Xét xử vụ Alibaba: Người muốn nộp thay 2.500 tỷ khắc phục đã 'quay xe'

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai cho biết, ông Lê Viết An không còn nhu cầu nộp thay vợ chồng Nguyễn Thái Luyện số tiền 2.500 tỷ đồng do rủi ro cao.

Ngày 11/5, TAND Cấp cao tại TPHCM phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thái Luyện  (36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) và vợ Võ Thị Thanh Mai về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, tiếp tục phần xét hỏi.

Sau mấy ngày nhập viện do động thai, suy nhược cơ thể, sáng nay, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (đang tại ngoại) đã có mặt tại tòa. Trả lời câu hỏi của HĐXX, bà Mai cho biết hiện sức khỏe của mình đã ổn định.

Xét xử vụ Alibaba: Người muốn nộp thay 2.500 tỷ khắc phục đã quay xe-1
Bị cáo Võ Thị Thanh Mai tại phiên tòa hôm nay (Ảnh: X.D.).

Khi được hỏi về yêu cầu kháng cáo, vợ "siêu lừa" Nguyễn Thái Luyện cho biết, bản án sơ thẩm tuyên phạt mình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Sau bản án sơ thẩm, bà Mai kháng cáo kêu oan nhưng tại tòa hôm nay người này thừa nhận hành vi phạm tội và xin đổi kháng cáo sáng xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa ngày 9/5, HĐXX cho biết, trong quá trình thụ lý vụ án có nhận được đơn của ông Lê Viết An trình bày đã thỏa thuận với vợ chồng Luyện sẽ thay các bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại hơn 2.400 tỷ đồng trong vụ án cho tất cả các bị hại.

Điều kiện ông An đưa ra là tòa phải công nhận thỏa thuận này và giải tỏa kê biên các bất động sản giao lại cho ông.

Đồng thời, từ trại giam, bị cáo Luyện cũng có đơn trình đồng ý giao toàn bộ số bất động sản tại các dự án cho ông An với điều kiện người phải chịu trách nhiệm với toàn bộ thiệt hại của cả những người có mua đất, đầu tư vào Alibaba. Tức bao gồm cả những người được xác định là bị hại và người liên quan trong vụ án.

Về vấn đề này, bị cáo Mai cho biết, ông An là người anh, người bạn, nhà đầu tư với vợ chồng Nguyễn Thái Luyện. Bên cạnh đó, nữ bị cáo khai ông An có thiện chí muốn nộp số tiền 2.500 tỷ đồng thay với điều kiện tòa công nhận thỏa thuận này.

Vấn đề này, HĐXX cho biết đã làm việc với ông An, đồng ý cho ông khắc phục thiệt hại thay cho các bị cáo. Song việc công nhận thỏa thuận của các bên là một quan hệ dân sự nằm ngoài phạm vi của vụ án. Việc giải tỏa kê biên giao đất cho ông An cũng nằm  ngoài thẩm quyền của tòa.

Tiếp đó, bà Mai nói hiện ông An không còn tiếp tục nhu cầu khắc phục thay vợ chồng mình do số tiền bỏ ra lớn và rủi ro cao.

Phiên tòa chuyển qua xét hỏi làm rõ các yêu cầu của bị hại.

Xét xử vụ Alibaba: Người muốn nộp thay 2.500 tỷ khắc phục đã quay xe-2
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Ảnh: X.D).

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 5/2016, Luyện thành lập Công ty Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Hơn một năm sau, công ty tăng vốn điều lệ lên 1.600 tỷ đồng.

Tiếp đó, Luyện thành lập 22 pháp nhân, giao cho người thân và nhân viên đứng tên, trong đó sử dụng 12 công ty với tư cách là chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại Đồng Nai, Vũng Tàu và Bình Thuận; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật; quảng cáo gian dối để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ dự án được vẽ trái phép trên diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Bằng các thủ đoạn này, Chủ tịch Công ty Alibaba cùng đồng phạm đã chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Ngoài ra, sau khi biết chồng bị bắt, Mai chứng kiến việc cơ quan điều tra thu giữ toàn bộ tài sản của công ty nhưng vẫn chỉ đạo Huỳnh Kim Thắng (nhân viên kế toán) chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp vào tài khoản của mình, sử dụng cho mục đích cá nhân.

Sau phiên sơ thẩm, 18/23 bị cáo, 97 bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gửi đơn kháng cáo. Bị cáo Luyện và vợ là Võ Thị Thanh Mai kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/xet-xu-vu-alibaba-nguoi-muon-nop-thay-2500-ty-de-khac-phuc-da-quay-xe-20230511093010672.htm?fbclid=IwAR2ZguMXFPPiCmRcUQaruXIIVH8JcR9_PAE6ZdoPHqTiO_djGnm6gUVGeSc

lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao