Xôn xao 'ổ rắn độc nhất thế giới' ở đảo Phú Quý khiến du khách hoang mang

Nhiều bài viết trên mạng xã hội chưa kiểm chứng thông tin nhưng đã cảnh báo du khách không đến đảo Phú Quý do xuất hiện "ổ rắn độc nhất thế giới".

Ngày 10/4, mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết cảnh báo "ổ rắn độc 15 con ở đảo Phú Quý" khiến du khách hoang mang. Những bài viết này thu về hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội.

"Mọi người đi đảo Phú Quý hết sức cẩn thận, nhất là các bạn nữ hay đi chụp ảnh ở các bãi đá vũng nước nhỏ. Đây là nơi làm tổ của loài rắn biển còn gọi là con đẻn, rất độc, một tổ tầm 15 con", bài viết nêu.

Xôn xao ổ rắn độc nhất thế giới ở đảo Phú Quý khiến du khách hoang mang-1
Người đăng tải video cho rằng "ổ rắn 15 con độc nhất thế giới" (Ảnh chụp màn hình).

V.T., người đăng tải hình ảnh, gọi đây là "ổ rắn độc nhất thế giới". Anh cho biết ổ rắn xuất hiện tại đảo Hòn Đen. Những con rắn tập trung thành từng ổ từ 15-16 con, nằm sâu trong các hang, hốc đá. Loại rắn này có màu xanh dương nhạt, trên thân có nhiều vằn đen.

"Đây là một trong những loài rắn có độc tố độc nhất, nọc độc của nó mạnh hơn cả đuôi chuông gấp 3 lần. Mọi người đi du lịch đảo Phú Quý cân nhắc, hạn chế đến Hòn Đen", V.T. bình luận.

Xôn xao ổ rắn độc nhất thế giới ở đảo Phú Quý khiến du khách hoang mang-2
Hình ảnh ổ rắn độc gây hoang mang cho khách du lịch (Ảnh: V.T.).

Huỳnh Ka, 24 tuổi, sống tại Phú Quý, hướng dẫn viên Freedive (lặn tự do) cho biết người dân đảo gọi đây là rắn biển hay con đẻn, chúng thường sống tại Hòn Đen từ xưa đến nay. Người dân đều biết và quen thuộc với loài vật này.

Theo Huỳnh Ka, loài rắn này có nọc độc khá mạnh, tuy nhiên chúng lành tính. Người dân trên đảo hiếm khi bắt gặp rắn biển, may mắn chưa có khách du lịch bị rắn này tấn công. 

"Phú Quý gồm đảo lớn chính và nhiều hòn nhỏ xung quanh. Để di chuyển ra Hòn Đen thì chỉ có thể đi bằng cano hoặc tàu thuyền, nên du khách gần như không thể đến được đây nếu không đi cùng người dân bản địa", anh nói. 

Theo hướng dẫn viên, một số bài viết trên mạng xã hội không có đầy đủ thông tin đã khiến du khách hoảng loạn và hoang mang. Nhiều người hiểu lầm rắn này có nhiều ở đảo Phú Quý, nhưng trên thực tế chỉ xuất hiện ở Hòn Đen.

Hòn Đen cũng không phải điểm du lịch của Phú Quý, người dân cũng ít khi lui tới hòn đảo này.

Xôn xao ổ rắn độc nhất thế giới ở đảo Phú Quý khiến du khách hoang mang-3
Phú Quý bùng nổ điểm lưu trú trước mùa cao điểm 30/4-1/5 (Ảnh minh họa: Diệp Bình).

Việc truyền tải và lan truyền thông tin sai lệch đã làm ảnh hưởng tâm lý của du khách Người dân trên đảo và những người làm du lịch đều rất phẫn nộ.

Trước cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, các dịch vụ trên đảo gần như đã nhận lượng đặt trước rất nhiều. Homestay của Huỳnh Ka đã kín phòng từ giữa tháng 3. Lượng khách đi tour trải nghiệm biển bên anh vẫn gia tăng liên tục.

"Nhiều du khách hỏi về các bài viết trên mạng, chúng tôi đã trấn an bằng những thông tin chính xác nên họ đã yên tâm hơn", Huỳnh Ka nói.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết đơn vị đã vào cuộc xác minh những bài viết trên mạng xã hội.

Theo ông Nhân, rắn biển xuất hiện ở các hòn đảo đá lẻ, không được tìm thấy ở Đảo Tranh hay Đảo lớn.

Đây là loài rắn độc, nhưng chưa có bằng chứng "độc nhất thế giới" như thông tin trên mạng xã hội. Loài này ban ngày vào hang, ban đêm mới đi ăn. Địa phương chưa ghi nhận sự cố nào xảy ra liên quan đến việc du khách tới đây bị rắn cắn.

"Từ bài viết gốc của V.T., nhiều cư dân mạng lại thêm thắt nhiều thông tin cảnh báo khiến du khách hoang mang", ông Nhân nói.

Xôn xao ổ rắn độc nhất thế giới ở đảo Phú Quý khiến du khách hoang mang-4
Du khách trải nghiệm dịch vụ ở đảo Phú Quý (Ảnh: Diệp Bình).

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Quý, cho hay ở Hòn Đen đã có rắn biển từ lâu. Đây không phải điểm du lịch phổ biến, chủ yếu nhiều thanh niên tìm đến khám phá.

"Chúng tôi đã làm việc với V.T., yêu cầu đính chính thông tin chính xác, tránh ảnh hưởng mùa du lịch của đảo", ông Thiện nói.

Chính quyền Phú Quý khuyến cáo để đảm bảo an toàn, du khách nếu tới Hòn Đen thì chỉ nên ngồi trên cano tham quan, ngắm cảnh và không nên tắm biển.

Phú Quý hay còn gọi là cù lao Thu, cù lao Khoai Xứ là một đảo nhỏ nằm cách Phan Thiết, Bình Thuận khoảng 120km về phía Đông Nam.

Ngoài đảo chính, quanh đảo Phú Quý còn Hòn Đá Cao, Hòn Đỏ, Hòn Tranh và Hòn Hải. Diện tích đảo Phú Quý chỉ hơn 18km2 nhưng có đủ cảnh đẹp, danh thắng, trải nghiệm... để du khách khám phá vài ngày. 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/xon-xao-o-ran-doc-nhat-the-gioi-o-dao-phu-quy-khien-du-khach-hoang-mang-20240410174803505.htm?fbclid=IwAR09R8pXwxFVOOcqoaOTGiyUAZtt3dNeraZgaPWwF4qSncmb3S0AP0YIwYo_aem_ATUQGDdXzzb-5ID1u9sY7SOrk16F1Bls8Nka_NgheRfMGo-Sm2SfFJxqHJqJoz8K5Dj9YP4l6-EyVa4yNTbTS6wa

đảo Phú Quý rắn độc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao