Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi 'đánh tráo khái niệm'?

Động thái khoe thành tích mới nhất của Sơn Tùng M-TP gây tranh cãi trong cộng đồng fan Kpop.

Trở lại với Chúng Ta Của Tương Lai, Sơn Tùng M-TP trở thành tâm điểm dư luận với loạt chủ đề hot liên quan đến chất lượng âm nhạc, MV, chuyện tình với Hải Tú,... Dù gặp ý kiến trái chiều về sản phẩm nhưng không thể phủ nhận độ hot của ngôi sao hàng đầu Vpop. 

Chúng Ta Của Tương Lai hiện đang dẫn đầu mọi chỉ số thành tích, giúp Sơn Tùng lấy lại phong độ sau 2 single tiếng Anh không mấy bùng nổ.

Đạt nhiều kỷ lục, Sơn Tùng M-TP mới đây đã tự mình “flex" thành tích nhạc số mới nhất. Theo đó, anh chàng khoe trọn bộ top #1 trên các BXH Spotify, iTunes và YouTube Music Việt Nam.

Sẽ không có gì để nói nếu Sơn Tùng không gọi thành tích này bằng cụm từ Perfect All-Kill. Chủ đề ngay lập tức gây tranh luận trên MXH, đặc biệt là cộng đồng fan Kpop.

Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi đánh tráo khái niệm?-1
"Chúng Ta Của Tương Lai" top #1 trên các BXH Spotify, iTunes và YouTube Music Việt Nam, Sơn Tùng gọi đây là Perfect All-Kill.

Tại sao lại gây tranh cãi?

Với các fan Kpop, Perfect All-Kill hay còn gọi là PAK không phải khái niệm xa lạ. Đây là một thuật ngữ riêng dành cho sản phẩm đạt kỷ lục nhạc số tại Hàn Quốc. Để được Perfect All-Kill, bài hát phải đứng đầu tất cả các BXH thuộc hệ thống iChart trong thời gian thực, hàng ngày và hàng tuần. 

Hệ thống iChart tổng hợp dữ liệu từ các ứng dụng nhạc số phổ biến tại Hàn Quốc, bao gồm MelOn, Genie, Bugs!, Vibe, Flo và YouTube Music. Cần hiểu rõ, Perfect All-Kill là thuật ngữ sinh ra từ thị trường âm nhạc Kpop.

Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi đánh tráo khái niệm?-2Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi đánh tráo khái niệm?-3
Perfect All-Kill mới nhất của IU với "Love Wins All".

Khi tên tuổi lớn như Sơn Tùng sử dụng cụm từ Perfect All-Kill, các fan Kpop đã tranh luận nảy lửa. Nhiều người cho rằng Sơn Tùng và ekip “đánh tráo khái niệm", ngay trong các thành tố cấu thành kỷ lục (bao gồm #1 Spotify, iTunes và YouTube Music Việt Nam) đã không đủ sức thuyết phục. Vì Sơn Tùng còn không góp mặt trên các BXH nội địa, càng không thể tính là “all-kill".

Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi đánh tráo khái niệm?-4
Khi tên tuổi lớn như Sơn Tùng sử dụng cụm từ Perfect All-Kill, các fan Kpop đã tranh luận nảy lửa.

Bên cạnh đó, yếu tố về mặt thời gian tính thành tích cũng thiếu thuyết phục. Để được gọi là Perfect All-Kill, sản phẩm phải đứng vững top #1 trong cả BXH realtime, ngày và tuần.

Ở Hàn Quốc, thành tích all-kill được chia ra làm RAK (Realtime All-Kill), CAK (Certifield All-Kill) và cao nhất là PAK. Trong khi đó, Chúng Ta Của Tương Lai chỉ mới phát hành ngót nghét 3 ngày, chưa đủ tính thành tích tuần.

Cùng sự phát triển của các fandom Kpop tại Việt Nam, nhiều netizen quen thuộc với Perfect All-Kill hay All-Kill. Do đó, không ít nghệ sĩ Việt cũng “mượn" từ khoá này để nói về thành tích nhạc số của mình.

Sơn Tùng M-TP không phải người đầu tiên dùng cụm Perfect All-Kill. Trước đó, HIEUTHUHAI, Vũ. hay Wren Evans cũng có màn “flex" chỉ số tương tự.

 

Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi đánh tráo khái niệm?-5Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi đánh tráo khái niệm?-6Sơn Tùng M-TP khoe thành tích Perfect All-Kill, tại sao lại gặp tranh cãi đánh tráo khái niệm?-7
Nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng dùng khái niệm Perfect All-Kill/ All-Kill để gọi kỷ lục nhạc số của mình.

Tuy nhiên, các thành tố cấu thành kỷ lục được lựa chọn lại khá “tự phát", do ekip nghệ sĩ tự chọn mà không có quy chuẩn chung. Theo đó, khi so sánh chỉ số giữa các sản phẩm cũng thiếu đi sự công tâm.

Fan Kpop cho rằng, các ekip của nghệ sĩ Việt nên tìm một cách gọi riêng để nói về thành tích nhạc số của mình. Vì mỗi thị trường có một đặc thù, Hàn Quốc và Việt Nam không giống nhau. Không nên “vay mượn" thuật ngữ của thị trường khác, dễ khiến công chúng hiểu lầm và tạo nên tranh cãi không đáng có.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/son-tung-m-tp-khoe-thanh-tich-perfect-all-kill-tai-sao-lai-gap-tranh-cai-danh-trao-khai-niem-2024031111173615.htm

Sơn Tùng M-TP Sơn Tùng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao