Xu hướng phim Hàn, 'đầu voi đuôi chuột' và những cái kết khiến khán giả phải... hết kiên nhẫn!

Nhiều fan K-drama hiện đang chọn cách chờ phim ra hết rồi mới dám xem vì rất sợ cảnh “đầu voi đuôi chuột” của phim Hàn trong nhiều năm gần đây, thà là chưa từng biết đến nhau còn hơn xem đến 2/3 phim rồi mới ức chế vì càng xem càng dở.

Mở màn hoành tráng, rating tuột dốc

Theo quy trình đúng, một bộ phim thành công phải có mức rating tăng dần qua từng tập và đạt đỉnh ở tập cuối. Thế nhưng, phim Hàn trong những năm gần đây lại có tình trạng chỉ tạo ấn tượng tốt ở những tập đầu cho đến giữa chặng rồi tuột dần về cuối, có khi rating tập cuối còn thấp hơn cả tập đầu. Không khó để kể tên một bộ phim “đầu voi đuôi chuột” như thế. Điểm danh "sương sương" có thể nhắc đến Hoa du ký, bộ phim phát sóng đầu năm nay. Hoa du ký lúc mới phát sóng có rating phá kỉ lục của hai bom tấm Reply 1988 và Goblin, rating thời gian thực còn có lúc lên tới hơn 10% - một con số khó có thể tưởng tượng cho một phim mới. Bộ phim đạt rating cao nhất ở tập 6 rồi tuột dần và chạm đáy rating chỉ còn khoảng 3% ở tập 15, ở 2/3 chặng đường của phim.

Yêu không kiểm soát có rating tập đầu cũng là rating cao nhất của cả bộ phim. Một phần ba chặng đường đầu, phim vẫn giữ được mức rating tương đối khoảng 10%, và rớt xuống chạm đáy rating 6% ở tập 16, cũng ở 2/3 chặng đường phim.

Từng được kì vọng là bom tấn đánh dấu sự trở lại của "nàng Dae Jang Geum" Lee Young Ae nhưng cuối cùng Saimdang: Light's diary cũng lại là bom xịt. Phim mở màn với rating hai con số đáng mơ ước 13% và kết thúc với rating 6,8%. While you were sleeping còn có mức rating thảm hơn khi chỉ quần quanh ở mức 7-8% dù tập đầu phim được đánh giá cao. Gần đây nhất, phải kể đến Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi - bộ phim được hy vọng trở thành drama quốc dân nhưng cuối cùng kết thúc với rating tập cuối chỉ cao hơn tập đầu 1,4%.


Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi.


Saimdang: Light's Diary


While you were sleeping (Khi nàng say giấc).


Hoa du ký

Biên kịch, kịch bản và những cái kết như tát vào mặt khán giả

Có không ít bộ phim mà đoàn phim nghèo nàn không có tiền đầu tư áo quần, nhà cửa, hay bối cảnh đẹp, khán giả vẫn cảm thông bỏ qua. Có những bộ phim mà diễn viên chính không khác gì bình hoa di động, khán giả vẫn bỏ qua và chép miệng “Đẹp nên được tha thứ”. Thế nhưng một bộ phim mà kịch bản dở thì xem chẳng khác nào bị tra tấn, chẳng thể nào bỏ qua đuợc.

Và giá như những bộ phim dở hãy dở hẳn ngay từ đầu để khán giả đỡ mất thời gian xem. Đằng này, rất nhiều phim, đặc biệt là phim của các “biên kịch vàng” như Kim Eun Sook, Lee Kyung Hee, Hong Sisters, Song Jae Jung, Park Hye Ryun có mở đầu rất hay, rất hấp dẫn nhưng càng về sau càng đuối. Khán giả người mạnh mẽ thì buông tay ngay 2/3 của phim, người tiếc nuối thì ráng chịu đựng đến tập cuối nhưng cũng là vừa xem vừa chửi. Rõ ràng tài năng của các “biên kịch vàng” là không cần bàn cãi, và lý do mà rất nhiều phim gần đây của các biên kịch phải rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột” chỉ có thể nói là “cố quá thì quá cố”. Và dưới đây là những cái “quá” phổ biến khiến phim chịu cảnh “đầu voi đuôi chuột”:

Quá xoắn não: Biên kịch Song Jae Jung từng thành công với High Kick, Nine, Ba chàng lính ngự lâm,… tưởng chừng như đã có một bom tấn nữa với W (Hai thế giới). Bộ phim mở đầu đã rất xoắn não với hai nhân vật ở hai thế giới khác nhau, một người ở đời thực, một người ở thế giới truyện tranh. Trong 10 tập tiếp theo, biên kịch tiếp tục “đẻ” ra hàng loạt tình tiết xoắn não hơn như truy tìm tên sát nhân biến thái hay xuyên không giữa hai thế giới. Kết cục bộ phim trở nên quá rối rắm và tác giả phải cho phim kết thúc một cách phi lý khi cho nam chính ngồi tù trong truyện và tự xuyên không đến thế giới thực để có happy ending. Rating gia đoạn cuối của phim đã thể hiện rõ sự mệt mỏi của người xem. Nếu như tập 15 của phim vẫn còn đạt 12% rating thì đến tập cuối 16 rate chỉ còn 9,3%. Chứng tỏ, rất nhiều khán giả đã không thể chịu đựng thêm được nữa dù đã cố gắng đi đến tập áp chót.

Quá trắc trở: Hoa du ký lên sóng đầu năm nay thì lại khiến người xem mệt mỏi nhân vật chính quá gian nan để đến với nhau. Trong những tập đầu, Hoa Du Ký có mạch phim tương đối nhanh, nhiều tình huống xảy ra được giải quyết gọn gàng. Tuy nhiên, càng về sau, phim càng trở nên rắc rối và lan man. Cứ mỗi khi mà cặp đôi Ngộ Không-Tam Tạnghạnh phúc được một chút thì ngay lập tức sẽ xuất hiện cách trở khiến họ phải xa nhau. Nhiều người xem không khỏi ngán ngẩm với những chi tiết cho thấy Tam Tạng và Tôn Ngộ Không là một cặp "ác duyên" được lặp đi lặp lại, đến nỗi khán giả phải tự hỏi có khi nào biên kịch định cho cả hai trải qua 81 kiếp nạn mới được yêu nhau? Và câu hỏi đó đã trở thành sự thật vì phim có kết thúc mở, rốt cuộc hết phim khán giả vẫn chưa biết cuối cùng 2 nhân vật chính có được ở bên nhau hay không.

Quá tham lam: Khi nàng say giấc lên sóng vào năm ngoái tạo được sức hút ở những tập đầu khi mở màn bằng tai nạn xe thương tâm của nữ chính Nam Hong Joo (Suzy). Còn nam chính Jung Jae Chan (Lee Jong Suk) nhờ dự báo được mọi việc qua giấc mơ nên anh tìm cách thay đổi tương lai và đã thành công. Kịch bản phim cũng khá thú vị và mới lạ khi các nhân vật trong phim có khả năng mơ thấy tương lai. Thế nhưng, sau một vài tập phim đầu tiên, sự hứng thú của người xem cứ “teo” dần, “teo” dần khi biên kịch quá tham lam vừa muốn làm một bộ phim siêu nhiên, vừa muốn phim trinh thám phá án nhưng vẫn muốn có một bộ phim tình cảm lãng mạn. Rốt cuộc, bộ phim rơi vào cảnh không đâu vào đâu. Phim phá án nhưng những vụ án thì đơn giản, thiếu kịch tính.Trong khi đó tình cảm giữa hai nhân vật chính cũng tiến triển vô cùng chậm chạp khiến người xem không chờ nổi mà từ bỏ. Phim bị gọi là nồi lẩu makjang (phim có tình tiết quá kịch), mỗi món một chút nhưng không có món nào đủ ngon.

Quá vô lý: Cũng là một bộ phim lên sóng vào năm ngoái, Mặt nạ quân chủ gây chú ý bởi gặp diễn viên chính được yêu thích Kim So Hyun và Yoo Seung Ho. Ngay tập đầu tiên nữ chính Ga Eun của Kim So Hyun đã "gây bão" vì tạo hình cổ trang quá xinh đẹp và tính cách gần như hoàn hảo. Thế nhưng, càng viết, biên kịch càng quên mất mình đã tạo nên nhân vật như thế nào. Nữ chính từ một cô gái mạnh mẽ, thông minh, nàng dần trở thành người con gái yếu đuối, vô dụng, suốt ngày chìm trong nước mắt. Trong khi đó, nữ phụ từ bị ghét cay ghét đắng bỗng được khán giả thương cảm, nể phục.

Quá lê thê: Đáng tiếc nhất phải kể đến trường hợp của Son Ye Jin và Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi. Lo ngại trước tình cảnh phim đầu voi đuôi chuột, hay càng đóng mới phát hiện là kịch bản dở tệ, trước khi nhận đóng Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi, Son Ye Jin yêu cầu phải cho cô xem trước kịch bản của 16 tập thì mới chịu nhận lời. Đắn đo suy nghĩ kĩ lưỡng thế nào mà cuối cùng bộ phim này vẫn đầu voi đuôi chuột. Từ một bộ phim khiến bao con tim thổn thức và ngóng trông mỗi tuần, Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi kết thúc nhưng vẫn khiến người ta phải cảm thán: "Ơn giời bộ phim mệt mỏi nhất năm cuối cùng đã hết!", hay "Một cái kết thật là nhạt!". Với bối cảnh câu chuyện bó hẹp trong phạm vi gia đình đôi lứa, bộ phim quanh đi quẩn lại chỉ là chuyện gia đình hai bên cấm cản đôi trẻ yêu nhau và cả hai phải vượt qua bao gian nan để mãi ở bên cạnh nhau. Nếu như đây là bộ phim phát sóng vào 10 năm trước thì may ra còn ăn khách, còn ở thời đại mì ăn liền như bây giờ, khán giả chỉ muốn xem những bộ phim có tình tiết mâu thuẫn được giải quyết nhanh gọn lẹ mà thôi.

Quay cuốn chiếu hay tiền sản xuất? Chọn cách nào cũng là một canh bạc

Một bộ phim “đầu voi đuôi chuột”, trách nhiệm lớn nhất hiển nhiên thuộc về biên kịch. Thế nhưng, sự thất bại của bộ phim cũng có một phần bởi lựa chọn cách quay không phù hợp.

Quay cuốn chiếu là cách làm phim đặc trưng của của phim Hàn trong hàng chục năm nay. Thông thường, phim sẽ được quay trước khoảng 3-4 tập sau đó đoàn phim tiếp tục quay hình trong lúc phim lên sóng những tập đầu. Kiểu quay cuốn chiếu mang lại nhiều lợi ích như diễn viên sẽ được nuôi dưỡng cảm xúc qua từng tập, tránh kiểu nam chính và nữ chính chỉ vừa mới gặp nhau đã phải lao vào quay luôn cảnh hôn. Với biên kịch, họ cũng có thời gian để lắng nghe ý kiến của khán giả mà điều chỉnh kịch bản cho phù hợp. Và người được lợi nhất khi quay phim theo kiểu cuốn chiếu như thế này chính là nhà sản xuất bởi trong quá trình quay, nếu phim hot, các nhà tài trợ có thể nhảy vào để tài trợ cho phim ở những tập sau.

Thế nhưng, lợi bất cập hại, quay cuốn chiếu chính là nguyên nhân chính dẫn tới hàng loạt bộ phim “đầu voi đuôi chuột”. Từ khi khởi quay những tập phim đầu tiên, ngay cả biên kịch và diễn viên cũng không biết đoạn kết của phim sẽ diễn ra thế nào. Nhiều diễn viên vì đọc kịch bản 2-3 tập đầu của phim thấy hay quá mà nhận lời hoặc nhận lời vì tin tưởng và tên tuổi của biên kịch. Thế nhưng, khi đoạn kết phim đi theo một hướng không thể ngờ tới thì chuyện cũng đã rồi. Hẳn Kim Soo Hyun khi nhận lời đóng Mặt nạ quân chủ không thể tưởng tượng được có ngày mình từ nữ chính biến thành nữ phụ như vậy.

Quay cuốn chiếu cũng dẫn tới hệ quả là mọi công việc đều trở nên gấp rút và hậu kì không có nhiều thời gian để chăm chút cho phim. Hoa du ký chiếu hồi đầu năm nay vấp phải làn sóng chỉ trích vì phim đầy lỗi kĩ thuật với những dây cáp không được xóa hay phông xanh còn để nguyên. Trong quá khứ, cũng từng có một bộ phim được xếp vào hàng “huyền thoại” của lỗi đó chính là tập cuối của phim Sign. Sau những tập đầu ủng hộ bộ phim nhiệt tình, mong ngóng từng tập. khán giả không thể ngờ họ phải xem 60 phút của tập cuối với âm thanh lúc được lúc mất, các cảnh phim được biên tập cẩu thả, thậm chí giữa tập còn bị lỗi màn hình. Nguyên nhân được đưa ra đó là tập cuối của phim được hoàn tất chỉ… 1 tiếng trước khi lên sóng. Phim được chiếu lúc 22h mà đến tận 21h20 đoàn phim mới quay xong.

Kể từ sau Hậu duệ Mặt Trời, nhiều phim truyền hình Hàn Quốc đã được thực hiện theo hình thức tiền sản xuất tức ghi hình toàn bộ rồi mới chiếu. Tuy cách quay này khắc phục được những vấn đề về chất lương âm thanh, hình ảnh, sức khỏe diễn viên,…nhưng thực tế, số lượng tác phẩm thành công lại khá ít. Một số phim quá “ế” bị nhà đài buộc phải biên tập để cắt bớt số tập. Yêu không kiểm soát cũng là một ví dụ thất bại của cách làm phim quay trước. Biên kịch của một tác phẩm tiền sản xuất thành công trong năm 2017 là Woman of Dignity cũng thừa nhận, phim có thể còn hay hơn nếu như vẫn áp dụng kiểu quay cuốn chiếu truyền thống.

Kết

Để có một bộ phim thành công cần tổng hòa nhiều yếu tố nhưng kịch bản vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Khán giả không cần một câu chuyện quá “kinh thiên động địa” mà chỉ cần hay như những bộ phim mà các “biên kịch vàng” đã từng làm ra cũng là tốt lắm rồi. Thay vì cố tạo ra những sản phẩm vượt qua khả năng để rồi không giải quyết nổi mớ drama do chính mình tạo ra, một bộ phim vừa phải với đoạn kết không khiến khán giả phải thất vọng là điều các fan của dòng phim truyền hình Hàn Quốc mong mỏi nhất.

Theo yan


Chị đẹp mua cơm cho tôi hoa du ký Phim Hàn

Tin tức mới nhất