12 mâm cơm mùa hè 'ngon nuốt lưỡi', trời nóng mấy cũng muốn ăn liền

Chị Vân Hà chia sẻ: "Vẫn là tôm, cá, trứng, thịt quen thuộc nhưng mình cố gắng biến tấu theo nhiều cách để tạo nên các món khác nhau".

Chị Vân Hà (37 tuổi, ở Hải Phòng) nghĩ rằng, một mâm cơm đẹp không chỉ ở hình thức mà còn ngon ở chất lượng.

Vào những ngày hè oi nóng, chuyện "hôm nay ăn gì" trở thành chủ đề nhức nhối không chỉ với chị mà ở nhiều gia đình khác.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-1
Chị Vân Hà chia sẻ thực đơn mâm cơm miền Bắc mùa hè. 

"Vẫn là tôm, cá, trứng, thịt quen thuộc nhưng mình cố gắng biến tấu theo nhiều cách để tạo nên các món khác nhau", chị chia sẻ.

Thông thường, mâm cơm mùa hè do chị chuẩn bị sẽ có 1 món canh, 1 món rau, 1 món mặn, 1 món xào hoặc luộc và không thể thiếu trái cây giải khát.

Riêng món kho vào những ngày nóng, chị Hà sẽ hạn chế nấu. Nếu có sẽ kho nhạt hơn để cả nhà dễ "ăn vã". Mỗi bữa ăn có chi phí dao động từ 100k đến 150k.

Chị Vân Hà chia sẻ 12 thực đơn mâm cơm mùa hè miền Bắc trong bài viết dưới đây, các chị em chưa biết "hôm nay ăn gì" có thể tham khảo và học hỏi thêm.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-2
Canh cua rau đay, cà muối, bắp giò luộc là "bộ ba" thực đơn đặc trưng của mùa hè cung cấp đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng. Còn có cá đội đèn rán vàng, mận và mít tráng miệng là đủ đầy một bữa ăn tươm tất cho gia đình giải nhiệt.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-3
Những hôm nào trời oi nóng, có thể đổi thực đơn với canh riêu ngao đậu bắp dễ ăn, chả cá ngần, đậu bắp luộc và tráng miệng măng cụt. Bữa ăn với các nguyên liệu dễ mua, dễ làm, giá thành rẻ sẽ là lựa chọn hợp lý để thay đổi hàng ngày.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-4
Nếu ngày nào lười biếng có thể chuẩn bị bữa ăn đơn giản nhưng vẫn đủ dưỡng chất, chẳng hạn như bánh mì sốt vang và tráng miệng dưa hấu. Thực đơn này được xem như một cách "đổi gió" để chuyện ăn uống mùa hè bớt đáng sợ.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-5
Hoặc vào các ngày bận rộn, có thể chuẩn bị thực đơn với thăn gà tẩm bột chiên giòn, tim gà xào rau cải ăn cùng canh rau cải ngọt thanh và dưa chuột. Thực đơn nhiều rau xanh rất dễ ăn, bất kể mùa nào trong năm.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-6
 Ở miền Bắc, canh rau dền luộc được ưa chuộng khi hè về. Bạn chế biến thêm thịt kho dừa, trứng chưng cà chua sẽ hợp vị. Sau bữa ăn, tráng miệng với ổi và dưa hấu. 

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-7
Thực đơn thanh đạm cho ngày hè bao gồm canh cáy nấu mồng tơi, trứng đúc thịt và thịt quay lòng rán. Mâm cơm có thêm bát cà muối ăn cùng để giảm ngấy và đĩa dâu xanh tráng miệng.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-8
Vị chua ngọt của canh riêu cá ăn và rau sống tươi là đủ để chinh phục mùa hè. Bữa ăn còn có cá sốt cà chua và thanh long đỏ tráng miệng. Để nấu mỗi bữa ăn, chị Hà mất 45 phút đến 1 tiếng chuẩn bị.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-9
 Một thực đơn khác với các nấm hương kho đậu trắng, rau muống xào, canh thịt viên nấu nấm rơm và ổi cũng rất đáng để thử vào ngày nóng.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-10
Chị Hà chia sẻ ưu tiên nấu các món có nguyên liệu dễ mua và dễ làm để tiết kiệm thời gian. Thực đơn gồm canh cáy nấu mồng tơi ăn kèm cà muối, trứng đúc thịt, gan xào giá đỗ và xoài, thanh long đỏ tráng miệng.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-11
 Bên cạnh cà muối, canh rau muống ăn cùng đậu luộc được xem như "món ăn thần thánh" vào mùa hè. Nước canh chua chua, ăn kèm cơm nóng và sườn kho trứng cút.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-12
 Nếu cả tuần đã ăn cơm đến ngán, sao bạn không đổi vị cuối tuần với thực đơn bún đậu mắm tôm và lòng rán dễ ăn? Các nguyên liệu rau sống, bún ăn kèm đều bán sẵn ở chợ và siêu thị, bạn chỉ tốn từ 20-30 phút cho khâu chuẩn bị.

12 mâm cơm mùa hè ngon nuốt lưỡi, trời nóng mấy cũng muốn ăn liền-13
  Bún chả nem không hề cầu kỳ mà thơm ngon là gợi ý phù hợp. Món ăn quen thuộc, dân dã này chắc chắn "cứu nguy" cho những dạ dày khó tính trong ngày oi nồng.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/12-mam-com-mua-he-mien-bac-troi-nong-den-may-cung-muon-an-n-268243.html

mâm cơm mùa hè mâm cơm ngon

Tin tức mới nhất