Sống khỏe mỗi ngày nhờ 4 công dụng tuyệt vời từ quả khế

Không chỉ giòn, mọng nước, có vị chua hoặc ngọt giúp thỏa mãn vị giác, khế cũng phổ biến trên toàn thế giới vì vô số công dụng sức khỏe.

Dưới đây là 4 tác dụng tuyệt vời của quả khế mang lại nếu bạn sử dụng thường xuyên và đúng cách:

Tăng cường khả năng miễn dịch

Khế chứa lượng lớn vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh sốt, ho, đau họng. Để tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu và giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt trong ngày, hãy uống một ly sinh tố khế vào buổi sáng.

Không chỉ giàu vitamin C, khế còn giàu các hợp chất có tính sinh học cao như phenol và flavonoid. Đây là những chất chống oxy hóa tự nhiên cực kỳ mạnh mẽ giúp loại bỏ các gốc tự do như peroxit và hyperoxide, đào thải các độc tố gây viêm ra khỏi cơ thể, qua đó giảm nguy cơ mắc ung thư hiệu quả. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Khế giúp duy trì huyết áp ổn định vì nó chứa lượng lớn kali giúp mạch máu thông thoáng, giảm áp lực lên thành mạch máu, từ đó đảm bảo sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Tốt cho việc giảm cân

Loại trái cây này có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ giúp bạn no lâu. Nó cũng hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Tỷ lệ trao đổi chất càng cao thì bạn càng dễ giảm cân và đốt cháy nhiều calo hơn.

Sống khỏe mỗi ngày nhờ 4 công dụng tuyệt vời từ quả khế-1
Sống khỏe mỗi ngày nhờ công dụng tuyệt vời từ quả khế (Ảnh: Pngtree)

Giữ cho làn da trẻ trung

Khế mang lại nhiều lợi ích cho làn da nhờ chứa các chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C, quercetin, axit gallic và các flavonoid, polyphenolic khác. Các chất chống oxy hóa này giúp chống lại tác động của tình trạng stress oxy hóa, vô hiệu hóa các gốc tự do trước khi chúng làm hỏng làn da của bạn. 

Ngoài ra, vitamin C đóng vai trò sản xuất collagen, do đó nó có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, đồng thời giữ cho làn da rạng rỡ và ít tì vết khi bạn càng lớn tuổi.

Tác dụng phụ của khế

Khế có nhiều chất dinh dưỡng hữu ích nhưng chúng cũng chứa chất oxalate có thể gây tổn thương ở nồng độ cao, dẫn đến giảm chức năng thận. 

Nếu thận của bạn khỏe mạnh, chúng có thể xử lý và thải chất này ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu bạn bị bệnh thận, chất này sẽ tồn tại trong cơ thể và có thể gây bệnh nghiêm trọng. Các triệu chứng ngộ độc khế bao gồm: nấc cụt, rối loạn tâm thần, co giật, thậm chí có thể tử vong, vì vậy nếu bị bệnh thận, bạn không nên ăn khế. 

Bên cạnh đó, khế có chứa một số chất có thể tương tác với thuốc, nó có thể ức chế hoạt động của các men gan cụ thể chịu trách nhiệm chuyển hóa một số loại thuốc, dẫn đến nồng độ thuốc trong cơ thể cao hơn. Điều này có khả năng gây ra tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Vậy nên, nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi kết hợp khế vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Một số người còn có thể bị dị ứng với khế, triệu chứng biểu hiện dưới dạng ngứa, sưng tấy, nổi mề đay hoặc khó thở. Nếu bị dị ứng với khế, tốt nhất bạn nên tránh ăn khế.

Như với bất kỳ loại thực phẩm nào, điều độ là điều quan trọng nhất. Mặc dù khế có thể là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt cho chế độ ăn uống, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến khó chịu về tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy hoặc đau bụng. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ khế một cách điều độ và phù hợp với chế độ ăn uống cân bằng.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/song-khoe-moi-ngay-nho-4-cong-dung-tuyet-voi-tu-qua-khe-ar843011.html

dinh dưỡng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao