7 dấu hiệu bệnh nam giới không nên xem thường

Cánh mày râu thường ít quan tâm hoặc chủ quan trước các vấn đề sức khỏe. Các triệu chứng tưởng chừng vô hại có thể là dấu hiệu của một căn bệnh.

Các chuyên gia cho biết bảy triệu chứng về sức khỏe mà nam giới không nên bỏ qua.

1. Rối lọan cương dương: Có thể là bệnh tim

“Cơ thể cần nguồn cung cấp máu tốt để "cậu nhỏ" cương cứng, các vấn đề cương dương thực sự là một phong vũ biểu rất rõ ràng về sức khỏe tim mạch”, Raj Persad, bác sĩ tiết niệu tại BV Hoàng gia Bristol cho biết.

Bệnh tim xảy ra khi động mạch dẫn đến các cơ quan bị tắc nghẽn do chất béo, khiến thành động mạch xơ vữa và dày lên. Một người đàn ông ở độ tuổi 40 mắc chứng rối loạn cương dương sẽ có nguy cơ bị đau tim nhiều hơn đến 50% trong vòng mười năm tới.

2. Ngực phát triển bất thường: Có thể là sự mất cân bằng hormone, bệnh gan

Trong hầu hết trường hợp, nếu ngực một người đàn ông phát triển to ra là các mô mỡ phát triển do thừa cân. Nhưng đôi khi cơ thể nam giới cũng hình thành mô vú, y học gọi là gynaecomastia (bộ ngực nữ), gây ra bởi sự mất cân bằng giữa các hormone testosterone và estrogen.

Điều này có thể xảy ra khi chàng trai bước sang tuổi dậy thì nhưng tình trạng này sẽ tự hết theo thời gian. Dù vậy, ở nam giới trưởng thành, phát triển ngực lại là dấu hiệu cho biết tinh hoàn đang bất ổn.

Tuyến yên kích thích tinh hoàn để sản xuất testosterone, nhưng khi tinh hoàn không thể tạo ra thêm testosterone, nó sẽ sản sinh estrogen nhiều hơn. Triệu chứng trên cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan vì khi cơ quan này bị tổn hại, sự cân bằng hormone trong cơ thể sẽ thay đổi và có thể gây ra gynaecomastia.

7 dau hieu benh nam gioi khong nen xem thuong

3. Tiểu đêm: Có thể là ung thư tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt

Nếu một người đàn ông thường xuyên phải vào nhà vệ sinh để “giải quyết” trong đêm hay tiểu són, có thể là dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ có kích thước và hình dạng như quả óc chó, đảm nhiệm vai trò tạo ra tinh dịch.

Tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang, ép vào niệu đạo (ống dẫn nước tiểu), vì vậy nếu có bất kỳ thay đổi nào trong kích thước của tuyến, nó có thể ảnh hưởng đến thói quen đi tiểu của người đàn ông.

4. Nổi bướu ở tinh hoàn: Có thể là ung thư tinh hoàn

Nổi u và sưng ở tinh hoàn là một triệu chứng tương đối phổ biến ở các bé trai và nam giới. Đa số các khối u và sưng là do u lành tính (không phải ung thư), không cần điều trị. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn, phổ biến ở nam giới trong độ tuổi 20-35.

5. Có máu trong nước tiểu: Có thể là ung thư bàng quang

Máu trong nước tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bàng quang, thường không kèm theo cảm giác đau. Các triệu chứng khác có thể bao gồm: cần đi tiểu thường xuyên, nhiễm trùng đường tiểu, mệt mỏi, đau ở vùng lưng hay bụng dưới và giảm cân mà không có lý do rõ ràng.

Hầu hết các trường hợp ung thư bàng quang xuất hiện do quá trình tiếp xúc với các chất độc hại, dẫn đến những thay đổi bất thường trong tế bào của bàng quang qua nhiều năm. Trong đó, khói thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu chiếm 50% số ca.

6. Đau ngón chân cái: Có thể là bệnh gút

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gút, thường xảy ra ở nam giới sau tuổi 30 là: đau đột ngột và nghiêm trọng ở một hoặc nhiều khớp xương, thường là ngón chân cái.

Là một loại viêm khớp, bệnh gút xảy ra do sự tích tụ của axít uric, một chất thải hòa tan trong máu, tạo thành các tinh thể natri urate ở trong và xung quanh các khớp.

 Những tinh thể cứng, hình kim tích tụ từ từ trong nhiều năm mà bệnh nhân không hay biết. Cuối cùng, một số có thể tràn ra và làm viêm niêm mạc mềm của khớp, gây đau và sưng tấy.

7. Khối u quanh vú: Có thể là ung thư vú ở nam giới


Không phải chỉ phụ nữ mới bị ung thư vú, ước tính cứ 100 người mắc bệnh ung thư vú thì có một người là nam giới. Những khối u nhỏ như hạt đậu, thường không đau, gần núm vú là triệu chứng phổ biến nhất. Một núm vú mềm, lún ngược và thường rướm máu, sưng tấy hoặc hình thành vết loét ở ngực cũng là dấu hiệu của bệnh.

Theo Phụ nữ Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao