Quán phở mâm vỉa hè độc nhất phố cổ được tỷ phú Mỹ 'tấm tắc khen ngon'

Ông Lý, chủ quán phở bò, nói: "Đã ăn phở vỉa hè mà ngồi bàn nhựa thì xoàng quá". Đó là lý do vì sao quán ông Lý là quán phở duy nhất ở Hà Nội dùng… mâm làm bàn.

Từ ngã ba đoạn giao giữa Hàng Nón, Hàng Quạt và Hàng Hòm, thực khách đứng góc nào cũng có thể nhìn được quán phở bò của ông Nguyễn Lý.

Ánh đèn điện hắt xuống những chiếc mâm nhôm làm không gian trông sáng rực, ông Lý bảo đây là "kiểu thu hút tự nhiên", bởi, người ta thường sẽ nhìn thấy những chiếc mâm trước khi thấy cả biển quảng cáo quán phở.

Quán phở mâm vỉa hè chuyên bò của vợ chồng ông Nguyễn Lý và bà Nguyễn Thị Thư mở bán từ năm 1993. Hơn 30 năm trong nghề phở nhưng bà Thư vẫn tự nhận quán mình tuổi đời còn trẻ, chưa là gì so với các hàng gia truyền ở Hà Nội.


Quán phở mâm "độc nhất vô nhị" ở phố cổ Hà Nội (Ảnh: Thanh Thúy).

Tuy vậy, bà Thư cũng tự tin vì quán phở của mình có nhiều nét riêng, đủ để mỗi lần nhắc đến "đứa con tinh thần" này, mắt người phụ nữ này lại ánh lên đầy tự hào.

"Thực khách đến quán tôi không chỉ được thưởng thức một bát phở bò ngon, mà còn được trải nghiệm văn hóa ẩm thực đậm chất Hà Nội. Tôi nghĩ xã hội càng hiện đại, người ta càng khó để tìm kiếm được điều này", cô Thư nói.

10 năm đầu mở bán, quán chỉ phục vụ trong không gian nhỏ, chủ yếu bán cho dân phố cổ, những người yêu hương vị của phở gánh Hà Nội xưa. Về sau, quán đông khách hơn, có thêm khách vãng lai, khách du lịch từ nhiều địa phương nên gia đình "mang" quán ra vỉa hè Hàng Nón.


Khách Tây "nhập gia tùy tục" khom lưng, dùng đũa ăn phở mâm ở vỉa hè phố cổ (Ảnh: Thanh Thúy).

Hồi mới bán ngoài trời, ông Lý nghĩ bụng "đã ăn phở vỉa hè mà ngồi bàn nhựa thì xoàng quá", người đàn ông này thích những thứ độc đáo để thực khách luôn nhớ đến mình. Sau cùng, ông Lý chọn dùng mâm nhôm thay bàn nhựa.

Những chiếc mâm nhôm truyền thống, kích thước 80cm được đặt lên trên một chiếc ghế nhựa cao, tạo thành bàn ăn cho khách. Bên dưới gầm bàn, một chiếc ghế nhựa nhỏ hơn, đặt lộn ngược, một chiếc chậu con để ở giữa làm thùng rác.

Giỏ gia vị đa dạng gồm ớt tươi, giấm tỏi, tương ớt, nước mắm, hạt tiêu, để cùng ống đũa thìa và hộp giấy ăn.


Cách bày trí bàn mâm ngăn nắp. Không gian vỉa hè có thể để 8-13 chiếc bàn mâm như hình (Ảnh: Hồng Hạnh).

Một bộ bàn ăn gồm bấy nhiêu thứ, cặp nào đi cùng cặp đó. Hàng ngày, cứ 18h, những bộ bàn ăn bằng mâm này lại được xếp thành hàng thẳng tắp, mặt mâm bóng loáng đợi khách vào ăn phở.

"Bê phở ra mâm cho khách", mỗi lần nghe câu này tôi tưởng tượng như câu nói của mẹ mình ở nhà gọi "bê mâm ra ăn cơm". Tôi thấy hình thức này khá thú vị, vẫn là cái bàn để ngồi ăn thôi nhưng trải nghiệm lại khá khác biệt", Mạnh Quân, một thực khách, chia sẻ.

Góc trái của quán, nồi nước dùng sôi sùng sục, tỏa khói, những miếng thịt bò đủ loại thái mỏng, xếp đều xung quanh. Quầy hàng đã sạch sẽ, ông Lý với tay mở nồi nước dùng, trụng những bát phở đầu tiên.


Ông Nguyễn Lý, chủ quán, là một diễn viên quen thuộc của các phim ngắn, phim truyền hình. Hằng ngày, ông Lý ra quán phụ vợ bán phở (Ảnh: Thanh Thúy).

Quán phở nhà ông Lý chỉ bán phở bò, gồm các phần thịt u, bắp, gầu... thịt mềm và thơm. Bánh phở sợi nhỏ, mỏng và dẻo. Theo bà Thư, thịt gầu phải là gầu giòn, không sử dụng loại gầu mềm. Xương bò để ninh nước phở cũng phải là "hàng tuyển", được nhập từ mối quen của gia đình.

Khi nếm thử nước dùng nguyên vị trước khi thêm chanh, giấm hay tương ớt, sẽ thấy ở đầu lưỡi dậy lên vị ngọt thanh từ xương, vị ngọt tự nhiên, không có mì chính.

Phở bò sốt vang là món được yêu thích nhất tại quán. Bò sốt vang phải đậm đà, thơm, phần thịt được lựa chọn kỹ, nhiều thịt nạc, không có phần bạc nhạc bèo nhèo quanh miếng thịt.

"Bánh phở mềm, nước dùng vừa miệng và không lạm dụng chất tạo ngọt. Ưng nữa là nước dùng rất nóng tới mức khi húp những muỗng nước phở cuối cùng mà vẫn thấy nóng", một thực khách nhận xét.


Nhiều thực khách ưu ái gọi quán phở này là "nơi bán phở sốt vang ngon nhất Hà Nội" (Ảnh: Hồng Hạnh).


Tỷ phú Mỹ Jensen Huang, CEO Nvidia ghé ăn ở quán phở mâm hồi đầu tháng 12/2023 (Ảnh: Hoang Tuan Anh).

Đầu tháng 12/2023, tỷ phú Mỹ, ông Jensen Huang, CEO Nvidia ghé ăn ở quán phở mâm cũng chọn thưởng thức một bát phở sốt vang đầy đủ. Món ăn này khiến ông phải "tấm tắc khen ngon" và tip (khoản thưởng thêm) cho nhân viên của quán một số tiền nhỏ.

Hình ảnh tỷ phú Jensen Huang ngồi trên ghế nhựa, bàn mâm, thoải mái thưởng thức món ngon đường phố "gây sốt" trên mạng xã hội. Quán phở bò mâm từ đó càng đông khách hơn.

"Có những vị khách đi 20-30km từ ngoại thành Hà Nội đến quán tôi vì tò mò muốn ăn thử xem món ăn được tỷ phú Mỹ khen sẽ như thế nào. Dù phục vụ tỷ phú hay những vị khách vãng lai, món ăn của quán tôi vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị", ông Lý cho biết.

Các món phở ở quán đồng giá 50.000 đồng/bát, nếu gọi bát đặc biệt, nhiều thịt bò hơn, giá là 70.000 đồng/bát. Quán mở từ 18h-2h hàng ngày, đông khách nhất vào 3 ngày cuối tuần.

Một số khách quen của quán đưa lời khuyên, thực khách tới ăn nên tránh khung giờ 20h-20h30, vì thời gian đó xe gom rác tập trung ngay ngã ba đường, gây mùi hôi khó chịu trong lúc ăn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/quan-pho-mam-via-he-doc-nhat-pho-co-duoc-ty-phu-my-tam-tac-khen-ngon-20240106170032328.htm

quán phở phở

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao