11 giảng viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cùng xin nghỉ việc

11 giảng viên khoa Hàn Quốc học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), xin nghỉ việc và đã được giải quyết theo hình thức đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Ngày 27/2, trao đổi với Zing, PGS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), thông tin gần như cùng lúc, nhà trường nhận được 11 đơn xin nghỉ việc của 11 giảng viên khoa Hàn Quốc học.

Với một cơ sở giáo dục, đây là sự việc không như mong muốn, nhưng tôn trọng nguyện vọng của các giảng viên, trường đã giải quyết theo yêu cầu cá nhân, đúng quy định pháp luật.

11 giảng viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cùng xin nghỉ việc-1
Giảng viên khoa Hàn Quốc học gặp gỡ tân sinh viên.

Xin nghỉ việc tập thể để phản đối trưởng khoa

Cuối tháng 1, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) nhận được đơn nghỉ việc tập thể của 12 giảng viên. Lý do các giảng viên đưa ra trong đơn là không đồng ý với những kết luận của nhà trường về nội dung phản ánh đối với trưởng khoa Hàn Quốc học.

PGS Ngô Thị Phương Lan cho hay trường đã thông báo đến 12 giảng viên này là đơn xin nghỉ việc không đúng quy định, vì đây là đơn tập thể.

Trường yêu cầu các giảng viên làm đơn theo cá nhân, để thực hiện đúng thủ tục, quy định của pháp luật. Hơn nữa, với những lý do nghỉ việc mà các giảng viên đưa ra, trường cũng không đồng ý. Nhà trường đã có kết quả xác minh về những vấn đề này và đã thông báo rõ ràng với tất cả giảng viên.

“Theo quy định của pháp luật, các giảng viên này được quyền đơn phương nghỉ việc. Do đó, nhà trường đã giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động theo hình thức tự ý, đơn phương nghỉ việc", hiệu trưởng nhà trường thông tin.

PGS Lan cho hay nội bộ khoa Hàn Quốc học có nhiều bất đồng, sự việc đã được khoa báo cáo với trường từ tháng 9/2020.

Ngay sau đó, ban giám hiệu nhà trường đã gặp ban chủ nhiệm khoa Hàn Quốc học để trao đổi về công tác quản lý. Hiệu trưởng đã nhắc nhở trưởng khoa cần rút kinh nghiệm trong cách ứng xử với các giảng viên. Trường cũng gặp mặt tất cả giảng viên của khoa để tìm hiểu thêm thông tin, lắng nghe tâm tư nguyện vọng.

Nhóm giảng viên phản ánh rằng trường, khoa đưa ra nhiều quy định cứng nhắc như đi họp muộn 15 phút coi như vắng, vắng họp vài buổi bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ...

Trưởng khoa giải thích các nguyên tắc giúp mọi người có trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, quy định này chỉ mang tính chất nhắc nhở và trên thực tế, chưa có giảng viên nào bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ chỉ với lý do đi họp không đầy đủ.

“Ban giám hiệu đã ghi nhận ý kiến của giảng viên, những điểm nào chưa hợp lý, chúng tôi cũng yêu cầu trưởng khoa rút kinh nghiệm và thống nhất cùng cho thời gian để khoa thay đổi. Nhưng bản thân những quy định của khoa cũng là để phù hợp yêu cầu phát triển của trường”, PGS Lan nói.

Tháng 10/2020, trong buổi tiếp công dân của trường, nhóm giảng viên tiếp tục phản ánh nhiều vấn đề về việc quản lý của trưởng khoa Hàn Quốc học.

Trường đã yêu cầu các giảng viên này làm văn bản kiến nghị cụ thể, từng vấn đề để trường xác minh, xử lý. Ngày 21/10, trường nhận được văn bản của Thanh tra Chính phủ, chuyển đơn phản ảnh của các giảng viên trên đối với trưởng khoa Hàn Quốc học. Nhà trường đã tiến hành xác minh.

Khi có kết quả, trường đã gửi cho Thanh tra Chính phủ, ĐH Quốc gia TP.HCM và 12 giảng viên khoa Hàn Quốc học. Kết quả xác minh chỉ rõ 11 vấn đề mà các giảng viên này phản ánh không đúng sự thật. Cụ thể, thông tin bổ nhiệm trưởng khoa Hàn Quốc học không đúng chuẩn là không có cơ sở, nhà trường không làm trái quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau đó, trường nhận được đơn xin nghỉ việc tập thể của 12 giảng viên khoa Hàn Quốc học với lý do không đồng ý với kết luận xác minh của mà trường.

Đã sắp xếp đủ nhân sự, không lo thiếu giảng viên

Hiệu trưởng nhà trường cho biết sau khi hướng dẫn các giảng viên này làm lại hồ sơ nghỉ việc, 11 người nộp đơn nghỉ việc. Một người xin rút đơn, tiếp tục giảng dạy ở khoa.

“11 giảng viên đã nộp đơn nghỉ việc trong 2 đợt. Khi nhận được đơn nghỉ việc, trường có văn bản thông báo đến họ, nếu không có ý kiến gì khác, sau đó sẽ có quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc theo hình thức đơn phương kết thúc hợp đồng lao động. Ba người trong số này đã chính thức nghỉ việc, những giảng viên còn lại sẽ nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc đầu tháng 3. Khoa cũng có lời mời các giảng viên này thỉnh giảng theo chuyên môn nếu họ đồng ý”, PGS Lan nói.

Trả lời về việc 11 giảng viên đồng loạt nghỉ việc, trường sắp xếp đội ngũ giảng viên như thế nào, PGS Ngô Thị Phương Lan cho biết trường đã tuyển mới và sắp xếp xong đội ngũ giảng viên thay thế cho 11 giảng viên này.

“Trước đây, nhiều hồ sơ của các tiến sĩ từ Hàn Quốc về nước, có nguyện vọng làm việc tại khoa nhưng do đã đủ chỉ tiêu nên chúng tôi không nhận. Sau sự việc này, chúng tôi đã tuyển được nguồn giảng viên có chất lượng thay thế. Mặt khác, một số giảng viên có chuyên môn phù hợp ở các khoa khác trong trường cũng được điều chuyển về khoa Hàn Quốc học. Trường đảm bảo không để vấn đề này ảnh hưởng việc giảng dạy, đào tạo sinh viên”, nữ hiệu trưởng chia sẻ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/11-giang-vien-dh-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-tphcm-cung-xin-nghi-viec-post1187981.html?

giảng viên TP Hồ Chí Minh

Tin tức mới nhất