Lý do bất ngờ khiến Gen Z thích đi du học và định cư ở nước ngoài

Không chỉ dừng lại ở việc du học, nhiều người trẻ ngày nay lựa chọn sống ở nước ngoài vì nhiều lý do.

Jonathan Lim (24 tuổi, người Singapore) được trường đại học địa phương mời theo học. Tuy nhiên, anh quyết định đi du học để học chuyên ngành Toán.

Là sinh viên năm cuối, Lim cảm thấy việc học ở nước ngoài sẽ khiến anh trở nên độc lập và sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, anh nhận ra rằng, sống ở London, Anh - một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới - sẽ giúp anh dễ dàng có được sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính định lượng.

"Sống ở quê hương quá ổn định và thoải mái. Tôi cảm thấy sống ở nước ngoài sẽ buộc tôi phải trưởng thành nhanh hơn và tự lo cho bản thân.

Ngoài ra, trong lĩnh vực tài chính định lượng mà tôi quan tâm, London là một trong những nơi tốt nhất để tích lũy kinh nghiệm", chàng trai 24 tuổi cho hay.

Lý do bất ngờ khiến Gen Z thích đi du học và định cư ở nước ngoài-1
Jonathan Lim cho biết, việc đi du học sẽ giúp anh trưởng thành nhanh hơn (Ảnh: The Straits Times).

Chất lượng giáo dục phù hợp

Ý kiến của Jonathan Lim phần nào phản ánh quan điểm của Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) tại Singapore.

Theo The Straits Times, ngày càng nhiều người trẻ ở đảo quốc sư tử quyết định ra nước ngoài không chỉ để học tập mà còn để bắt đầu sự nghiệp.

Hiện tại, phần lớn giới trẻ Singapore ưu tiên học tập tại Mỹ, Anh và Úc. Sau dịch Covid-19, con số này đang dần phục hồi và có khả năng tăng trưởng hơn cả thời điểm trước đại dịch.

Hiện có khoảng 6.800 sinh viên Singapore theo học tại các trường đại học Anh, bao gồm cả cấp độ đại học và sau đại học.

Tại Mỹ, báo cáo Open Doors 2023 và một số nguồn khác cho biết, có 3.183 sinh viên đang theo học tại các trường đại học của Mỹ. Theo số liệu của chính phủ Úc, số sinh viên Singapore hiện học tập tại đất nước này là xấp xỉ 6.000 người.

Tiến sĩ Chan Khai Leok - cựu sinh viên Cambridge (Anh), người điều hành công ty tư vấn giáo dục nước ngoài theRightU - cho biết: "Ở Singapore, giới trẻ vẫn ưa chuộng những nghề có thu nhập cao như bác sĩ, nha khoa và luật sư giống như cha mẹ họ".

Ông cho biết thêm, tính cạnh tranh của ngành y và luật tại các trường đại học ở Singapore gay gắt hơn so với các trường ở nước ngoài. Đây là một trong những yếu tố khiến nhiều sinh viên ở đảo quốc sư tử lựa chọn việc du học.

Lý do bất ngờ khiến Gen Z thích đi du học và định cư ở nước ngoài-2
Nhiều sinh viên Singapore cảm thấy chương trình dạy ở các trường đại học nước ngoài có tính thực tế và ứng dụng phù hợp so với nhu cầu bản thân (Ảnh: St File).

Priscilla Lim (19 tuổi, người Singapore, đang nộp đơn xin học ngành y ở Úc) cho biết trước đây, cô chưa từng xem xét đến việc học y vì cảm thấy lĩnh vực này có thể quá khó khăn với bản thân.

Nhưng sau một thời gian làm việc với những đứa trẻ mắc bệnh nan y, cô đã đặt tâm huyết vào nghiên cứu y học về các căn bệnh ở trẻ em và sẵn sàng cho công việc khó khăn này.

"Không chỉ ít cạnh tranh hơn, các trường đại học ở Úc cũng có phương pháp giảng dạy thực tế và ứng dụng rất phù hợp với tôi", nữ sinh 19 tuổi chia sẻ.

Triển vọng việc làm

Bên cạnh chất lượng học tập, khả năng làm việc tại nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xem xét nhu cầu "xuất ngoại" của sinh viên Singapore.

"Nhiều người hỏi tôi về khả năng ở lại nước ngoài sau khi tốt nghiệp. Mặc dù không nhất thiết phải định cư lâu dài, nhiều bạn trẻ muốn làm việc ở nước ngoài sau khi hoàn thành chương trình học", tiến sĩ Lissy Vadakel - giám đốc quốc gia của British Council Singapore - cho hay.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng đến niềm đam mê học tập của các bạn trẻ Gen Z. Tuy nhiên, họ lo ngại về triển vọng việc làm và hướng tới các trường đại học có thể giúp họ tìm thấy thành công trong sự nghiệp cũng như cuộc sống.

Lý do bất ngờ khiến Gen Z thích đi du học và định cư ở nước ngoài-3
Triển vọng việc làm là một trong những lý do khiến nhiều sinh viên Singapore muốn đi du học (Ảnh: NUS).

Sau khi nhận thấy giáo dục quốc tế có mối liên hệ chặt chẽ với thành công trong tương lai, 76% sinh viên cho biết, họ muốn có cơ hội làm việc ở nước ngoài.

"Hiện nay, hàng triệu sinh viên trên toàn thế giới, đa số thuộc thế hệ Z, đang tìm kiếm cơ hội học tập ở nước ngoài. Với xu hướng này dự kiến phát triển trong những năm tới, sẽ rất thú vị để xem họ tạo được dấu ấn như thế nào trên thế giới", ông Tom Hands - giám đốc tuyển dụng của công ty hợp tác tuyển dụng sinh viên quốc tế Into - cho hay.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/ly-do-bat-ngo-khien-gen-z-thich-di-du-hoc-va-dinh-cu-o-nuoc-ngoai-20240227104912649.htm

sinh viên du học

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao