Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt cho sức khoẻ?

Nước lá vối là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy nhưng uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Lá vối là thức uống có nhiều công dụng đối với sức khoẻ. Vậy nhưng uống nước lá vối mỗi ngày có tốt không?

Uống nước lá vối có tác dụng gì?

Nước lá vối là thức uống được nhiều người yêu thích và sử dụng để thanh nhiệt và giảm cân. Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời ThS.BS Nguyễn Quang Dương, lá và nụ vối từ lâu được nhân dân ta nấu với nước để uống vừa thơm vừa tiêu cơm. Lá vối tươi hay khô sắc đặc được xem có tính chất sát trùng để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ.

Lá vối: Vị đắng cay, hơi chát, tính mát, tác dụng thanh nhiệt gan, phổi và bàng quang. Nước lá vối sắc đặc tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ giảm huyết áp do gan nóng, tiêu đờm bình suyễn.

Dùng lá nấu nước uống hằng ngày để tiêu thực, làm giảm mỡ trong máu, về mùa hè làm mát huyết, trị cảm nắng, khi làm việc ngoài trời nắng, uống nước lá vối có tác dụng điều hòa thân nhiệt.

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt cho sức khoẻ?

Bài viết của BS Vũ Duy Thành trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, uống nước lá vối đúng cách, đúng thời điểm và đúng liều lượng rất tốt cho sức khoẻ. Bạn có thể uống nước lá vối mỗi ngày nhưng chỉ nên uống từ 15-20g lá sắc uống/ một ngày và nên chia nhiều lần uống.

Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt cho sức khoẻ?-1
Uống nước vối mỗi ngày có được không là băn khoăn của nhiều người

 

Ngoài ra để nước vối phát huy hết tác dụng bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

- Không uống nước vối khi đói, vì lá vối có tác dụng kích thích tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột do đó, uống khi đói sẽ khiến bụng cồn cào khó chịu.

- Sử dụng lá vối khô sẽ tốt hơn vì trong lá vối tươi thường chứa lượng chất kháng khuẩn nhiều hơn. Hơn nữa, nếu sử dụng kéo dài lá vối tươi có thể ảnh hưởng đến lượng vi khuẩn có lợi trong cơ thể, hao huyết.

- Nên chia ra nhiều lần uống trong ngày, không uống nhiều nước vối một lúc.

- Không uống sau ăn vì có thể ảnh hưởng quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.

- Không dùng cho người có thể trạng gầy yếu suy nhược.

- Không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, phụ nữ có thai không nên dùng nước vối quá nhiều, quá đặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bài tiết.

- Chọn lá vối chất lượng tốt, sạch sẽ, không bị phun thuốc trừ sâu, chứa thành phần chất bảo quản có hại cho cơ thể.

- Những người đang điều trị bệnh, sử dụng thuốc tây y, thuốc nam không nên uống nước lá vối, vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc đang sử dụng. Nếu muốn sử dụng lá vối làm nước uống, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Uống nước lá vối mỗi ngày có tốt cho sức khoẻ?". Hãy uống nước lá vối đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/uong-nuoc-la-voi-moi-ngay-co-tot-cho-suc-khoe-ar859259.html

sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao