Xôn xao hình ảnh nước sông Hồng đột ngột chuyển màu lạ

Cách đây ít phút, trên một số trang mạng xuất hiện thông tin về hiện tượng màu nước ở Sông Hồng, đoạn cầu Chương Dương chuyển màu đỏ cà chua.

Ông Chính, một "thổ dân" ở đây khẳng định, màu nước này của sông Hồng là màu phù sa và đây là sự thay đổi rất thường xuyên.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, TS Đào Trọng Tứ, thành viên mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho biết, nước sông Hồng bình thường có màu phù sa, nhưng vài năm nay đang trong đi, phù sa hiện rất ít.

Về thông tin nước sông Hồng có màu đỏ cà chua, ông chưa tận mắt thấy, nhưng nếu đúng có màu như vậy thì có thể do chất thải chảy ra sông gây ra.

Ông Tứ nhận định, việc Trung Quốc xả lũ sang Việt Nam trong thời gian qua có thể là một phần nguyên nhân khiến nước sông chuyển màu. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Cùng trao đổi với chúng tôi, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho hay, từ sau rằm tháng 8 trở đi, nước sông Hồng thường dâng cao.

Năm nay cũng vậy, nước sông Hồng đang ở thời kỳ dâng cao. Nước sông Hồng có vai trò rất quan trọng đối với Việt Nam đó là cung cấp nguồn nước cho nông nghiệp, nguồn phù sa rất lớn.

Bình thường nước sông Hồng có màu phù sa còn ở đây có màu cà chua hoặc màu hồng đậm thì có thể do đã bị nhiễm các chất thải hoặc hóa chất.

"Các chất này có thể bị đưa vào từ quá trình mưa lớn ở thượng nguồn sông Hồng ở Trung Quốc, khiến các đập chứa các chất bị tràn hoặc vỡ rồi trôi ra.

Để làm rõ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra nguồn nước ở khu vực Lào Cai và Hà Nội xem có hay không việc nhiễm các chất độc hại
", ông Khải nêu quan điểm tương tự TS Đào Trọng Tứ.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại ở sông Hồng chiều tối 16/10:






 Ông Chính chia sẻ với PV
Ông Chính chia sẻ với PV




Theo Tri Thức Trẻ

Tin tức mới nhất