Tại sao nên vắt chanh vào trứng trước khi rán?

Là món ăn quen thuộc hiện hữu trên mâm cơm của người Việt Nam, trứng rán là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Thông thường, khi rán trứng, mọi người sẽ đập trứng vào bát, thêm mắm, muối, hành lá đánh đều và đổ vào chảo dầu nóng để làm chín.

Tuy nhiên, để món trứng rán thơm ngon hơn, mềm mịn, không bị khô, không bị tanh, ngoài những nguyên liệu cơ bản trên, bạn cần có một số bí quyết nho nhỏ.

Thêm chanh và dầu ăn: Nếu không cho rượu trắng, bạn có thể sử dụng chanh. Hãy cho 2-3 giọt nước cốt chanh và 1 thìa dầu ăn, nêm thêm gia vị vào bát trứng và đánh đều cho đến khi trứng nổi bọt. Cho trứng vào chảo rán như bình thường.

Tại sao vắt chanh vào trứng rán sẽ mềm? Đó là nhờ axit thúc đẩy protein trong trứng hình thành cấu trúc có túi khí, dẫn đến kết cấu mịn như mong muốn.

Theo Vnexpress, Giám đốc phát triển sản phẩm tại Panaceutics Nutrition, nhà khoa học thực phẩm Makenzie Bryson Jackson lý giải rằng điều này xảy ra vì hai nguyên nhân:

Thứ nhất là do phản ứng hóa học giữa protein trong trứng và tính axit của nước chanh. Theo đó, cấu trúc protein của trứng (với 60% nằm ở lòng trắng và 40% nằm ở lòng đỏ) khi được đun nóng sẽ đông tụ và tạo ra cấu trúc 3D. Makenzie Bryson Jackson nói rằng, việc đánh trứng trước với một chút axit như nước cốt chanh sẽ tạo ra cấu trúc cứng hơn để giữ bọt khí.

Tại sao nên vắt chanh vào trứng trước khi rán?-1
Vắt chanh vào trứng rán sẽ ngon, giòn hơn (Ảnh minh họa)

"Thêm một chút chanh trước khi cho trứng vào chảo như một chất xúc tác được tạo ra và hỗ trợ độ phồng xốp hoàn hảo đó", Jackson nói.

Lý do thứ hai mà chuyên gia này lý giải là khi cho nước chanh vào trứng, cũng giống như thêm nước hoặc sữa, chất lỏng sẽ làm chậm tốc độ đánh trứng. Khi đó nước trong trái cây làm loãng các protein trứng, vì vậy chúng không đông lại nhanh chóng. Tốc độ nấu vì thế sẽ chậm hơn vì nước sẽ bay hơi nhiều hơn. Chính hơi nước tạo ra khi nấu khiến trứng mềm mịn, bông xốp hơn.

Tuy nhiên, Makenzie Bryson Jackson cũng lưu ý đến lượng nước chanh được sử dụng bởi trứng có xu hướng đông lại hoặc bị vón cục do axit quá mức. Món ăn cũng có thể bị chảy nước nếu thêm quá nhiều chất lỏng. Để có món trứng rán hoàn hảo, theo Jackson, chỉ nên đánh 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh cho 6 quả trứng.

Thông tin trên VietNamNet, trứng là loại thực phẩm khá tuyệt vời. Trứng rẻ, ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng và được coi là siêu thực phẩm vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo BBC Good Food, một số lợi ích sức khỏe này bao gồm hỗ trợ giảm cân cũng như tăng cường sức khỏe của mắt, tim mạch.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition Reviews chỉ ra hàm lượng choline cao có trong lòng đỏ trứng hỗ trợ các chức năng cơ thể khác nhau như xây dựng màng tế bào và giúp truyền tín hiệu não.

Trứng cũng dễ chế biến thành nhiều loại món ăn. Bạn có thể rán hoặc luộc trong vòng vài phút.

Nếu bạn từng tranh luận liệu trứng luộc có thực sự tốt hơn trứng rán hay không thì bạn không phải người duy nhất. Chính các nhà khoa học cũng dành nhiều thời gian để xem xét về giá trị dinh dưỡng của trứng với hai hình thức chế biến này.

Một quả trứng luộc chứa khoảng 77,5 calo với 6,3g protein, 0,6g carbohydrate và 5,3g chất béo. Trứng cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin khác ngoài choline. Lượng vitamin A, selen, vitamin B6, B9, B12, phốt pho, kẽm và sắt trong trứng cũng cao.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/tai-sao-nen-vat-chanh-vao-trung-truoc-khi-ran-a657132.html

trứng rán mẹo vặt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao