Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn 'vực dậy' nền điện ảnh Hong Kong

Với tư cách ông chủ một hãng phim, Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc) càng nhanh càng tốt.

Cổ Thiên Lạc trả lời phỏng vấn mới đây cho biết, mục tiêu của anh là giúp ngành điện ảnh Hong Kong “phát triển hơn nữa”.

Là một diễn viên và ông chủ hãng phim, anh muốn các nhà sản xuất và đạo diễn Hong Kong khám phá các thể loại mới như hoạt hình và CGI, như anh đã làm trong Warriors of Future năm 2022.

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-1
Cổ Thiên Lạc (Louis Koo) trong một cuộc phỏng vấn với SCMP ở New York vào tháng 7/2023, trong đó anh tiết lộ sứ mệnh của mình là đưa ngành điện ảnh Hong Kong đi theo “những hướng đi mới” để đảm bảo tương lai của nó. Ảnh: Julie Cunnah

Cổ Thiên Lạc có thể là ngôi sao điện ảnh lớn nhất của Hong Kong trong hơn một thập kỷ, nhưng điều đó không có nghĩa là anh đã mất kết nối với hoàn cảnh của những người dân thường.

Một trong những bộ phim gần đây của nam diễn viên nổi tiếng, Vital Sign của nhà văn kiêm đạo diễn Cheuk Wan-chi, anh đóng vai một nhân vật đang vật lộn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình.

Nhân vật của anh, Ma, là một người lính cứu thương trung niên đã làm công việc này quá lâu nên không ngại phá luật để hoàn thành công việc.

Tôi muốn chia sẻ câu chuyện về những người lính cứu thương với khán giả xem phim”, Cổ Thiên Lạc chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây ở New York, nơi anh đang tham dự Liên hoan phim Châu Á New York [NYAFF] và nhận Giải thưởng Ngôi sao Châu Á Đặc biệt.

“Đó là cách để khán giả biết họ làm việc chăm chỉ như thế nào. Hãy nghĩ về thời gian biểu của họ – họ làm việc từ 6 đến 7 ngày/tuần, và đôi khi thậm chí không có thời gian để ăn. Họ cũng luôn phải chịu áp lực nghiêm trọng từ công việc”.

Cổ Thiên Lạc nói rằng anh đã tìm thấy thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để nghiên cứu vai diễn này.

Tôi đang làm những bộ phim khác vào thời điểm đó, nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia một số khóa đào tạo y tế khẩn cấp để chuẩn bị cho vai diễn. Trải nghiệm đó đã truyền cảm hứng cho tôi và tôi muốn đảm bảo rằng những người lính cứu thương trông thật đẹp trong phim”.

Mặc dù Cổ Thiên Lạc đang ở Hoa Kỳ để giới thiệu Vital Sign và bộ phim hành động The White Storm 3: Heaven or Hell, bộ phim đã được công chiếu lần đầu ở Bắc Mỹ tại NYAFF, nhưng nhiệm vụ chính của anh là quảng bá ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong ra nước ngoài, anh nói.

Hãng phim One Cool Group của Cổ Thiên Lạc, được anh thành lập năm 2013, nhắm đến sự đổi mới, và đang liên tục tìm kiếm những cách thức mới để đảm bảo tương lai của điện ảnh Hong Kong. Những chuyến đi nước ngoài cho phép anh có những mối quan hệ mới và làm quen những cách làm việc mới.

Chúng tôi trong ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong cần phải chủ động về những gì đang làm. Chúng ta cần tìm ra những hướng đi mới để dẫn dắt ngành công nghiệp tiến tới tương lai” - anh nói.

Có quá ít thể loại phim trong ngành công nghiệp phim ảnh ở Hong Kong vào lúc này, và chúng tôi cần phát triển nhiều hơn nữa”.

Anh nói, One Cool Group đang làm điều đó. Cổ Thiên Lạc lo lắng chỉ ra rằng công ty của anh không chỉ là một đơn vị sản xuất – đó là một studio quy mô đầy đủ xử lý việc đào tạo, hậu kỳ, đồ họa máy tính, quản lý nghệ sĩ và thậm chí cả cho thuê thiết bị.

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-2
Cổ Thiên Lạc trong một cảnh quay từ “Vital Sign”. Ảnh: One Cool Pictures

Anh hy vọng sẽ sử dụng sức mạnh tài chính và sáng tạo của mình để mang lại những ý tưởng mới cho điện ảnh Hong Kong và đặt nền công nghiệp này trên một nền tảng vững chắc khi thế hệ của anh “truyền” cho thế hệ các nhà làm phim tiếp theo.

Anh nói thêm, hoạt hình là một trong những thể loại kém phát triển, Hong Kong chưa bao giờ phát triển ngành công nghiệp hoạt hình, bất chấp thành công trên màn ảnh rộng của biểu tượng chú heo McDull – do họa sĩ truyện tranh Hong Kong Alice Mak Ka-pik sáng tạo hồi năm 2001.

Quá trình sản xuất phim hoạt hình không chỉ quá chậm đối với ngành công nghiệp nhanh của Hong Kong, mà Nhật Bản, Hoa Kỳ đang dẫn đầu thế giới về thể loại này. Hầu hết các bộ phim hoạt hình chiếu ở Hong Kong đều đến từ Nhật Bản.

Nhưng Cổ Thiên Lạc nói, Hong Kong hoàn toàn có thể cạnh tranh.

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-3
Cổ Thiên Lạc đã đưa những bức ảnh gia đình cá nhân của mình vào “The Mitchells vs the Machines”, do anh sản xuất.

“Hoạt hình là thứ mà chúng tôi chưa thực sự làm ở đây. Người Nhật là chuyên gia trong lĩnh vực đó, nhưng không có lý do gì mà chúng tôi không thể làm được”, anh nói, đồng thời lưu ý rằng anh đã làm việc với tư cách là nhà sản xuất điều hành cho hai tác phẩm hoạt hình của Hollywood vào năm 2021: The Mitchells vs the Machines của Sony Pictures Animation và Vivo của Columbia Pictures.

Cổ Thiên Lạc muốn tìm cộng tác viên quốc tế cho những bộ phim như vậy. “Tôi đang tìm cách thực hiện các dự án toàn cầu, không chỉ riêng ở Hong Kong”, anh nói.

Anh còn nói rằng lời mời gần đây của anh để tham gia Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS), tổ chức điện ảnh uy tín có trụ sở tại Hoa Kỳ đứng sau giải Oscar, sẽ giúp ích rất nhiều.

“Là một thành viên của Viện hàn lâm, tôi muốn làm việc chăm chỉ để phát triển các thể loại mới từ góc độ toàn cầu. Tôi muốn tạo ra những hướng đi mới trong điện ảnh”.

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-4
Cổ Thiên Lạc trong một cảnh quay từ "Warriors of Future". Ảnh: One Cool Pictures

Vì vậy, những nỗ lực đổi mới của anh ấy có mang lại kết quả ở Hong Kong không? Cổ Thiên Lạc trích dẫn Warriors of Future, thiên anh hùng ca khoa học viễn tưởng CGI lâu đời của anh, như một ví dụ về ý nghĩa mà anh muốn nói.

Ý tưởng của bộ phim là thể hiện khả năng của Hong Kong trong lĩnh vực CGI, và nó đã thành công, ngay cả khi bản thân câu chuyện rất đơn giản.

Cổ Thiên Lạc cho biết Warriors of Future là một trong những bộ phim thú vị nhất mà anh từng thực hiện trong sự nghiệp hơn 130 bộ phim của mình.

Đó là điều mà ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong chưa từng thử trước đây; chưa ai làm khoa học viễn tưởng với mức độ hiệu ứng đặc biệt đó. Bạn có thể tưởng tượng toàn bộ quá trình làm bộ phim đó khó khăn như thế nào. Có rất nhiều vấn đề cần phải vượt qua, và hầu như lúc nào tôi cũng phải đối mặt với những thử thách mới”, anh nói.

Nhưng đó là tất cả trong một ngày làm việc của ngôi sao gạo cội. “Tôi không bận tâm về điều đó. Gặp phải những vấn đề mới thực sự là điều mà tôi thấy rất hữu ích. Tôi muốn đối mặt với những thử thách mới và học hỏi từ chúng”, anh nói.

Ở tuổi 52, Cổ Thiên Lạc hiện là một trong những “tay chơi quyền lực” nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong. Nam diễn viên kiêm nhà sản xuất đã phải mất gần 20 năm để đạt được vị trí siêu sao.

Cổ Thiên Lạc gia nhập công ty truyền hình Hong Kong TVB vào năm 1993, và xuất hiện trong bộ phim truyền hình đầu tiên, Knot to Treasure, vào năm đó. Anh tỏa sáng trong loạt phim kinh dị - hài Troublesome Night bắt đầu từ năm 1997. Đến năm 1999, tờ SCMP mô tả anh là một "ngôi sao đang lên của làng giải trí".

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-5
Cổ Thiên Lạc nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim “Nghịch lý” tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong lần thứ 37, năm 2018. Ảnh: KY Cheng

Cổ Thiên Lạc xuất hiện trong một số lượng phim đáng kinh ngạc vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 – bản lý lịch dài của anh gợi nhớ đến những ngôi sao chăm chỉ từ thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hong Kong trong những năm 1960 và 1970. Anh đã làm việc với các đạo diễn như Nhĩ Đông Thăng, Diệp Vĩ Tín, Đỗ Kỳ Phong.

Nam diễn viên xuất hiện trong các bộ phim thuộc mọi thể loại và không ngần ngại nhận các vai khách mời hoặc làm việc với các nhà làm phim tương đối xa lạ. Sự chăm chỉ của anh đã được đền đáp và đến những năm 2010, anh đã trở thành một ngôi sao lớn.

Cổ Thiên Lạc được vinh danh là nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong  2018 cho vai diễn trong Paradox.

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-6
Cổ Thiên Lạc (dưới) và Quách Phú Thành trong một cảnh phim “Throw Down” (2004). Ảnh: China Star Entertainment Group

Mặc dù bây giờ anh là ông chủ của studio, Cổ Thiên Lạc không bỏ qua các nguyên tắc cơ bản – anh vẫn hành động nhiều nhất có thể. Anh nói rằng mọi thứ hàng ngày đều quan trọng đối với một diễn viên.

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-7
Cổ Thiên Lạc (phía trước bên trái) và Đỗ Kỳ Lân (phải) tại buổi ra mắt phim “Drug War” ở Hong Kong năm 2013. Ảnh: SCMP

Diễn xuất là để sống. Đó là khi bạn nhận ra rằng mỗi ngày bạn học được điều gì đó và trải nghiệm điều gì đó mới mẻ. Bạn sử dụng kinh nghiệm của mình để làm cho mình trở thành một người diễn xuất tốt hơn”, anh nói.

Sau hậu trường, Cổ Thiên Lạc đã nhận được nhiều lời khen ngợi cho công việc từ thiện của mình, những chi tiết mà anh có xu hướng giữ cho riêng mình. Trong quá khứ, anh đã tài trợ cho việc xây dựng nhiều trường học ở Trung Quốc.

Gần đây hơn, trong đại dịch Covid-19 , anh đảm bảo rằng các thành viên của ngành điện ảnh được cung cấp đầy đủ.

Cổ Thiên Lạc khiêm tốn bác bỏ mọi lời khen ngợi về điều đó. “Tôi đã – và đang – là chủ tịch Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Hong Kong, đồng thời là chủ tịch Liên đoàn các nhà làm phim Hong Kong. Vì vậy, tôi chỉ đơn giản là hoàn thành trách nhiệm của mình”, anh nói.

Tất cả là để giúp đỡ những người làm việc ở hậu trường trong ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng họ sẽ sống sót. Nếu chúng tôi không làm điều đó, mọi người sẽ rời bỏ ngành này và làm việc khác. Nhiều người trong số họ sẽ không bao giờ trở lại đóng phim. Chúng tôi muốn giúp đỡ họ và chúng tôi cũng muốn giữ họ trong ngành”.

Sau khi nhận Giải thưởng Ngôi sao Châu Á Đặc biệt tại NYAFF, Cổ Thiên Lạc cho biết anh sẽ tiếp tục quảng bá và ca ngợi ngành công nghiệp đã giúp anh có được vị trí như ngày hôm nay.

Nam thần Cổ Thiên Lạc muốn vực dậy nền điện ảnh Hong Kong-8
Cổ Thiên Lạc tại Liên hoan phim Châu Á New York vào tháng 7/2023. Ảnh: Julie Cunnah

“Tôi rất vinh dự khi nhận được giải thưởng, nhưng tôi thực sự đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong. Ngành công nghiệp đã mang lại cho tôi rất nhiều, vì vậy bất cứ điều gì công ty của tôi làm, đó là để trả lại cho cộng đồng đó” - anh nói.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/nam-than-co-thien-lac-muon-vuc-day-nen-dien-anh-hong-kong-post1038373.vov

Cổ Thiên Lạc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao