13 phát hiện khảo cổ 'đánh đố' các nhà sử học (P.1)

Chiếc sọ người có sừng được tìm thấy ở Pennsylvania, người cổ đại đã biết sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến giành lãnh thổ là những khám phá lịch sử khiến các nhà khảo cổ ngỡ ngàng.

1. Bí ẩn khăn liệm chúa Giê-su

Tấm vải lanh có chiều dài hơn 5 mét được cho là tấm vải liệm chúa Giê-su, có in hình người đàn ông bị đóng đinh đến nay vẫn còn là một trong những Thánh tích quan trọng của Kito giáo gây nhiều tranh cãi nhất thế giới.

13 phát hiện khảo cổ đánh đố các nhà sử học (P.1)-1

Theo Phúc âm ghi lại, tấm vải xuất hiện lần đầu tại Palestine năm 670 và được một giám mục người Pháp ghi chép lại trong chuyến hành hương. Vị giám mục này đã có vinh dự được hôn lên tấm vải được cho là Thánh tích ấy.

Sau đó, tấm vải bị lưu lạc ở nhiều nơi cho đến trước năm 1578 khi nó thuộc quyền sở hữu của quận công Philibert de Savoy và được đặt trong thánh đường Saint John the Baptist tại 1 nhà thờ ở Turin, Ý. Kể từ đó, chiếc khăn được gọi là "khăn liệm Turin".

Tới nay, nhiều thí nghiệm nghiên cứu về chiếc khăn đã được tiến hành, nhưng sự thực về tấm vải này vẫn còn là ẩn số.

>>> Xem thêm: Bí ẩn chiếc khăn liệm chúa Giê-su

2. Sọ người có sừng được tìm thấy trong những năm 1880

13 phát hiện khảo cổ đánh đố các nhà sử học (P.1)-2

Được tìm thấy ở Pennsylvania trong những năm 1880, chiếc sọ người có sừng đã gây chấn động giới khảo cổ. Khu vực tìm thấy chiếc sọ là thị trấn Sayre thuộc Hạt Bradford, Pennsylvania. Chính nơi đây, các nhà khoa học cũng phát hiện một lăng mộ rất lớn. Khi các chuyên gia chưa kịp vào cuộc nghiên cứu hộp sọ này thì chiếc sọ đã bị đánh cắp.

3. Ký tự cổ trên đảo Phục Sinh

13 phát hiện khảo cổ đánh đố các nhà sử học (P.1)-3

Cuối thế kỷ 19, nhiều vật dụng bằng gỗ có khắc các ký tự lạ được tìm thấy trên đảo Phục Sinh khiến giới khoa học ngỡ ngàng. Ngày nay, những vật dụng này đều được lưu giữ trong các viện bảo tàng ở nhiều nơi như Rome, Paris, New York và Hawaii. Ngôn ngữ lạ này được đặt tên là biểu tượng Rongorongo và vẫn chưa được giải mã.

>>> Top 3 hiện tượng kỳ lạ trên đảo Phục Sinh đến nay chưa có lời giải

4. Đường kẻ Nasca

13 phát hiện khảo cổ đánh đố các nhà sử học (P.1)-4

Những đường kẻ Nasca được tìm thấy ở Peru từ lâu đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Nhìn từ trên cao, những đường kẻ này tạo thành vô số hình khác nhau, như hình con khỉ, con chim, hình tam giác,...

Điều kỳ lạ là hầu hết đường kẻ Nasca đều hướng về phía  ngôi đền Cahuachi có từ thời tiền Inca. Đây là trung tâm tôn giáo mà những người hành hương thường lui đến.

Nhiều nhà sử học đặt ra giả thuyết rằng một nền văn hóa xa xưa đã sử dụng những đường kẻ này như một phần của cuộc hành hương. Có ý kiến khác lại cho rằng chúng được sử dụng như một nghi lễ.

5. Vũ khí hóa học cổ đại

13 phát hiện khảo cổ đánh đố các nhà sử học (P.1)-5

Bằng chứng khảo cổ học sớm nhất về việc con người sử dụng vũ khí hóa học được tìm thấy tại Dura-Europos, bên bờ sông Euphrates ở Syria. Đây là một thành phố La Mã, rơi vào tay Đế quốc Sassaniq vào khoảng giữa thế kỷ thứ 3 TCN.

Năm 256 TCN, trong cuộc vây hãm Dura-Europos, người Sassania đã sử dụng vũ khí hóa học, chính là khí độc để tiêu diệt quân cảnh vệ La Mã. Họ sử dụng lưu huỳnh, nhựa đường và lửa để tạo khí ngạt khiến binh sĩ La Mã tử vong trong hầm.

6. Robot của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci không chỉ được biết tới là một nghệ sĩ tài hoa, mà ông còn nổi tiếng với nhiều sáng chế "đi trước thời đại". Một trong số đó là phát minh về robot.

13 phát hiện khảo cổ đánh đố các nhà sử học (P.1)-6

Năm 1950, người ta tìm thấy bản ghi chú chi tiết về việc lắp ráp robot của Leonardo da Vinci. Dù cơ chế hoạt động vẫn còn rất đơn giản, chủ yếu bắt chước các hoạt động của con người nhưng điều này cho thấy da Vinci thật sự là một thiên tài.

Sinh thời, ông từng bị hấp dẫn bởi các giải phẫu về cơ thể con người, chính vì thế ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu những thi thể để tìm hiểu xem thực chất cơ thể con người hoạt động như thế nào. Chính nhờ điều này mà ông đã áp dụng vào cỗ máy do mình sáng chế ra, nhằm để tiêu khiển trong các bữa tiệc quý tộc.

Mời các bạn đón đọc phần tiếp theo trên 2Sao lúc 19h30 thứ 3, ngày 10/10/2017.
 

(Bright Side)
Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/13-phat-hien-khao-co-danh-do-cac-nha-su-hoc-p1-n-135395.html

lịch sử thế giới khảo cổ học khoa học

Tin tức mới nhất