2 câu hỏi về thành ngữ khiến người chơi 'rối não' ở tập mới nhất 'Vua Tiếng Việt'

Hai câu thành ngữ "Trâu béo kéo trâu gầy" và “Ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm" đã khiến người chơi là anh Quốc Huy phải “rối não”.

Trong tập mới nhất chương trình Vua Tiếng Việt, một trong những người chơi là anh Nguyễn Quốc Huy (39 tuổi, Hà Nội) được giới thiệu là nhân viên kỹ thuật công tác tại Văn phòng Chính phủ.

Trong phần thi Phản xạ của chương trình, một trong những câu hỏi đã khiến anh Huy "rối não". Cụ thể, chương trình đưa ra câu hỏi: "Ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen...", nhiệm vụ của anh Huy là phải điển một chữ thích hợp vào 3 chấm sao cho đúng với câu thành ngữ gốc.

Đầu tiên, anh Huy đưa ra đáp án là "miệng", nhưng đó không phải là đáp án chính xác của chương trình.

Sau khi nhận được gợi ý của MC Xuân Bắc là một từ đồng nghĩa với "miệng", anh Huy đã đổi sang thành "mồm" và đây chính là đáp án chính xác của chương trình: "Ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm".

2 câu hỏi về thành ngữ khiến người chơi rối não ở tập mới nhất Vua Tiếng Việt-1
Câu hỏi về thành ngữ trong "Vua Tiếng Việt"

Theo từ điển Thành ngữ Tiếng Việt được cập nhật mới nhất năm 2024, thành ngữ "Ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm" có nghĩa là những tật xấu lặp đi lặp lại, khó sửa chữa. Tật xấu dễ thành thói quen.

Tại trường quay, PGS Phạm Văn Tình - cố vấn của chương trình, giải thích thêm từ "miệng" mà Huy đưa ra lúc đầu tiên sẽ đúng nếu như từ miệng đặt trong thành ngữ với nghĩa tương tự: "Ngủ ngày quen mắt, cắn chắt quen miệng".

Từ "cắn chắt" ở đây khá khó bởi chỉ những ai ở nông thôn mới biết đến từ này.

Ngoài ra, trong phần thi của anh Huy cũng xuất hiện thêm một câu thành ngữ khá khó khiến anh Huy phải "chào thua", đó là: "Trâu béo... trâu gầy". Từ cần điền trong dấu "..." đó chính là động từ "kéo" để hoàn thiện câu: "Trâu béo kéo trâu gầy".

Theo Đại Từ điển Tiếng Việt giải thích "Trâu béo kéo trâu gầy" nghĩa là bù trừ, đổ đồng cho nhau. Ví dụ: "Thôi thì trâu béo kéo trâu gầy, hơn thiệt thì cùng nhau chịu cả".

2 câu hỏi về thành ngữ khiến người chơi rối não ở tập mới nhất Vua Tiếng Việt-2
Câu hỏi trong "Vua Tiếng Việt".

Chương trình Vua Tiếng Việt mùa 3 được sóng lúc 20h30 vào thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV3.

Với 45 phút, chương trình giúp người chơi và khán giả khám phá sự phong phú, giàu có và thâm thúy của tiếng Việt thông qua các trò chơi, câu đố vui, giao lưu, thử thách.

Ban cố vấn chương trình - thành phần không thể thiếu của "Vua Tiếng Việt" gồm: PGS.TS Phạm Văn Tình, TS Văn học Đỗ Thanh Nga, Tiến sỹ khoa học Đoàn Hương, TS Ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ, nhà thơ Hữu Việt, nhà thơ Lữ Mai và nhà văn Trương Quý.

Vua Tiếng Việt thu hút người xem không phải vì những màn đấu trí căng thẳng dù cũng xác định ra kẻ thắng người thua.

Chương trình thu hút người chơi, từ những cháu bé 7 tuổi đến các cụ già 70 tuổi, từ mọi miền Tổ Quốc, đủ mọi ngành nghề và thậm chí cả mọi quốc tịch.

2 câu hỏi về thành ngữ khiến người chơi rối não ở tập mới nhất Vua Tiếng Việt-3
MC Xuân Bắc trong chương trình Vua Tiếng Việt.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-cau-hoi-ve-thanh-ngu-khien-nguoi-choi-roi-nao-trong-tap-moi-nhat-vua-tieng-viet-a614006.html

câu đố game show Vua tiếng Việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao