4 thực phẩm có hại cho gan

Hạt hướng dương chứa nhiều acid béo không no, làm tổn hại công năng của các tế bào gan.

Thực tế, có không ít những thực phẩm giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan. Tuy nhiên, cũng có một số loại thức ăn lại khiến gan phải chịu những thương tổn nặng nề.

Dưới đây là danh sách bốn loại thực phẩm gây nguy hại cho gan theo khuyến cáo bởi các chuyên gia y tế.

Hạt hướng dương

Dù là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, nhưng loại hạt này lại chứa nhiều acid béo không no.

Việc ăn quá nhiều hạt hướng dương sẽ khiến cơ thể hao tốn lượng lớn choline, gây ra tình trạng tích tụ chất béo trong gan, làm tổn hại công năng của các tế bào gan.

Rượu

Tác hại của rượu đối với gan là điều ai cũng biết rõ. Chưa dừng lại ở đó, đối với bệnh nhân có tiền sử bị bệnh gan, việc uống rượu chính là hành động khiến gan bị tái tổn thương nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, số bệnh nhân nhập viện vì bệnh gan do rượu gây nên đang có xu hướng gia tăng hàng năm. Các khoa gan mật luôn có khoảng 1/4 số bệnh nhân nằm điều trị bị bệnh xơ gan.

Một trong hai nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này bắt nguồn từ việc uống rượu.

 Không những gây tổn hại cho gan, rượu còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần và sức khỏe. (Ảnh: nguồn internet).

Không những gây tổn hại cho gan, rượu còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần và sức khỏe. (Ảnh: nguồn internet).

Với những người bị rối loạn chức năng gan, cồn trong rượu sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde – chất trực tiếp gây tổn hại các tế bào gan.

Rượu là đồ uống “lợi bất cập hại”, người bình thường không nên uống nhiều. Đối tượng mắc các bệnh về gan lại càng cần tránh xa thức uống này.

Thực phẩm chứa chất bảo quản

Mỳ ăn liền, xúc xích, thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn của những người bận rộn. Tuy nhiên, các đồ ăn kể trên lại chứa nhiều chất bảo quan và màu thực phẩm.

Theo các chuyên gia hóa học, 2 chất NaNO3 và NaNO thường được sử dụng để bảo quản là nhóm tác nhân có thể gây ra ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư đại tràng.

Chưa dừng lại ở đó, việc sử dụng thường xuyên các thực phẩm này sẽ gia tăng áp lực cho gan, ảnh hưởng xấu tới những người có chức năng gan suy yếu.

Thực phẩm bị mốc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra các thực phẩm như lạc, đậu nành, ngô…nếu bị mốc sẽ sản sinh ra chất gây ung thư có tên là Aflatoxin.

Đây chính là “liều thuốc độc” đối với gan, gây tổn thương nghiêm trọng, hoại tử các tế bào gan, thậm chí có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Do đó, người tiêu dùng nên đặc biệt lưu ý về tình trạng và chất lượng khi chọn mua những loại thực phẩm dễ bị nấm mốc.

Theo Soha/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao