Giới trẻ rộ trào lưu tập Muay Thái để... ra đường không sợ bị bắt nạt

Khánh Huyền từng là nạn nhân của bạo lực học đường. Cô ước mình được tập Muay Thái sớm hơn.

Giới trẻ rộ trào lưu tập Muay Thái để... ra đường không sợ bị bắt nạt-1

Sau khi kết thúc ngày làm việc, Vũ Duy (SN 1996) chuẩn bị đồ dùng và đến phòng tập. Duy không đến câu lạc bộ để tập gym, anh chơi Muay Thái. 3 tháng qua, Duy tập đều đặn 3 buổi/tuần, bất kể nắng mưa.

Ra đường không còn sợ bị bắt nạt

"Công việc tương đối nặng nên tôi thường xuyên gặp phải nhiều áp lực. Tôi quyết định tập Muay Thái vì muốn giảm cân và xả stress (căng thẳng).

Sau vài tháng tập, tôi nhận thấy bộ môn này giúp tôi có thêm kỹ năng phòng vệ tốt bên cạnh mang lại vóc dáng đẹp", Vũ Duy chia sẻ với phóng viên Dân trí.

Giới trẻ rộ trào lưu tập Muay Thái để... ra đường không sợ bị bắt nạt-2
Võ Duy giảm được 5kg sau khi tìm đến Muay Thái (Ảnh: NVCC).

Duy đã giảm được 4-5kg kể từ khi bắt đầu tập. Anh cũng cảm nhận rõ cơ thể mình khỏe và nhanh nhẹn hơn. Lượng cơ trên người anh tăng rõ rệt, bắt đầu thấy cơ bụng.

Hiện tại, Duy luôn cảm thấy tự tin khi nghĩ đến việc bản thân không may gặp phải những tình huống nguy hiểm.

Những ngày đầu mới tiếp xúc với bộ môn này, Duy hơi rụt rè vì nghĩ bản thân sẽ không theo được các động tác. Sau đó, anh và huấn luyện viên trở thành bạn, mọi thứ dần thoải mái hơn. Anh cảm thấy may mắn khi tìm được bộ môn phù hợp.

Để tiếp cận bộ môn Muay Thái, Duy cần đầu tư một đôi găng tay. Khánh Huyền (SN 1996) cũng chuẩn bị dụng cụ tương tự. Tuy nhiên, thay vì tập sau giờ làm như Duy, cô luyện Muay Thái vào buổi sáng trước khi đến công ty.

Huyền tiếp xúc với Muay Thái 6 tháng qua. Mục đích đi tập ban đầu của cô là để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả cô nhận về lại vượt mong đợi. Không chỉ thể chất, nỗi sợ tinh thần của Huyền cũng biến mất.

Huyền tâm sự: "Thực tế, tôi từng là nạn nhân của bạo lực học đường hồi còn nhỏ. Tôi ám ảnh, rất sợ đến trường trong thời gian dài vì bị các bạn bắt nạt.

Từ khi biết đến Muay Thái, tôi thực sự như tìm được ánh sáng cuộc đời. Tôi nghĩ, nếu như từ nhỏ được bố mẹ cho đi tập bộ môn này sớm, thời học sinh của tôi có lẽ đã khác.

Nhưng không sao, giờ đây tôi cảm thấy tự tin hơn, mạnh mẽ đối mặt với tất cả trở ngại trong cuộc sống cũng như công việc. Tôi thấy mình nhanh nhẹn, ra đường không sợ bị bắt nạt nữa. Tôi phản xạ nhanh khi đứng trước các tình huống liên quan đến tay chân".

Giới trẻ rộ trào lưu tập Muay Thái để... ra đường không sợ bị bắt nạt-3
Giữa sự nổi lên của bộ môn pilates hay yoga, Huyền chọn tập Muay Thái để bảo vệ bản thân (Ảnh: NVCC).

Chi phí cho một buổi tập Muay Thái là từ 500.000 đồng, nếu theo hình thức 1:1 (tập riêng với huấn luyện viên). Trong trường hợp tập nhóm, chi phí khoảng 200.000 đồng/buổi.

Vì sao Muay Thái thu hút người trẻ?

Bùi Khánh Minh - chuyên gia thể hình, huấn luyện viên cá nhân cho người nổi tiếng - cho hay: "Nếu gym là bộ môn giúp người tập đạt được hình thể đẹp như mong muốn, Muay Thái lại rèn luyện cho họ thể lực cực tốt, tinh thần thép và giúp xả stress hiệu quả.

Nếu kết hợp được cả hai bộ môn, không những bạn sở hữu thân hình đẹp mà còn có khả năng tự vệ, sự nhanh nhẹn".

Giới trẻ rộ trào lưu tập Muay Thái để... ra đường không sợ bị bắt nạt-4
Huấn luyện viên Bùi Khánh Minh và á hậu 2 "Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2021" (Ảnh: NVCC).

Trung bình, một buổi tập gym kháng lực đốt được khoảng 300-350 calories. Trong khi đó, một buổi tập Muay Thái sẽ đốt được nhiều hơn 100-200 calories, tùy theo cường độ tập luyện.

Lại Xuân Trường - huấn luyện viên Muay Thái, người vô địch hạng cân 65kg của giải đấu Fairtex Fight diễn ra mới đây tại Chiang Mai, Thái Lan - chia sẻ quan điểm: "Tôi nhận thấy nhiều bạn trẻ hiện bắt đầu quan tâm đến bộ môn này. Bởi họ thấy rõ giá trị sức khỏe, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Muay Thái phù hợp nhất với những người đang gặp vấn đề về tim mạch, thừa - thiếu cân, trẻ em ít vận động. Đặc biệt, những người làm trong môi trường công sở càng nên thử. Bởi bộ môn này giúp họ giảm áp lực rất tốt".

Nếu muốn kết hợp với gym, huấn luyện viên Khánh Minh khuyên người tập nên tách riêng buổi, không gộp chung hai bộ môn. Việc này giúp bạn tránh được vấn đề quá tải, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quá trình tập luyện Muay Thái bắt đầu bằng việc học thế đứng và động tác cơ bản. Cơ thể được giữ thẳng và tay ở tư thế phòng thủ để bảo vệ đầu, đồng thời hai bàn chân giữ rộng gần bằng vai.

Người thuận tay phải giữ chân trái hướng về phía trước một chút, chân phải hướng ra ngoài khoảng 45 độ.

Giới trẻ rộ trào lưu tập Muay Thái để... ra đường không sợ bị bắt nạt-5
Huấn luyện viên Lại Xuân Trường vô địch hạng cân 65kg tại giải đấu "Fairtex Fight" sau khi hạ gục đối thủ người Pháp (NVCC).

Người thuận tay trái thực hiện ngược lại với chân phải ở phía trước. Tư thế này cho phép người tập giữ thăng bằng và sẵn sàng tấn công hoặc phòng thủ khi thích hợp.

Kỹ thuật tấn công bao gồm đấm, đánh cùi chỏ, đánh đầu gối, đá, đá đẩy và móc sắt. Các kỹ thuật phòng thủ bao gồm chặn, ngả người, chệch hướng, bắt chân và né tránh. Các kỹ thuật này kết hợp thành tổ hợp (combo) có thể được sử dụng để tấn công hoặc phản đòn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gioi-tre-ro-trao-luu-tap-muay-thai-de-ra-duong-khong-so-bi-bat-nat-20231016173019907.htm?fbclid=IwAR2ickFqF_CSbZptQyoILh87kldBoIOIqkwLfM-PVqy5cvsUIIajuus-KCY

Muay Thái Tập gym trào lưu giới trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao