Sao nam Việt bị sờ soạng và vấn nạn chịu đựng quấy rối tình dục

Không chỉ nghệ sĩ nữ mà nhiều sao nam cũng đang bị quấy rối tình dục. Tuy nhiên, thủ phạm trong các vụ việc dường như không nhận thức được hành vi của mình.

Xã hội từ lâu đã nhận thức phụ nữ thường là nạn nhân của quấy rối tình dục ở nơi làm việc. Nhưng thực tế từ những năm đầu của thập niên 2000, một nghiên cứu mới Amy Blackstone - trợ lý giáo sư xã hội học của Umaine (Mỹ) - đã cho thấy nam thanh niên bị quấy rối tình dục nhiều hơn mọi người nghĩ.

Có lẽ cũng bởi tình trạng quấy rối tình dục nam giới vẫn bị xem nhẹ, nên nhiều nghệ sĩ nam ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới vẫn thường xuyên gặp tình trạng này.

Wren Evans, MONO, HIEUTHUHAI bị quấy rối

Hành vi quấy rối bằng hành động trực tiếp hoặc phổ biến nhất là bình luận trên mạng xã hội thậm chí được đưa ra bởi các khán giả nữ. Họ coi đó là những lời nói đùa vô hại mà không hay biết thực chất đây cũng có thể được xem như quấy rối tình dục nếu hành vi nghiêm trọng.

Khi đang biểu diễn trong một sự kiện tối 15/11, nam ca sĩ Wren Evans hoảng hốt khi một khán giả nữ bất ngờ đưa tay tháo thắt lưng của anh. Sau khi đoạn video ghi lại khoảnh khắc trên lan truyền, nhiều khán giả bức xúc với hành vi của fan nữ.

Sao nam Việt bị sờ soạng và vấn nạn chịu đựng quấy rối tình dục-1Sao nam Việt bị sờ soạng và vấn nạn chịu đựng quấy rối tình dục-2
Wren Evans (bên trái) và HIEUTHUHAI bị động chạm khi đi biểu diễn.

Họ cũng đặt câu hỏi nếu đổi Wren Evans thành một nghệ sĩ nữ và người thực hiện hành vi là nam giới thì người trên liệu có nhận hậu quả nghiêm trọng hơn.

Từ đây, nhiều khán giả cho rằng sự riêng tư của nghệ sĩ nam đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Họ thường xuyên bị quấy rối tình dục nhưng cả người thực hiện hành vi lẫn nhiều tài khoản mạng xã hội lại chỉ coi đó như trò đùa.

MONO hay HIEUTHUHAI là hai trong những ca sĩ nam nổi tiếng nhất hiện nay. Họ có ngoại hình điển trai lẫn phong cách trình diễn lôi cuốn, do đó cả hai thường trở thành đối tượng bị quấy rối trên mạng xã hội.

Họ thường nhận rất nhiều bình luận nhạy cảm từ khán giả. Khi đi diễn, các ca sĩ này cũng thường xuyên bị khán giả đụng chạm cơ thể.

Vô vàn nạn nhân nam giới

Nghệ sĩ người Nigeria Ruger đã rút ngắn buổi biểu diễn tại một sự kiện sau khi bị fan nữ tấn công tình dục. Một người phụ nữ ở hàng ghế đầu đã nắm lấy bộ phận sinh dục của Ruger khi anh biểu diễn trước đám đông tại sự kiện Đêm Công nghiệp ở Nigeria. Ruger tức giận lao ra khỏi sân khấu ngay sau khi vụ việc xảy ra.

Theo Korea Times, một video đăng trên trang Facebook của SNL với tiêu đề "Hậu trường của B1A4 tại SNL Korea" đã dấy lên tranh cãi dữ dội tại Hàn Quốc. Trong video, một số nhân viên nữ, trong đó có diễn viên hài Lee Se Young, bất ngờ chạm vào vùng cơ thể nhạy cảm của các thành viên B1A4 rồi bỏ chạy. Hành động trên khiến các thành viên B1A4 sốc.

SNL Korea sau đó xin lỗi B1A4 và người hâm mộ vì "hành vi cực đoan" của dàn diễn viên nhưng không gọi đó là quấy rối tình dục. Điều đó đã đổ thêm dầu vào lửa khiến cộng đồng mạng Hàn Quốc phẫn nộ. Phần đông khán giả nhận định hành vi của Lee Se Young rõ ràng quấy rối tình dục chứ không đơn thuần chỉ là một hành vi bất cẩn.

Sự việc khiến Lee Se Young bị tẩy chay và phải ở ẩn suốt thời gian dài. Nữ diễn viên hài Park Na Rae thậm chí bị cảnh sát điều tra vì có những lời nói thô thiển, 18+ khi nói về Kai (EXO) trong chương trình Hey Na Rae. Cảnh sát sau quá trình điều tra phán Park Na Rae vô tội nhưng sự việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự nghiệp của nữ diễn viên.

Sao nam Việt bị sờ soạng và vấn nạn chịu đựng quấy rối tình dục-3
Park Na Rae từng bị điều tra vì vấn đề quấy rối tình dục.

