Giải mã bí ẩn MV châm biếm gây sốt của Trúc Nhân

(2Sao) – Đây là MV có sức đả kích, châm biếm thâm sâu nhất hiện nay.

Việc làm MV ca nhạc châm biếm hoặc đầu tư vào phần MV, truyền tải vào đó nhiều tầng bậc nội dung ý nghĩa vốn không xa lạ trên thế giới, nhưng hiếm hoi ở Việt Nam.

Trúc Nhân là một trong những ca sĩ trẻ tài năng dám mạnh bạo làm MV châm biếm chính những đồng nghiệp của mình mà không sợ bất cứ điều tiếng nào.


MV Thật bất ngờ của Trúc Nhân mới đây đã gây sốt với công chúng bởi sự táo bạo trong nghệ thuật châm biếm bằng hình ảnh. Có nhiều điều cần được giải mã.


MV lấy bối cảnh một khu chung cư ổ chuột nhếch nhác thời bao cấp ngụ ý rằng dù đã mở cửa hội nhập nhưng thị hiếu thưởng thức và khả năng tiếp nhận thông tin của người Việt vẫn chẳng khác nào khi xưa, độc đoán, một chiều, ai nói gì tin nấy. Vậy nên, công chúng thường xuyên bị báo chí và người nổi tiếng dắt mũi.


Tấm biển hiệu màu xanh có dòng chữ của một nhãn hàng điện thoại và hình ảnh các diễn viên cầm chiếc điện thoại xuất hiện nhiều lần khiến người xem cảm thấy khó chịu vì sự quảng cáo lộ liễu. Nhưng thực chất, MV đang nhái lại cách quảng cáo thô thiển của dòng phim điện ảnh thị trường gần đây.

Trên thực tế, đã có một bộ phim của một vị đạo diễn nổi tiếng dành ra quá nhiều phân cảnh quảng cáo cho nhãn hàng điện thoại khiến người xem bực mình. Đây rõ ràng là sự lợi dụng khán giả để kiếm tiền.


Cô giáo “bọ cạp” Lê Na cũng xuất hiện trong MV với cảnh đang bán bánh mỳ với thái độ trịch thượng, hung hãn. Hình ảnh hàng người chen chúc nhau mua bánh mỳ châm biếm nạn học thêm, dạy thêm tràn lan. Đồng thời, nó cũng phê phán giáo dục ngày nay cũng chỉ là sự nhồi nhét kiến thức đầy ứ đến phát ngấy như nhét một cái bánh mỳ đầy miệng các em nhỏ.

Phụ huynh chạy đua xem ai nhiều tiền hơn để cho con học tốt hơn. Còn giáo viên thì chẳng khác nào dân chợ búa, buôn bán, hám tiền bạc, luôn miệng chửi bới, đè nén trong lúc phân phát những chiếc bánh mỳ kiến thức cho học sinh.

Đồng thời, cảnh phim này cũng phê phán sự lạ kì của dân chúng khi lao đầu vào các hàng quán kiểu bún mắng, cháo chửi, nuôi dưỡng cho thái độ phục vụ hách dịch, thiếu văn hóa.


Vấn nạn đa cấp cùng sự ngờ nghệch, tham vặt nên dễ bị dắt mũi, lừa đảo của một bộ phận quần chúng cũng được đả kích trong MV.


Trúc Nhân cũng bóc mẽ việc lợi dụng giới tính thứ 3 như một chiêu trò tạo scandal, câu khách của một bộ phận người nổi tiếng. Trên thực tế, showbiz Việt có rất nhiều scandal không hay liên quan đến gay, les. Những người nổi tiếng vô hình chung đã làm xấu mặt giới LGBT.


Tin vắn “Nữ ca sĩ Nguyễn Thị Trúc Nhân vừa hạ sinh con trai đầu lòng. Cô cho rằng con của cô rất giống bố. Nhưng bố của đứa bé là ai thì cô không biết” được thông báo ở đầu MV đã châm biếm trực diện trào lưu làm mẹ đơn thân của nhiều nữ ngôi sao ở showbiz hiện nay. Đây là một trào lưu tiêu cực, nhưng lại được giới nghệ sĩ chạy theo phong trào, dễ dẫn tới ảnh hưởng xấu cho xã hội về lâu dài khi cổ súy lối sống buông thả, lang chạ.

Và việc bản tin “không chồng mà có con” được phát trên loa phát thanh như trong MV cũng ngầm phê phán các kênh truyền thông ngày nay, chủ yếu đưa tin vô bổ, lợi dụng nó để giật tít, câu khách.


Cảnh Trúc Nhân bị buộc dây hai tay ám chỉ người nổi tiếng, hay kể cả những nhân vật thường xuyên xuất hiện trên truyền thông chẳng qua chỉ là những con dối bị giật dây.


Trúc Nhân bị ngất vì đói nhưng lại không nhận bánh mỳ ở cuối MV ngầm phê phán các hành động giả ngất, giả ăn mày trên đường phố và mạo danh từ thiện để lừa đảo.


Hình ảnh chú chó thật bị biến thành chó bông cùng câu nói “Tôi muốn đẹp xuất sắc” phê phán trào lưu thẩm mỹ quá đà của chị em phụ nữ ngày nay khiến mọi thứ trở nên giả tạo, không còn gì là thật. Chú chó bông nằm xẹp trên đất ám chỉ hậu quả của các cuộc thẩm mỹ vô tội vạ rồi cũng thảm thương như vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Mặt khác, đoạn phim này cũng lên án việc sử dụng trẻ em, người khuyết tật đi ăn xin một cách bất chính. Nhưng cái chính vẫn là phê phán việc làm từ thiện thiếu trách nhiệm của một số người, chỉ biết cho tiền mà không biết cách tạo điều kiện giúp đỡ người đó làm ăn. Điển hình nhất là vụ bé Hào Anh năm nào.

Với những đả kích, châm biếm sâu cay như vậy, MV Thật bất ngờ của Trúc Nhân xứng đáng ghi dấu vào lịch sử nhạc Việt.

Đức Long
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao