121 người bị thương, 17 lĩnh cứu hoả mất tích trong vụ cháy kho dầu ở Cuba

Hiện chính quyền Havana đã kêu gọi sự giúp đỡ và lời khuyên từ các quốc gia thân thiện có kinh nghiệm về nhiên liệu để giúp dập lửa.

Theo tờ Miami Herald, tính đến sáng ngày 7/8, chính quyền địa phương xác nhận, một ngọn lửa bùng cháy trong một bồn chứa dầu thô ở cảng Matanzas, Cuba do sét đánh đã gây ra nhiều vụ nổ vào sáng ngày 6/8, khiến ít nhất 121 người bị thương, 17 nhân viên cứu hỏa mất tích.

Trong khi đó, tờ Granma của Đảng Cộng sản Cuba cho rằng, có “khả năng cao” là một số người mất tích đã chết. 

Đến chiều 6/8,  trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero thông tin, các đội cứu hộ đã vớt được thi thể của một người chưa rõ danh tính. Nhưng theo truyền thông địa phương đưa tin, đó là của một trong những lính cứu hỏa mất tích.

Hiện, Cuba đã sơ tán khoảng 800 cư dân của các khu vực gần đó cho đến nay. Đồng thời Cuba thông báo đình chỉ các hoạt động tại cảng Matanzas để tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn. 

Hoạt động tiếp nhận và vận chuyển nhiên liệu, bao gồm cả hoạt động cung cấp dầu thô cho các nhà máy nhiệt điện, sẽ được chuyển sang các cảng La Habana và Cienfuegos, tùy thuộc vào mớn nước của các tàu.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng, vào khoảng 17h ngày 6/8 (giờ Việt Nam), thêm 1 bồn chứa dầu dung tích 50.000 mét khối đã sụp đổ sau khi lửa bùng lên từ bồn chứa dầu đầu tiên do bị sét đánh trúng. Khói từ vụ cháy lan tới tận thủ đô La Habana.

121 người bị thương, 17 lĩnh cứu hoả mất tích trong vụ cháy kho dầu ở Cuba-1

Ngọn lửa dữ dỗi từ bồn chứa dầu đã làm lan sang thêm 1 bồn chứa khác

Qua mạng xã hội Twitter, Văn phòng Chủ tịch Cuba ngày 6/8 phát đi thông báo kêu gọi các nước hỗ trợ để dập tắt đám cháy ngày càng mất kiểm soát.

Các nhà chức trách Cuba cho biết họ đã yêu cầu viện trợ “từ các quốc gia thân thiện có kinh nghiệm trong ngành dầu mỏ” để dập lửa. Theo hãng thông tấn nhà nước Cuba Cubadebate, “các quốc gia thân thiện” có thể là Venezuela và Mexico.

Trên mạng xã hội, người dùng Cuba và người Mỹ gốc Cuba đã gọi điện cho chính quyền hòn đảo để yêu cầu sự giúp đỡ từ Florida. 

121 người bị thương, 17 lĩnh cứu hoả mất tích trong vụ cháy kho dầu ở Cuba-2

Trực thăng cũng được điều động đến hiện trường để ngăn cháy lan rộng

Tối 6/8, Chính phủ Cuba cho biết họ đã chấp nhận "hỗ trợ kỹ thuật" do Hoa Kỳ đề nghị để giúp dập lửa, đây có thể là một trong số ít ví dụ về hợp tác giữa hai nước trong những năm gần đây. 

“Chúng tôi đánh giá cao sự chia buồn và bày tỏ sự giúp đỡ từ những người và tổ chức ở Hoa Kỳ liên quan đến sự cố #Matanzas, bao gồm cả từ chính phủ Hoa Kỳ, nơi đã đưa ra lời khuyên kỹ thuật, một đề xuất đã được các chuyên gia phối hợp thích hợp”, Carlos Fernández de Cossío, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba, cho biết trên Twitter. 

Trước đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Havana đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ việc trong một thông điệp đăng trên Twitter và nêu rõ rằng luật pháp Hoa Kỳ cho phép các tổ chức và thực thể Hoa Kỳ “cung cấp cứu trợ và ứng phó thảm họa ở Cuba”.

Tiếp cận với Herald, Bộ Ngoại giao không cung cấp chi tiết về những gì đã được cung cấp cho Cuba.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet


vụ cháy thi thể Mất tích

Tin tức mới nhất