Fan cuồng bất chấp nhiều thủ đoạn tiếp cận, quấy rối tình dục thành viên EXO. Một số fan girl thậm chí cải trang thành con trai để lẻn vào nhà vệ sinh nam cùng EXO. Điều này khiến các thành viên luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ, thậm chí phải che chắn cho nhau khi đi vệ sinh. Quyền riêng tư của các chàng trai đã bị sasaeng fan xâm phạm nghiêm trọng.

Theo truyền thống, quấy rối tình dục thường được coi là hành động của đàn ông để gây áp lực lên phụ nữ. Nhiều người vẫn quen coi đàn ông là kẻ quấy rối hơn là bị quấy rối.

Nhưng trong khi phụ nữ tiếp tục là mục tiêu quấy rối, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện nam thanh niên cũng có nhiều khả năng bị quấy rối tình dục. Thậm chí, số vụ án nam giới là nạn nhân của tội phạm tình dục ngày càng gia tăng.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu giáo dục và đào tạo nghề Hàn Quốc từ năm 2017, tình trạng quấy rối tình dục tại nơi làm việc đe dọa cả lao động nam và nữ. Thậm chí, số vụ quấy rối tình dục liên quan đến nạn nhân nam trung bình là 6,79 lần trong khoảng thời gian 6 tháng, cao hơn nữ (5,79 lần).

Và không chỉ nữ giới mà cả nam giới cũng chịu tổn thương nghiêm trọng vì hành vi quấy rối tình dục. Cựu thủ lĩnh Teen Top C.A.P - tên thật Bang Min Su cho biết các thần tượng phải đối mặt với vô vàn khó khăn ở hậu trường và việc khiến họ bị ảnh hưởng sức khỏe tinh thần nghiêm trọng nhất là quấy rối tình dục.

"Họ chạm vào mông bạn và một số người thậm chí để lộ ngực của họ cho bạn xem. Trời ạ, đó là lúc bạn bắt đầu mất tinh thần. Đó là lúc bạn bắt đầu nghi ngờ liệu công việc này có dành cho mình hay không", C.A.P chia sẻ.

Sao nam Việt bị sờ soạng và vấn nạn chịu đựng quấy rối tình dục-4
C.A.P thừa nhận bị tổn thương vì hành vi quấy rối.

Trước đây, trên Shinhwa Broadcast, thành viên Andy của Shinhwa bị trói, sờ soạng nhiều bộ phận trên cơ thể và pha trò đùa về tình dục. G-Dragon bất ngờ bị fan hôn trong buổi fanmeeting ở Hong Kong.

Những ngày này, tại các sự kiện ký tặng fan, ngày càng có nhiều yêu cầu về tiếp xúc cơ thể, chẳng hạn chạm vào má hay cầm tay. Dù bị vệ sĩ khống chế nhưng các thần tượng không còn cách nào khác là chấp nhận.

Những quan niệm sai lầm về bạo lực tình dục nam giới

Chosun đưa tin theo Trung tâm Hỗ trợ Tổng hợp Nạn nhân Bạo lực Tình dục, số nạn nhân nam ngày càng tăng từ 1.019 năm 2015 lên 1.057 năm 2016 và 1.117 năm 2017. Năm 2017, 10,2% trong số 1.117 vụ bạo lực tình dục, thủ phạm là nữ.

Tờ Chosun nhận định nạn nhân nam của bạo lực tình dục phải chịu những tổn thương thứ cấp, chẳng hạn bị những người xung quanh nghi ngờ hoặc chỉ trích về bản dạng giới tính vì thiếu nam tính.

Bởi họ bị ràng buộc bởi nhận thức xã hội này nên thường không thể diễn đạt chính xác cảm giác xấu hổ hoặc cô lập. Vì những cái nhìn tiêu cực về nạn nhân nam nên họ ngần ngại khai báo.

Sau khi bị quấy rối, Wren Evans chia sẻ trên story: “Bạn nào quay được đoạn Wren bị cởi thắt lưng thì đừng đăng lên nhé. May vẫn còn quần. Wren không muốn mọi người tìm danh tính hay bất cứ gì khác”.

Nạn nhân nam của bạo lực tình dục chịu tổn thương về cả thể chất và tinh thần không kém gì nạn nhân nữ. Chosun nhận định 70% nạn nhân nam trả lời họ từng trải qua cảm giác căm ghét và 17,3% trải qua nỗi lo sợ cho sự an toàn cá nhân (theo điều tra của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình về bạo lực tình dục).

Tội phạm tình dục đối với phụ nữ chiếm tỷ lệ lớn nhưng chúng ta không được quên tội phạm tình dục mà nam giới là nạn nhân vẫn tiếp tục xảy ra. Điều quan trọng là thủ phạm dù là nam hay nữ đều tồn tại và nạn nhân phải chịu tổn thương vô cùng to lớn về thể xác và tinh thần, Chosun viết.

“Chúng ta cần thừa nhận bạo lực tình dục là vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải, và chúng ta cần thay đổi quan niệm sai lầm, đồng thời cần tăng cường trừng phạt, tích cực thực hiện các hệ thống cứu trợ nạn nhân”, theo tờ Chosun.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/sao-nam-viet-bi-so-soang-va-van-nan-chiu-dung-quay-roi-tinh-duc-post1588002.tpo

Hieuthuhai EXO quấy rối tình dục

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao