17 điều chứng tỏ bạn sở hữu EQ vượt trội, hơn hẳn nhiều người

Không phải người có EQ thấp thì phẩm chất đạo đức kém cỏi hay người có EQ cao thì phẩm cách cao thượng. Đừng hiểu lầm!

EQ cao không phải chìa khóa vạn năng tìm đến thành công. Nhưng phải công nhận, người sở hữu trí tuệ cảm xúc vượt trội rất biết cách đối nhân xử thế, khiến ai tiếp xúc cũng yêu thích. Kiểu người này dễ dàng có được hạnh phúc.

EQ thấp hay cao không phải là vấn đề trong phạm trù đạo đức. Theo đó, không phải người có EQ thấp thì phẩm chất đạo đức kém cỏi hay người có EQ cao thì phẩm cách cao thượng. Đừng hiểu lầm điều này! 

17 điều chứng tỏ bạn sở hữu EQ vượt trội, hơn hẳn nhiều người-1
EQ cao là một loại năng lực giúp chúng ta tạo dựng các mối quan hệ xã hội, đồng thời dễ dàng chinh phục lòng người. 

Làm được 17 điều dưới đây, bạn chắc chắn sở hữu EQ vượt trội, cuộc sống dễ dàng muôn phần:

1. Mở cửa bước vào nơi công cộng nào đó, nếu nhìn thấy có người đi sau thì giữ cửa giúp họ. Hành động nhỏ nhưng thể hiện phép tắc lịch sự cùng trình độ EQ không hề tầm thường. 

2. Có nhiều chuyện không phải chỉ một câu “Cảm ơn!” là xong. Lắm lúc cần bạn mời một bữa cơm hay đổi lại phần lợi ích tương đương. 

3. Không lướt điện thoại khi nói chuyện với người khác. Nếu đang nghe nhạc thì bỏ tai nghe xuống.

4. Khi có ai đó bị phê bình hay chỉ trích trong đám đông, đừng quay đầu lại “hóng” chuyện. Hãy chuyên tâm vào việc của mình, nếu không sẽ khiến họ càng thêm ngại ngùng, vết thương lòng càng to lớn hơn.

17 điều chứng tỏ bạn sở hữu EQ vượt trội, hơn hẳn nhiều người-2

5. Đừng chọn giờ cơm khi đến nhà người khác. Cũng đừng vừa mới ăn xong bữa cơm liền đi mất.

6. Bạn có thể giải quyết vấn đề một cách triệt để và vô tình, nhưng đừng ép người khác vào đường cùng. Chừa cho đối phương đường lui cũng là cách để lại cho bản thân thêm cơ hội.

7. Không nâng cao vị thế của mình bằng cách hạ bệ người khác. Những gì bạn nhận được theo cách này là giả dối, không hề vinh quang như bạn tưởng.

8. Khi tức giận, giữ im lặng trong 1 phút, vì có nhiều lời đã thốt ra khỏi miệng thì không thể thu hồi. 

9. Nếu quan hệ chỉ ở mức độ xã giao hoặc bình thường, khi họ mua đồ ăn vặt và không chủ động chia sẻ với bạn, vậy thì đừng giơ tay vòi vĩnh. Nếu hành động không tinh tế, bạn sẽ nhận về sự xấu hổ cùng ê chề.

10. Bạn bè thân thiết đến mấy cũng không thể chịu nổi năng lượng tiêu cực của bạn. Đã là bạn bè với nhau thì việc chia sẻ buồn vui là chuyện thường tình. Nhưng tiêu cực rất dễ khiến con người mệt mỏi và lung lay niềm tin. Đến lúc bạn bè rời xa, đừng hỏi ngược lại vì sao họ lại bỏ rơi mình!

17 điều chứng tỏ bạn sở hữu EQ vượt trội, hơn hẳn nhiều người-3

11. Muốn tặng quà cho người khác, tốt nhất hãy hỏi họ muốn gì hoặc yêu thích cái gì. Bạn tặng thứ họ thiếu, nhưng chưa chắc đã khiến họ vui.

Ví dụ, bạn phát hiện họ bị rụng tóc nên nhanh trí mua tặng bộ dầu gội ngăn rụng tóc. Tin tôi đi, họ có thể sẽ không vui khi bị người khác biết được điểm xấu hổ của mình. Đôi khi chỉ là những món quà thông dụng như cốc nước xinh, son môi… cũng khiến họ vui vẻ cả ngày. 

12. Người khác tặng quà cho mình thì cố gắng nhận lấy trong tâm thái phấn khởi nhất, cho dù bản thân không thích hoặc không cần đi chăng nữa. Suy cho cùng, chẳng ai vui nổi khi đối phương lại không thích món quà mình tặng. Ngay cả bạn cũng vậy, đúng không? 

13. Người khác không nhờ vả chỉ bảo thì đừng nên chủ động lên lớp họ. Ý kiến mà bạn cho là đúng nhưng đối với họ lại sai hoàn toàn. 

Đôi khi bạn chủ động giúp đỡ xuất phát từ ý tốt, nhưng việc nhận lấy tấm lòng của bạn hay không lại là chuyện khác.

14. Dễ dàng nhận ra giọng điệu từ chối của đối phương. 

“Có thời gian ăn bữa cơm”, “Ngày khác đi”... thật ra là đang từ chối. “Tôi chuẩn bị đi tắm”, “Đang ăn”, “Chuẩn bị ngủ rồi”... thật ra là không muốn nói chuyện với bạn.

17 điều chứng tỏ bạn sở hữu EQ vượt trội, hơn hẳn nhiều người-4

15. Đã vào quán cafe hay những nơi công cộng khác, cho dù quyền cao chức trọng đến đâu, bàn bạc công chuyện làm ăn quan trọng thế nào, nhưng nói chuyện to tiếng ảnh hưởng đến người khác thì mọi vinh quang, sự nghiệp và tri thức lẫn nhân cách của bạn đều bằng 0.

16. Cùng người yêu tham gia tiệc tùng với bạn bè, hạn chế những cử chỉ thân mật hết mức có thể. Bạn bè thân thiết đến mấy cũng nên biết ý tứ. Hạnh phúc của bạn có thể là đau khổ của người khác!

17. Người khác đã không muốn chủ động chia sẻ chuyện riêng tư của họ thì đừng nên gượng ép. Đôi khi bạn cho rằng quan hệ hiện tại đủ để đôi bên cùng chia sẻ buồn vui, nhưng đối với người khác thì không.

Mỗi người đều có một cuộc sống riêng. Cảm thấy đối phương không nguyện lòng thì bản thân cũng không nên cưỡng cầu.

(Nguồn: Zhihu)

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/lam-duoc-17-dieu-don-gian-nay-ban-chac-chan-so-huu-eq-vuot-troi-nho-vay-cuoc-song-de-dang-hanh-phuc-tu-tim-den-22202226181554213.htm

chỉ số EQ thông minh

Tin tức mới nhất