3 loại quả giàu vitamin C rất tốt cho gan, chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên

Gan là bộ phận rất quan trọng của cơ thể, cần được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là 3 loại trái cây giàu vitamin C tốt cho gan bạn nên bổ sung thường xuyên.

Gan đảm nhiệm rất nhiều vai trò trong cơ thể, nó là trung tâm điều hòa và chuyển hóa các chất. Thậm chí gan còn đảm nhiệm nhiều chức năng mà không một cơ quan nào có thể làm thay được.

Trong cơ thể, nó thực hiện các công việc như sau: chuyển hóa, khử độc, bài tiết và dự trữ. Nếu gan của một người bị hỏng hoàn toàn, người có sẽ tử vong trong 24h do hạ đường huyết.

Để gan luôn khỏe mạnh, ngoài việc duy trì chế độ sinh hoạt điều độ bạn cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là 5 loại quả giàu vitamin C rất tốt cho gan, chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên:

Các loại quả có múi

Báo VnExpress dẫn lời thạc sĩ, bác sĩ Lê Minh Thùy, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, những loại quả có múi như cam, quýt, chanh, bưởi... chứa nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin C, bioflavonoid, axit citric, kali.

Bổ sung chúng trong thực đơn hàng ngày giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ phục hồi các tế bào gan bị tổn thương. Chúng còn hỗ trợ đào thải các độc tố trong gan, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng gan.

Các loại quả này còn cung cấp nhiều chất xơ hòa tan, chứa ít calo và carbohydrate, giúp ổn định lượng đường trong máu và thúc đẩy nhu động ruột. Ăn một lượng vừa phải trước bữa ăn có thể hạn chế thèm ăn, hỗ trợ người thừa cân, béo phì giảm cân, cải thiện và ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

3 loại quả giàu vitamin C rất tốt cho gan, chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên-1
Loại quả có múi và táo gai (bên phải) rất tốt cho gan.

Nho

Ăn nho đúng cách có thể bổ sung khí huyết, bổ gan thận, tác dụng tốt trong việc giảm bớt sự khó chịu của gan.

Đồng thời, nho rất giàu vitamin C và nhiều chất dinh dưỡng, có thể tăng cường hiệu quả quá trình trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình thải độc tố ra khỏi gan, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ gan, giúp gan khỏe mạnh.

Táo gai

Báo Lao Động dẫn nguồn trang Aboluowang cho biết, vị chua ngọt của táo gai có thể giúp bồi bổ dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, có tác dụng tốt trong việc làm giảm chứng khó tiêu.

Đối với một số người bị bệnh gan, ăn táo gai một cách thích hợp cũng có thể nuôi dưỡng và bảo vệ gan. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú ý ăn táo gai ở mức vừa phải vì nó có vị chua có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa.

Trên đây là 3 loại quả giàu vitamin C rất tốt cho gan, những loại quả này cũng rất phổ biến ở Việt Nam.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/5-loai-qua-giau-vitamin-c-rat-tot-cho-gan-chuyen-gia-khuyen-nen-an-thuong-xuyen-ar830177.html

sức khỏe trái cây thực phẩm ăn uống

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao