Ý Lan quỳ gối hát tưởng nhớ Phạm Duy – Phạm Đình Chương

(2Sao) – Nữ danh ca Ý Lan đã có đêm nhạc đáng nhớ.

Đáp lại sự yêu mến của khán giả yêu những tình khúc đi cùng năm tháng, nữ danh ca Ý Lan đã có cuộc hội ngộ với giới mộ điệu trong chương trình Tình khúc vượt thời gian (TKVTG) tại nhà hát Hòa Bình với những tuyệt phẩm của hai nhạc sĩ lừng danh Phạm Duy và Phạm Đình Chương.


Là một giọng hát luôn được cố nhạc sĩ Phạm Duy dành tặng những lời khen tặng đẹp nhất, Ý Lan đã dành trọn trái tim mình để hát một lần nữa các tác phẩm của cố nhạc sĩ tài hoa này trong chương trình. Gần như hơn nửa chương trình để giới thiệu những sáng tác hay nhất của Phạm Duy, tiếng hát Ý Lan cùng với hai ca sĩ khách mời là Xuân Phú và Trọng Bắc. Phút chót vì một số lý do khách quan, ca sĩ Quang Linh không tham gia được như dự định, thay vào đó là ca sĩ Trọng Bắc, với sự đam mê, lòng yêu nghề, anh đã để lại ấn tượng và thiện cảm trong lòng khán giả.


Mở đầu chương trình là bản Tình ca gần như đi vào tâm khảm biết bao thế hệ người yêu nhạc qua phần trình diễn đặc sắc của sự kết hợp đầy thú vị giữa Ý Lan và hai khách mời. Liên tục chương trình, Ý Lan thể hiện 2 ca khúc hay được phổ từ thơ của cố nhạc sĩ Phạm Duy là Em lễ chùa này (Thơ: Phạm Thiên Thư) và Đừng bỏ em một mình (Thơ: Hoài Trinh) bằng giọng hát nhiều uyển chuyển, yểu điệu nhưng lại dạt dào yêu thương và cũng lắm tinh tế như chính ý nhạc mà vị nhạc sĩ thường gửi gắm qua từng ca khúc. Có lẽ, Ý Lan là một trong những giọng ca thể hiện đặc sắc nhất những ca khúc của ông.


Sự trở lại của giọng nam trầm ấm Xuân Phú với Chuyện tình buồn song ca cùng Ý Lan đã mang đến nhiều bất ngờ cho người xem, vì hiếm khi hai giọng hát này hòa quyện trên sân khấu như đêm nhạc tối qua. Và sau đó, ca sĩ Xuân Phú cũng không quên mang đến cho khán giả một trong những tác phẩm khi nhắc đến nhạc sĩ Phạm Duy thì không thể quên đó là ca khúc Cây đàn bỏ quên.


Nhạc Phạm Duy thường như một câu chuyện kể, đầy đủ và rõ ràng, ca từ đẹp nhưng không quá hoa mỹ, khiến người nghe dễ hiểu và dễ cảm, do đó đòi hỏi cách hát thật hay và chỉn chu để làm đầy tác phẩm của ông. Khách mời thứ hai trong chương trình là ca sĩ Trọng Bắc cũng đã khiến khán giả miên man trong chất nhạc ấy qua một sáng tác nổi tiếng nữa, đó chính là ca khúc Ngậm ngùi được phổ nhạc từ bài thơ của Huy Cận. Để rồi sau đó, anh cũng nữ danh ca dìu dắt khán giả chìm đắm vào bản nhạc tình Kiếp nào có yêu nhau đầy ắp tình cảm.


Khép lại gần như phần đầu chương trình dành trọn cho nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Ý Lan gửi đến khán giả bài hát bất hủ mà mỗi lần nghe, người yêu nhạc lại thấy một chút kỉ niệm, chút hư ảo và mộng mơ. Đó là ca khúc Đưa em tìm động hoa vàng. Cứ mỗi lần bước ra sân khấu, dường như Ý Lan lại mang đến cho người nghe một cách nghe mới, nhiều cảm xúc đầy thú vị.


Chất nghệ sỹ đã khiến chị phiêu nhiều hơn, bay bổng nhiều hơn trong chương trình tối qua, dù đã ở tuổi chớm lục tuần nhưng nữ danh ca Ý Lan vẫn chứng minh mình chưa bao giờ hết năng lượng. Dù biết chị sẽ hát như vậy, bài ấy, đoạn ấy sẽ ngân điệu đàng như thế… nhưng gần 1/4 thế kỷ qua, những người yêu tiếng hát của chị không cảm thấy nhàm chán với một chương trình mang tính “gia đình” xuyên suốt và thấm đẫm đúng như Ý Lan mong ước bấy lâu nay.


Tiếp nối với mạch nhạc của cố nhạc sĩ Phạm Duy, là một phong cách sáng tác khác của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Với cách viết trữ tình, nhiều tâm sự và có nhiều ẩn chứa, các tác phẩm của vị nhạc sĩ luôn làm thổn thức người nghe bởi một nỗi day dứt khôn nguôi dành cho thân phận con người và tình yêu.


Ca sĩ Xuân Phú và Trọng Bắc đã có màn song ca ấn tượng với một ca khúc Xóm đêm rất nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Ngay sau đó, ca sĩ Ý Lan trở lại với chương trình qua bài hát Đôi mắt người Sơn Tây. Và cả không gian TKVTG tháng 3 gần như vỡ òa trong cảm xúc khi Ý Lan cất giọng hát những ca từ đầu tiên của bài hát vốn dĩ đi vào kho tàng nhạc tình Việt Nam muôn thuở, đó là ca khúc Nửa hồn thương đau.




Có thể nói, ca khúc này đã đóng đinh với tiếng hát của nữ danh ca Thái Thanh, ấy vậy mà với ca từ gần như ám ảnh với lối hát nhiều xúc cảm của Ý Lan, khán giả lại thưởng thức một phiên bản mới nhưng vẫn rất đỗi quen thuộc và chiếm trọn tình cảm ấy. Cứ như thế, không gian càng sâu lắng hơn, nhưng có chút thơ khi chương trình quyết định chọn ca khúc Mộng dưới hoa để khép lại phần của nhạc sĩ Phạm Đình Chương.


Để rồi, TKVTG tháng 3 đã khép lại “quá” trọn vẹn trong tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả có mặt tại nhà hát Hoà Bình qua hai bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy là Thuyền viễn xứ và Nghìn trùng xa cách như để thấy hiện thực vẫn còn đó, nhưng tác phẩm và sự cống hiến của những người nghệ sỹ tài hoa luôn ghi dấu trong lòng người yêu nhạc nên hình như, trái tim họ vẫn còn đập và những tác phẩm của họ dường như bất hủ.


Có thể nhận thấy, đêm nhạc đã rất chăm chút từ khâu chọn bài, âm nhạc để tôn thêm nét đặc trưng riêng của dòng nhạc Phạm Duy và Phạm Đình Chương. Đạo diễn âm nhạc Nguyễn Quang đã dẫn dắt ban nhạc và dàn dây nhà hát giao hưởng TP.HCM với phần hoà âm phối khí tinh tế của mình, góp phần làm nên một đêm nhạc sang trọng và thành công, được đông đảo khán giả ủng hộ.

Review sau đêm diễn đêm nhạc Phạm Duy - Phạm Đình Chương.

Đỗ An
Photo: Nguyễn Bá Ngọc
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất