Ăn su su có tốt cho sức khỏe tim mạch?

Su su là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cùng một số vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, vitamin E và kali. Do đó, loại thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể bao gồm sức khỏe tim mạch.

Su su rất bổ dưỡng, cung cấp một số chất cần thiết như vitamin C và kẽm. Loại thực phẩm này cũng giàu chất xơ và các hợp chất thực vật mạnh mẽ có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách, chẳng hạn như bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và cải thiện lượng đường trong máu.

Có đặc tính chống oxy hóa

Su su chứa một số hợp chất thực vật, bao gồm flavonoid, axit phenolic và cucurbitacin. Tất cả đều có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa trong cơ thể.

Được biết, các hợp chất này có khả năng làm giảm những tổn thương đối với DNA, lipid và protein bằng cách tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể, bao gồm các enzyme chống oxy hóa superoxide effutase (SOD) và glutathione peroxidase (GPx).

Ăn su su có tốt cho sức khỏe tim mạch?-1
Ảnh: Shutterstock

Các nghiên cứu cho thấy su su có thể có hiệu quả trong việc giảm viêm và giảm các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các triệu chứng, bao gồm đường huyết cao, tăng mỡ bụng và huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu giải thích những tác dụng này là nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong su su như naringenin, quercetin và apigenin.

Có lợi cho sức khỏe đường ruột và tim mạch

Su su có nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ tiêu hóa và tim mạch. Chất xơ giữ cho nhu động ruột đều đặn và thoải mái khi đi đại tiện. Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ cũng ngăn ngừa các tình trạng tiêu hóa thông thường như táo bón, trĩ và bệnh túi thừa.

Ngoài ra, ăn thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan như su su cũng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột và tăng sản xuất các hợp chất gọi là axit béo chuỗi ngắn (SCFA). Các hợp chất này cung cấp năng lượng cho các tế bào lót trong ruột kết, điều chỉnh tình trạng viêm và cải thiện sức khỏe của niêm mạc ruột.

Bên cạnh đó, chất xơ cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Tác dụng này là do mức cholesterol giảm bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol trong hệ tiêu hóa và tăng bài tiết cholesterol qua phân.

Các nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn nhiều chất xơ có tỷ lệ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong liên quan đến bệnh tim thấp hơn so với những người theo chế độ ăn ít chất xơ.

Ăn su su có tốt cho sức khỏe tim mạch?-2
Ảnh: Shutterstock

Giảm đường huyết và huyết áp

Chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong su su có khả năng giúp giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tác dụng hạ huyết áp của su su có thể là do hàm lượng hợp chất polyphenolic cao, chẳng hạn như axit coumaric và quercetin, có đặc tính làm giãn mạch máu.

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy những người tham gia mắc hội chứng chuyển hóa ăn su su đã giảm đáng kể lượng huyết sắc tố A1c (HbA1c) - một yếu tố kiểm soát đường huyết lâu dài. Một số hợp chất flavonoid có trong su su có thể giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và trì hoãn quá trình hấp thụ glucose trong đường tiêu hóa.

Theo VOV

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/an-su-su-co-tot-cho-suc-khoe-tim-mach-post1086645.vov

sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao