lâm Quyết nhận 1 năm tù).

Bị cáo Nguyễn Thị Dương đã bị tuyên phạt tổng cộng 4 năm 6 tháng tù giam (hành hung phụ xe khách nhận 3 năm tù, thao túng hoạt động đấu giá đất nhận 1 năm 6 tháng tù).

Bị cáo Bùi Mạnh Tiến đã bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù giam (vụ dẫn người đập nát chân nam thanh niên ở huyện Đông Hưng nhận 3 năm tù, vụ xâm phạm Công ty TNHH Lâm Quyết nhận 1 năm tù và vụ chém lái xe khách ở huyện Vũ Thư nhận 8 năm tù).

Theo cáo trạng, vào năm 2017, Đường "Nhuệ" được một người ở Thái Bình nhờ giúp đỡ để mở cơ sở tang lễ nên tới gặp ông Trần Đình Giao, Chủ tịch đơn vị sở hữu Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình ở Nam Định, bàn hợp tác.

Tuy nhiên đầu tháng 12/2017, Đường cùng đồng bọn ép đại diện Đài Thanh Bình phải ngừng hoạt động ở Thái Bình. Đường còn tự xưng là "Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình".

Đường cùng Tiến "Trắng" tổ chức gặp các chủ cơ sở làm dịch vụ tang lễ, yêu cầu chỉ hoạt động trong địa bàn anh ta cho phép và phải nộp 500.000 đồng/ca hỏa táng. Ai chống đối sẽ bị "nhóm người xăm trổ" đánh hoặc bị Đường đe dọa: "Đấu đầu thì chỉ có con đường chết thôi".

Những người muốn kinh doanh dịch vụ hỏa táng tại Thái Bình phải chấp nhận các yêu cầu trên, tham gia "Hiệp hội tang lễ Thái Bình". Nếu cơ sở tang lễ nào không tuân theo thì Đường "Nhuệ" cho đàn em chặn xe tang, cắt địa bàn, đe dọa, hành hung bằng nhiều thủ đoạn xảo quyệt.

Do sợ Đường "Nhuệ", 25 cơ sở tang lễ ở tỉnh Thái Bình đã phải đồng ý nhắn tin báo ca hỏa tảng cho nhóm của Đường "Nhuệ". Mỗi ca hỏa táng, Đường "Nhuệ" thu của các cơ sở tang lễ 500.000 đồng.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, nhóm của Đường "Nhuệ" cưỡng đoạt của 25 chủ cơ sở tang lễ, tổng số tiền gần 2.5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên đã bị Đường "Nhuệ" tiêu xài hết.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/xet-xu-duong-nhue-nhieu-luat-su-bao-chua-dung-day-ra-ve-n-285422.html

Nguyễn Xuân Đường Đường Nhuệ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao